ชลบุรี-เปิดการอบรม “โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบร่วมกันของชุมชน (มีคลิป)

ชลบุรี-เปิดการอบรม “โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบร่วมกันของชุมชน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=G8glw6c9EHI[/embedyt]

 

วันที่ 19 มี.ค. 2564เวลา10.00น. ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนตำบลบ่อวิน ม.5 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พัฒนากรชุมชนอำเภอศรีราชาได้ดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สร้างและพัฒนากลไกขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ สร้างแกนนำขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วยครัวเรือนพัฒนาพื้นที่แหล่งเรียนรู้ โคก หนอง นา โมเดล ขนาด 1 ไร่ และขนาด 3 ไร่โดยเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืน ศาสตร์พระราชา หลักการทรงงานตามแนวพระราชดำริ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”


หลัก “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” นั้นคือก่อนจะทำอะไร ต้องมีความเข้าใจเสียก่อน เข้าใจภูมิประเทศ เข้าใจผู้คนในหลากหลายปัญหา ทั้งทางด้านกายภาพ ด้านจารีตประเพณี และวัฒนธรรม เป็นต้น และระหว่างการดำเนินการนั้น จะต้องทำให้ผู้ที่เราจะไปทำงานกับเขา หรือทำงานให้เขานั้น “เข้าใจ” เราด้วย เพราะถ้าเราเข้าใจเขาแต่ฝ่ายเดียว โดยที่เขาไม่เข้าใจเรา ประโยชน์คงจะไม่เกิดตามที่เรามุ่งหวังไว้ “เข้าถึง” ก็เช่นกัน เมื่อรู้ปัญหาแล้ว เข้าใจแล้ว จะต้องทำอย่างไรก็ตาม ให้เขาอยากเข้าถึงเราด้วยดังนั้น จะเห็นว่าเป็นการสื่อสารทั้งทางไปและกลับ ถ้าสามารถทำทั้งสองประการได้สำเร็จ เรื่อง “การพัฒนา” จะลงเอยได้อย่างดี เพราะเมื่อต่างฝ่ายต่างเข้าใจกัน ต่างฝ่ายอยากจะเข้าถึงกันแล้ว การพัฒนาจะเป็นการตกลงร่วมกันทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ให้ และผู้รับ


หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงยึดหลักผลประโยชน์ของปวงชน และการพัฒนาคนเป็นสำคัญ นับเป็นกระบวนการทำงานแบบบูรณาการ และกระบวนการคิดบนรากฐานของ “การเข้าใจมนุษย์” ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมจากความเข้าใจ ศึกษาผู้คนด้วยการสังเกตและใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา
การแปลงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติแบบเป็นขั้นเป็นตอน โดยวิทยากรได้สร้างความรู้และความเข้าใจ 3 คำสำคัญ คือ เกษตรทฤษฎีใหม่ ทฤษฎีใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการถามตอบ ความรู้ ความคิด ของผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับ key word สำคัญ ก่อนจะอธิบายให้ทราบความหมายแท้จริงของ “เกษตรทฤษฎีใหม่ ทฤษฎีใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

 

ภาพ/ข่าว-ไพโรจน์ วรนุชกุล/ฐานภัทร อะเวลา ( เอก ชลนิวส์) สัมภาษณ์ บริบูรณ์ ผู้อำนวยการชลนิวส์ ทีวี online รายงานจากศูนย์ข่าวชลนิวส์ ทีวี online 8/68 ม.2 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี โทร 087-6142444

Related posts