ชลบุรี# ผู้ใหญ่บ้านหมู่4 ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี พร้อมด้วยปราญช์ชาวบ้านได้ร่วมใจกันสอนทำไข่เค็มให้กับชาวบ้าน เพื่อสร้างรายได้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่9ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ ระบาด (ชมคลิป)

ชลบุรี# ผู้ใหญ่บ้านหมู่4 ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี พร้อมด้วยปราญช์ชาวบ้านได้ร่วมใจกันสอนทำไข่เค็มให้กับชาวบ้าน เพื่อสร้างรายได้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่9ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ ระบาด

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=d3DzsnWrYc4[/embedyt]

 

# เวลา 10.00 น.วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2563 ณ บ้านเลขที่14 หมู่4 ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมืองชลบุรี ผู้ใหญ่บ้านไมตรี(ไข่)ประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่4 ในฐานะประธานกรรมการหมู่บ้าน”บ้านดอนบน”หมู่4 ตำบลดอนหัวฬ่อ เป็นประธานในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการสร้างและพัฒนาผู้นำสัมมาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่9 โดยมีการสอนทำไข่เค็มให้กับชาวบ้าน มี นางสาวอำพร พูลผล นางสาวชมชื่น ประเสริฐ

นางสาวลำดวน จีนยิ้ม นางสาวไพรัช ประเสริฐ นางสาวยุพา ชลวานิช 5 ปราชญ์ชาวบ้านได้เข้ามาร่วมสอนทำไข่เค็ม ซึ่งในวันนี้ทางผู้ใหญ่บ้านไมตรี(ไข่)ประเสริฐ พร้อมคณะได้มีการจัดหาไข่เป็ดอย่างดีและสดจำนวน 2,800ฟอง เอามาให้ชาวบ้านได้เรียนรู้การทำไข่เค็มเพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19แพร่ระบาด โดยการทำไขเค็มนั้นทางปราชญ์ชาวบ้านได้สอนให้ทุกคนได้คัดเลือกไข่เป็ดที่สด เบอร์ใหญ่(เบอร์1) ให้นำเอาไปล้างน้ำให้สะอาด และผึ่งในร่มให้ไข่แห้ง จากนั้นได้สอนให้ไปต้มน้ำเกลือสักครู่ใหญ่

พอน้ำเกลือเดือดจัดแล้วให้ยกออกจากเตาแก๊สและปล่อยให้น้ำเกลือเย็น จากนั้นให้คัดไข่เป็ดไปใส่ในกระปุกพลาสติกจำนวนกระปุกละ80ฟองและเติมน้ำเกลือให้ท่วม พร้อมกับทิ้งเอาไว้เป็นเวลา7วันและได้บอกว่าเมื่อครบ7วันแล้วขอให้นำเอาไข่เป็ดไปต้มอีกครั้งและรับประทานได้เลย ซึ่งการสอนทำไข่เค็มครั้งนี้ได้สร้างความรู้และความเข้าใจให้กับชาวบ้านอย่างมากและชาวบ้านที่เข้ามารับการถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้จะได้สามารถนำเอาไปทำเองที่บ้านเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวต่อไป สร้างความปลาบปลื้มใจให้กับชาวบ้านทุกคนอย่างมากทีเดียว

# วิรัช หนูขาว , เล็ก ชลวุฒิ ภาพ/ข่าว #

Related posts