รมช.สาธารณสุข ส่งมอบชุดหุ่นยนต์ มดบริรักษ์ ให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่4แห่งในEEC

ชลบุรี-รมช.สาธารณสุข ส่งมอบชุดหุ่นยนต์ มดบริรักษ์ ให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่4แห่งในEEC

 

ที่ห้องประชุมใหญ่ โรงพยาบาลชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ในพิธีส่งมอบชุดระบบหุ่นยนต์ มดบริรักษ์ โดยมี นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เป็นผู้มอบให้กับโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ eec 4 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพุทธโสธร โรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลบางละมุง

เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ไวรัส covid-19 ยกระดับบริการสาธารณสุขในพื้นที่ EEC ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีเทคโนโลยีสูงต่อเนื่อง โดยพิธีมอบหุ่นยนต์ มีผู้เข้าร่วมงาน อาทิ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี รองนายกเมืองพัทยา รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ EEC เข้าร่วม ที่ห้องประชุมใหญ่อาคารเฉลิมราชสมบัติ โรงพยาบาลชลบุรี

สำหรับชุดระบบหุ่นยนต์ มดบริรักษ์ เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มอบทุนสนับสนุนให้สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดสร้างหุ่นยนต์ชุดมดบริรักษ์ ประกอบด้วย 3 รูปแบบ ได้แก่ หุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์ สามารถควบคุมทางไกลจากห้องส่วนกลาง แสดงการรักษาที่เชื่อมโยงข้อมูลระบบของโรงพยาบาล และ Video Call สนทนาตอบโต้กับผู้ป่วยแบบเรียลไทม์

หุ่นยนต์ทำหน้าที่ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ และหุ่นยนต์บริการเฉพาะจุด สามารถเคลื่อนที่อัตโนมัติจากการควบคุมทางไกลจากห้องส่วนกลาง โดยขณะนี้ได้ติดตั้งระบบหุ่นยนต์ให้กับโรงพยาบาลชลบุรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะทยอยติดตั้งได้ครบทั้ง 4 โรงพยาบาลในพื้นที่ eec ภายในเดือนธันวาคม 2563 ชุดระบบหุ่นยนต์ มดบริรักษ์ เป็นนามพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯ ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลช่วงสถานการณ์ covid 19


สัมภาษณ์ บริบูรณ์ รายงาน #

Related posts