เทศบาลบ้านด่านเปิดโครงการ ส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวให้กับชุมชน

เทศบาลบ้านด่านเปิดโครงการ ส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวให้กับชุมชน

 

 


*****เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ 26 พ.ย 63 พื้นที่สาธารณประโยชน์ บ้านกุดม่วง หมู่ที่ ๖ ตำบลบ้านด่าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วเป็นประธานในพิธี โดยมี นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว นายชิติพัทธ์ แก่นจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านด่าน พ.อ.ประครอง ประจักษ์จิตร นายทหารเป็นตัวแทน มทบ.19 นายก ท่าข้าม นายกเทศบาลบ้านใหม่หนองไทร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาล ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวมะลิให้กับเกษตรกรในชุมชน


*****นายชิติพัทธ์ แก่นจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านด่าน กล่าวว่า พิธีปิดโครงการ “ส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าว” ประจำปึงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๔ ในครั้งนี้ เทศบาลตำบลบ้านด่าน มีพื้นที่ทั้งหมด ๒๘.๖ ตารางกิโลเมตร มีหมู่บ้านในเขต รับผิดชอบ ๗ หมู่บ้าน ๑ ขุมชนบ้านเอื้อออาทร ๔๙๙ ครัวเรือน มีประชากรประมาณ ๔,๙๐๐ คนเศษ ประชาชนสวนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่ มีลักษณะที่ราบลุ่มสลับเนินดินสูงต่ำประปราย สภาพโดยทั่วไปเป็นดินร่วนปนทรายอากาศร้อน จึงเหมาะในการทำด้านเกษตร โดยเฉพาะการทำนาซึ่งสร้างรายได้รายปีให้กับประชาชน แต่การทำนาของชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลบ้านด่าน มักมีปัญหาด้านพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพในเชิงพาณิชย์ เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตออกจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการรับซื้อเมล็ดข้าว ทำให้ได้ราคาไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากพันธุ์ข้าวที่ชาวบ้านนำมาเพาะปลูกมีคุณภาพต่ำ และไม่เป็นพันธุ์ที่ต้องการของตลาด ส่งผลให้ให้รายได้ในการเก็บเกี่ยวหรือจำหน่วยข้าวมีราคาที่ต่ำ เทศบาลตำบลบ้านด่าน จึงมีนโยบายส่งเสริมด้านอาชีพทำการเกษตรให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยการจัดหาและขยายพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพและมีความต้องการของตลาดรับซื้อ เทศบาลตำบลบ้านด่านได้จัดซื้อที่ดินแปลงสาธิตจำนวน ๔๒ ไร่ งบประมาณ ๑,๘๐๐,๐๐๐บาท แบ่งเป็นขุดสระน้ำจำนวน ๗ ไร่ ส่วนที่เหลือไว้สำหรับปลูกข้าว


*****นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ได้รับฟังการรายงานของนายกเทศมนตรีตำบลบ้านด่าน ซึ่งได้จัดทำโครงการ “ส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวเพื่อส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในพื้นที่เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพและมีความต้องการของตลาด เพื่อขยายพันธุ์ข้าวให้กับประขาชน ที่มีความต้องการ เป็นการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชนโดยโครงการนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าวพื้นที่นารวม หมู่ที่ ๖ บ้านกุดม่วง ตำบลบ้านด่าน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ปัจจุบันข้าวหอมมะลิ มีคุณภาพลดลงซึ่งส่งผลกระทบกับการผลิต ข้าวหอมมะลิอยู่ในเกณฑ์ทีต่ำ ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างทั้งคุณภาพดินที่เสื่อมโทรมลงมีปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอ และสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพไม่ดี เทศบาลตำบลบ้านด่าน ได้เห็นถึงความสำคัญการส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวใช้ในการเพาะปลูก ให้ข้าวเป็นพืชอาหารหลักและการทำนาเป็นอาชีพหลักที่สำคัญของเกษตรกรไทย เราควรให้ความสำคัญของการปลูกข้าวตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าว การดูแลบำรุงรักษา ตลอดจนกระบวนการเกี่ยวนวดข้าว เพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ จึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในพื้นที่ปลูกข้าวให้มีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมให้ชาวนามีความรู้และสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เอง เพื่อส่งเสริมและสร้างโอกาสในกาส

*****ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพเพื่อให้ชาวนาในพื้นที่ ได้ใช้ในการเพาะปลูกข้าว ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือก เมล็ดพันธุ์ข้าว การดูแลบำรุงรักษาจนถึงกระบวนการ เกี่ยวนวดข้าว เพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ซึ่งเป็นนโยบายในการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวและรายได้ของชาวนาได้จัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรเพื่อบริหารจัดการข้าวโดยวางแผนในการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดกำหนดเป้าหมายในการส่งเสริมการผลิตข้าวนาปี ข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นข้าวคุณภาพเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย และมีพื้นที่เพาะปลูกมากที่สุด ข้าวหอมมะลิอยู่ในเกณฑ์ต่ำซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างทั้งคุณภาพของดิน ปริมาณน้ำ สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพไม่ดี โดยปัญหาสำคัญที่พบในปัจจุบันก็คือการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวแต่ละปีต้องใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิสำหรับเพาะปลูกซึ่งมีหน่วยงานที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีไม่มากนักเนื่องจากข้าวหอมมะลิเป็นข้าวไวต่อแสง

สามารถปลูกได้เพียงปีละครั้ง มีต้นทุนในการผลิตและเก็บรักษาเพื่อรอการจำหน่ายค่อนข้างสูง ชาวนาจึงต้องใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บไว้ใช้เองต่อเนื่องหลายปีสำหรับเพาะปลูก ทำให้คุณภาพของเมล็ดพันธุ์ข้าวลดลง มีปัญหาข้าวแดงและพันธุ์ข้าวปนส่งผลโดยตรงต่อการผลิตและรายได้ที่เกษตรกรและยังส่งผลต่อปริมาณและคุณภาพข้าวหอมมะลิของไทย แม้ว่าในปีที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพดีแก่เกษตรกรตามโครงการส่งเสริมสนับสนุนการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ซึ่งยังไม่ครอบคลุมกับพื้นที่เพาะปลูกที่เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ ไม่มีคุณภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต่อมากรมการข้าวจึงเห็นสมควรส่งเสริมให้ชาวนาเปลี่ยนไปใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีจากแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ที่เชื่อถือได้โดยชดเชยส่วนต่างราคาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงและมีเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีราคาถูกใช้สำหรับเพาะปลูก ตลอดจนสามารถต่อยอดเพื่อพัฒนาชุมชนให้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เองได้ในปีต่อไป

 

***ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ สารการ/บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

 

Related posts