สระแก้ว-ประกาศผลการประกวด อสม.ดีเด่น 12 สาขา เตรียมเดินหน้าประกวดระดับเขตและภาค 15 ธค.นี้

*****สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ประกาศผลการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2564 จำนวน 12 สาขา เป็นตัวแทนจังหวัดเข้าร่วมประกวดคัดเลือกในระดับเขตและภาค 15 ธันวาคม ต่อไป

 


*****นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)เป็นผู้ที่เสียสละความสุขส่วนตัวมาทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม จากการทำงานที่เสียสละตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา อสม.ทุกคนได้มุ่งสร้างสรรค์งานด้านสาธารณสุขมูลฐาน ที่ส่งผลให้ประชาชนในชุมชน หมู่บ้าน รวมถึงประเทศชาติ มีสุขภาพอนามัยที่แข็งแรง สามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี จากภาพลักษณ์ที่ดีของ อสม.ที่แสดงให้เห็นถึงความเสียสละ การมีจิตใจที่อาสา เป็นที่พึ่งพาของชุมชน และการรวมกลุ่มกันทำงานอย่างมีพลังเป็นเอกลักษณ์ที่ดีและชัดเจนในบทบาทหน้าที่ ทำให้ อสม.เป็นที่ยอมรับของสังคมทั้งในระดับชุมชนและระดับชาติ


*****จากผลการทำงานที่เสียสละดังกล่าว คณะรัฐมนตรีจึงได้กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุขได้จัดให้มีการเฉลิมฉลองจัดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติเป็นประจำทุกปีเช่นกัน กิจกรรมที่สำคัญคือ การคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่น ระดับ ตำบล อำเภอ จังหวัด เขตสุขภาพ ภาคและประเทศ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น


*****นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้ว มี อสม.ทั้งสิ้น 8,809 คน ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ทำหน้าที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านสุขภาพในชุมชน เป็นเครือข่ายเชื่อมต่อการดำเนินงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น ในการพัฒนาสุขภาพของประชาชนในจังหวัดสระแก้ว ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้วได้จัดประกวดคัดเลือก อสม. ดีเด่นระดับจังหวัด เมื่อวันที่ 26 พย.ที่ผ่านมา โดยมี อสม.ทุกอำเภอ จำนวน 68 คน ได้มาร่วมนำเสนอผลงานเพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนจังหวัดเข้าร่วมประกวดคัดเลือกในระดับเขตและภาคต่อไป


*****สำหรับผลการคัดเลือก อสม.ดีเด่นจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2564 ทั้ง 12 สาขา ดังนี้ 1) สาขาการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อ ได้แก่ นางรุ่งฤดี สิทธิพล อำเภออรัญประเทศ 2) สาขาการส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่ นางจินตนา ซังชมแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว 3) สาขาสุขภาพจิตชุมชน ได้แก่ นางพยุง รำไธสง อำเภอเขาฉกรรจ์ 4) สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ได้แก่ นายสุริยา คงคำศรี อำเภอเมืองสระแก้ว 5) สาขาการบริการใน ศสมช.และการสร้างหลักประกันสุขภาพ ได้แก่ นางรัศมี แน่นอุดร อำเภอวัฒนานคร 6) สาขาการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ ได้แก่ นางสมจิตต ฐานกลางซุ้ย อำเภอวังน้ำเย็น

7) สาขาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ ได้แก่ นางมนัชยา อยู่มั่น อำเภอวังน้ำเย็น 8) สาขาการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในชุมชน ได้แก่ นายอนุวัชร์ วอทอง อำเภอวัฒนานคร 9) สาขาการจัดการสุขภาพชุมชนและอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้แก่ นางสาววนิดา พูลสวัสดิ์ อำเภอคลองหาด10) สาขานมแม่และอนามัยแม่และเด็ก ได้แก่ นางสาวกุหลาบ บุญค้ำ อำเภอเขาฉกรรจ์ 11) สาขาทันตสุขภาพ ได้แก่ นางกัญญา เฉียดพรมราช อำเภอโคกสูง 12) สาขาการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไม่ติดต่อ ได้แก่ นางสาววาสนา ยี่ภู่ อำเภอวัฒนานคร
*****สำหรับ อสม.ดีเด่นจังหวัดสระแก้ว ทั้ง 12 สาขา จะได้เป็นตัวแทนจังหวัดเข้าร่วมประกวดคัดเลือกในระดับเขตและภาคในวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐานภาคกลาง จังหวัดชลบุรี


***ภาพ/ข่าว ธีระ แสงสุรเดช/บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

Related posts