ชลบุรี#ผู้ประกอบการไทยยอมรับการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ กระทบเศรษฐกิจช่วงปีใหม่ซึมอีกระยะ ย้ำธุรกิจส่งออกแม้ไม่กระทบ แต่ต้องปรับตัวในหลายปัจจัยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเพื่อแข่งขันในตลาดการค้าปี 2564 (มีคลิป)

ชลบุรี#ผู้ประกอบการไทยยอมรับการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ กระทบเศรษฐกิจช่วงปีใหม่ซึมอีกระยะ ย้ำธุรกิจส่งออกแม้ไม่กระทบ แต่ต้องปรับตัวในหลายปัจจัยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเพื่อแข่งขันในตลาดการค้าปี 2564

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=XiGB4I1MeXo[/embedyt]

นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ย้ำถึงการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบให้การจับจ่ายท่องเที่ยวในประเทศช่วงปีใหม่ที่จะกระเตื้องกลับซบเซา ทำให้เศรษฐกิจไทยคงจะซึมไปอีกระยะตั้งแต่ต้นปี 2564 หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ด้วยมาตรการควบคุมและการรอคอยวัคซีนป้องกันโรค จึงเรียกร้องให้คนไทยทุกคนตระหนักดูแลรักษาสุขภาพตนเอง และในบทบาทผู้ประกอบการส่งออกไก่ไทย ได้แสดงความเห็นด้วยกับมาตรการภาครัฐที่จะเร่งรัดผ่อนปรนการอนุญาตทำงานชั่วคราวของแรงงานต่างด้าวทั้งถูกต้องและผิดกฎหมาย เพราะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อ ซึ่งผู้ประกอบการนั้นก็พร้อมร่วมมือเฝ้าระวังตามมาตรการป้องกัน


ขณะที่การส่งออกไทยปีที่ผ่านมาในสินค้าบริโภคโดยเฉพาะไก่แปรรูปไทย ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องโรคโควิด มีเพียงการปรับแพคเกจจิ้งให้เล็กลงตามความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนไป แต่มาติดปัญหาการขนส่งที่ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ค่าเช่าจองตู้ราคาสูงขึ้น 3-4 เท่าจากปกติทำให้ต้นทุนเพิ่ม ประกอบกับค่าเงินบาทแข็ง วัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับราคาสูงขึ้น และค่าธรรมเนียมประกันค่าเงินบาทกับสถาบันการเงิน ทั้งหมดนี้ ผู้ประกอบการส่งออกไทยจำเป็นต้องปรับตัวข้อตกลงเจรจาการค้าในปี 2564

— เสียง — นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
//////////////// # ภาพ/ข่าว / จารุ สุขศรี โอ๋ศรีราชา รายงาน

Related posts