สระแก้ว กรณีทุจริตในหน่วยเลือกตั้ง นายอำเภอ มอบหมายปลัดอำเภอเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.คลองหาดเอาผิดหน่วยเลือกเหตุทุจริตเลือกตั้ง ส.อบจ.หลังมีการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

สระแก้ว กรณีทุจริตในหน่วยเลือกตั้ง นายอำเภอ มอบหมายปลัดอำเภอเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.คลองหาดเอาผิดหน่วยเลือกเหตุทุจริตเลือกตั้ง ส.อบจ.หลังมีการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

 


*****เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด กล่าวว่า กรณีมีผู้ร้องว่ามีการปลอมแปลงเอกสารทางราชการที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.อบจ.เขตอำเภอคลองหาดในเขตตำบลไทรเดี่ยวและตำบลไทรทอง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว นายอำเภอคลองหาดได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วและได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอไปแจ้งความเอาผิดกับหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2 แล้วจากนั้นได้เรียกกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั้งหน่วยมาสอบปากคำไว้เป็นหลักฐานในเบื้องต้นเพื่อเอาผิดกับหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2 หน่วยนี้แล้ว


*****นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด เปิดเผยว่า ได้มีราษฎร จำนวน 3 ท่าน ที่มาร้องต่ออำเภอในกรณีรักษาสิทธิ์ในการเลือกตั้ง เนื่องจากในวันเลือกตั้งได้ติดภารกิจเร่งด่วนไม่ได้มาเลือกตั้ง พอได้รับแจ้งปลัดอำเภอก็ได้ให้กรอกแบบฟอร์ม ที่สาเหตุไม่ได้มาเลือกตั้ง จากนั้นปลัดอำเภอก็เอาชื่อผู้ร้องไปตรวจสอบปรากฏว่ามีคนไปใช้สิทธิ์แทน จากนั้นนายอำเภอคลองหาดก็ได้เรียกคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมาสอบสวนหาสาเหตุที่มีผู้ไปใช้สิทธิ์แทน จนทำให้ผู้ใหญ่บ้านสระหลวง หมู่ 1 ต.ไทรเดี่ยว อ.คลองหาด ออกมาแสดงความผิดชอบในการลาออกตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ดังนั้นนายอำเภอคลองหาดได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอไปแจ้งความกล่าวโทษเอาผิดกับหหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2 หน่วย ขณะนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทางอำเภอที่รับผิดชอบในการเลือกตั้ง ส.อบจ.ได้ส่งเรื่องราวกังกล่าวให้ กกต.สระแก้ว เพื่อดำเนินการเอาผิดกับหน่วยเลือกตั้งต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ออกหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เรื่อง แจ้งคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มอบหมายให้รับแจ้งเหตุการกระทำความผิดตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้ง ส.อบจ โดยมอบหมายให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในเขตพื้นที่ที่มีการเลือกตั้งรับแจ้งเหตุการกระทำความผิดแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงได้ส่งคำสั่งดังกล่าวมาเพื่อทราบ รวมทั้งแจ้งให้พนักงานฝ่ายปกครองชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดทราบและถือปฏิบัติ เพื่อให้การรับแจ้งเหตุการกระทำความผิดกรณีมีผู้ฝ่าฝืนตามาตรา 92 สามารถแจ้งถึงการกระทำดังกล่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามที่กฎหมายบัญญัติ ให้ผู้รับแจ้งเหตุจัดทำบันทึกการรับแจ้งเหตุและออกใบรับการแจ้งเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่แจ้งเหตุ ไว้เป็นหลักฐาน แล้วแจ้งการรับแจ้งเหตุพร้อมส่งสำเนาบันทึกการรับแจ้งเหตุให้สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำจังหวัด เพื่อรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบต่อไป


*****นายพงษ์เกตุ เติมกิจธนสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สระแก้วก็อยู่ใน 44 จังหวัด กกต.สั่งแขวนไม่รับรอง นายก อบจ. ทำให้มีนายกและสมาชิก อบจ.ที่ กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลเนื่องจากมีเรื่องร้องเรียน สำหรับจังหวัดสระแก้วที่ยังไม่มีการรับรองนายก อบจ.และ ส.อบจ จำนวน 8 เขต ของจังหวัดสระแก้ว สำหรับกรณีของอำเภอคลองหาด กกต.จังหวัดสระแก้วได้รับเรื่องไว้แล้วอยู่ในขั้นตอนสอบสวนขยายผลต่อไป

***ภาพ/ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

 

Related posts