สระแก้ว#ทรัพยากรป่าไม้ 9 ตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและสปก.ส่งท้ายปีเก่าและรับปีใหม่เกือบ 500 ไร่

สระแก้ว#ทรัพยากรป่าไม้ 9 ตรวจสอบนายทุนบุกรุกที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและสปก.ส่งท้ายปีเก่าและรับปีใหม่เกือบ 500 ไร่

 

*****เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรคนจน หมู่13 บ้านหนองตาเถ ต.แชร์ออ อ.วัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว เข้าร้องเรียนศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจังหวัดสระแก้ว ว่ามีนายทุนใหญ่ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นบุกรุกเอาที่ดินป่าสงวนและป่าพื้นที่ สปก. ถือโอกาสส่งท้ายปีเก่า2563ต้อนรับปีใหม่ 2564 เจ้าหน้าที่รัฐหยุด 4-5 วัน

***** ศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจังหวัดสระแก้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านหนองตาเถ หมู่ 13 ต.แชร์ออ อ.วัฒนานคร โดยนายอัมพร ขันทวีชัย ประธานศูนย์และคณะกรรมการ ได้ตรวจสอบพื้นที่ มีสภาพได้นำรถไถเข้าไปไถมีร่องรอยไถจริง สอบถามราษฎรที่เป็นเกษตรกรทราบว่าที่ดินเป็นของนายทุน ใกล้ถนนน่าจะเป็นเขต สปก.ใกล้ป่าไม้น่าจะเป็นเขตป่า อาเอฟ เดิมคือป่าโคกสูง ปี2521 ป่าไม้มอบที่ดินป่าโคกสูงให้ สปก.ปราจีนบุรีเป็นผู้ดูแล จำนวนพื้นที่กว่า 60,000ไร่ รัฐบาลน่าจะนำไปจัดสรร ให้เกษตรกรคนยากจนได้ทำกินเลี้ยงครอบครัว ปัจจุบันนี้ถูกนายทุนใหญ่และผู้นำท้องถิ่นชื้อขายหมดแล้วในพื้นที่ตำบลแชร์ออและตำบลโคคลาน เดินสำรวจดูร่องรอยรถไถใหม่ๆประมาณ 500 ไร่ เห็นมีข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ผู้รับผิดชอบ สปก. จะลงไปดูพื้นที่ สปก.ตาพระยาและวัฒนานคร หลังปีใหม่นี้

*****จังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดชายแดนที่รัฐบาลส่งเสริมและจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ชายแดน โดยอยู่ในเขตพื้นที่ 2 อำเภอ 4 ตำบล มีตำบลป่าไร่ ตำบลบ้านด่าน ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ และตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร และจากการสำรวจพื้นที่ในจังหวัดสระแก้ว พบว่า ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในการถือครองที่ดิน จึงเป็นปัญหาสำหรับนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุน ในเขตพื้นที่ พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้ว

***** ต่อมา นายชิติพัทธ์ แก่นจันทร์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านด่าน ได้ ทำหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามลำดับ เพื่อ เรียกร้องให้เพิกถอน พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ถาวรเขาฉกรรจ์ฝั่งเหนือ เพื่ออกเอกสารสิทธิ์ ให้กับประชาชน กรณีเรื่อง ขอให้ออกเอกสารสิทธิ์ ในที่ดินทำกิน ให้แก่ราษฎร หมู่ที่ 3 บ้านไทยสามารถ ตำบลบ้านด่าน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อชี้แจงประชาสัมพันธ์ และประสานงานตรวจสอบข้อมูลสำหรับประชาชน ที่ทำกิน ในที่ดิน ป่าสงวนแห่งชาติ ก่อน พ.ศ.2500 ตามที่ตนได้ทำหนังสือ ถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อเพิกถอน ป่าสงวนแห่งชาติ เขาฉกรรจ์ฝั่งเหนือ ให้ราษฎร มีเอกสารสิทธิ์ ใน กรณีราษฎรทำกินอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ก่อนปี พ.ศ.2500 จะประสานในการตรวจสอบข้อมูลกับทางเทศบาล ต่อไป และได้ชี้แจงประชาสัมพันธ์ การดำเนินการแก้ไข ปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ตามนโยบาย คทช. ซึ่งจะดำเนินการตาม มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งจะนำไปชี้แจงราษฎรในพื้นที่ทราบต่อไป


***ภาพ/อัมพร ขันทวีชัย /ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

 

Related posts