จันทบุรี#แม่ช้างป่า ตกลูกเอง แต่ผิดธรรมชาติ ก่อนล้มตายทั้งคู่ หลังตรวจสอบ นิมนต์พระสงฆ์ สวดบังสุกุลตามความเชื่อ ก่อนทำการฝังกลบตามหลักวิชาการต่อไป

จันทบุรี#แม่ช้างป่า ตกลูกเอง แต่ผิดธรรมชาติ ก่อนล้มตายทั้งคู่ หลังตรวจสอบ นิมนต์พระสงฆ์ สวดบังสุกุลตามความเชื่อ ก่อนทำการฝังกลบตามหลักวิชาการต่อไป

 


พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน รอง ผบช.ภ.3 รรท.ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย นายพีระศักดิ์ สนั่นเครื่อง นอภ.แก่งหางแมว, นายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผอ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.)ที่ 2 ศรีราชา, นายมาโนช รัตนตรัย หัวหน้าขุดเคลื่อนที่เร็ว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว,พ.ต.อ.กิตติ์เธนศ ภูรินนท์อนันต์ ผกก.สภ.แก่งหางแมว, ร.ต.อ.กฤษกร กมลภพ รอง สว.(สอบสวน) สภ.แก่งหางแมว, และเจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติเขาน้ำตกสิบห้าชั้น, เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจันทเขลม, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสิบห้าชั้น,เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว และ ชุดปฏิบัติการเขาสิบห้าชั้น กรมทหารพรานที่ 13 หน่วยเฉพาะกิจ นย.จันทบุรี ร่วมกันตรวจสอบ เหตุช้างป่าแม่-ลูกล้มตาย 2 ตัว บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ม.4 ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี


ตรวจสอบจุดที่พบศพช้าง อยู่บริเวณทุ่งหญ้าซึ่งมีการปรับพื้นที่ ห่างจากสันอ่างเก็บน้ำฯ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างของกรมชลประทาน มาทางด้านหลังประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ พบซากช้างเพศเมียอายุราว 15 ปี น้ำหนักราว 3-4 ตัน ล้มตายอยู่ สภาพเน่าส่งกลิ่นเหม็น บริเวณขาหลังพบซากลูกช้างลักษณะเพิ่งคลอดไม่สามารถบ่งบอกเพศได้ เพราะมีสภาพเน่าเละและถูกสัตว์ป่ากัดแทะกินหายไปบางส่วนไม่ต่างกัน ใกล้กันพบสายลกและกองเลือดเน่าแห้งกระจายอยู่ทั่ว ทางเจ้าหน้าที่ จึงบันทึกสถานที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน จากการตรวจสอบของทีมสัตวแพทย์ (สบอ.)ที่ 2 ศรีราชา ถึงลักษณะการตาย คาดว่า ระหว่างช้างที่ตัวแม่กำลังคลอดเป็นไปได้ว่า ตัวลูกใช้ขาหลังทั้ง 2 ข้างออกมาก่อน ซึ่งผิดธรรมชาติ อาจทำให้แม่ช้างเจ็บปวดเสียเลือดมากจนล้มตาย ส่งผลให้ลูกที่เพิ่งคลอดช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ล้มตายตามกันเองตามธรรมชาติ เบื้องต้นคาดว่า ล้มตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5-7 วัน


นายพีระศักดิ์ สนั่นเครื่อง นอภ.แก่งหางแมว เปิดเผยว่า ทางฝ่ายปกครอง ได้รับแจ้งจาก ผญบ. ม.4 ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว ว่ามีลูกบ้าน มาพบซากช้างป่าแม่-ลูก นอนตายอยู่กลางป่า ที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองหางแมว ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ พบว่ามีสภาพคล้ายกับถูกจุดไฟเผาหญ้าหรือเกิดจากไฟป่าเผาไหม้ และได้มีการดับไปแล้วก่อนหน้านี้ ประมาณ 7 วัน เนื่องจากเริ่มมีหญ้างอกขึ้นมาใหม่แล้ว ซึ่งไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ช้างตาย ส่วนผลการผ่าพิสูจน์ซากช้าง เบื้องต้นทราบว่า สาเหตุมาจาก แม่ช้างตกลูกผิดธรรมชาติ ทำให้เสียชีวิต ซึ่งไม่ได้เกิดจากการถูกทำร้ายด้วยฝีมือมนุษย์หรือเกิดจากไฟป่า ต่อมา ชาวบ้านในพื้นที่ ได้นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป มาประกอบพิธีสวดบังสุกุล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับช้างป่าสองแม่ลูก จากนั้นได้นำรถแบ็คโฮ มาทำการขุดฝังกลบ ซากช้าง ตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันการเกิดเป็นแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโรค


นายไตรรงค์ มีทับทิม/จันทบุรี 0870894201

Related posts