ผู้ว่าสระแก้ว สั่งคุมเข้มตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันโควิด19ทะลักเข้าตามแนวชายแดน

ผู้ว่าสระแก้ว สั่งคุมเข้มตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันโควิด19ทะลักเข้าตามแนวชายแดน

 

เมื่อเวลา 09.00น. ของวันนี้ ภายใต้การอำนวยการของนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วมอบหมายให้นายปรัชญา พิมพาแป้น นายอำเภอคลองหาด ดำเนินการคัดกรองผู้ประกอบการค้าขายบริเวณตลาดการค้าชายแดน ณ ตลาดศรีเพ็ญเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิค-19 โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลคลองหาดและฝ่ายปกครอง ให้แก่กลุ่มเสี่ยงเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนด


*****ต่อมาเวลา 10.00 น.ได้ปฏิบัติงาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเทศบาลตำบลคลองหาด สมาชิก อส. อำเภอคลองหาด ออกตรวจมาตรการการป้องกันการติดเชื้อโควิค-19 บริเวณตลาดนัดเทศบาลสี่แยกคลองหาดเพื่อแนะนำให้ผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของและผู้ค้าขายปฏิบัติตามมาตรการ DHMTT อย่างเคร่งครัดเพื่อมิให้มีการระบาดในพื้นที่


*****ล่าสุดเวลา 13.00 น.ได้ร่วมตรวจสถานที่ที่โรงพยาบาลคลองหาดเพื่อเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและแพทย์พยาบาลที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาฉีดวรรคซินจำนวน 500 คนแรกในระหว่างวันที่ 8 และ9เมษายน 2564และได้มีการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและ ค้นหาผู้ติดเชื้อในเชิงรุกเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และได้รับการฉีดวัคซีนรวมกับเป้าหมายที่กำหนด


*****อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกัมพูชากับประชาชนไทยในพื้นที่ชายแดนให้ความรู้สร้างความเข้าใจการปฏิบัติตัวในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการ นายวินัย โตเจริญ นายอำเภออรัญประเทศ จัดกิจกรรมอบรมความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในสถานการณ์โควิด-19 โครงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนในพื้นที่ชายแดน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอนการขออนุญาตทำงานในประเทศไทย/การข้ามแดนและการขออนุญาตอยู่ในประเทศไทย/มาตรการในการควบคุมโรคและการปฏิบัติตัวในการป้องกันโควิด-19/การรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน/การประกอบธุรกิจในราชอาณาจักรไทยและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งกิจกรรมนี้มีผู้ประกอบการค้าภาคเอกชนในตลาดโรงเกลือทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาที่ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ตลาดโรงเกลือเข้าร่วมกิจกรรม โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมโยงระดับประชาชนกับประชาชนในพื้นที่ชายแดน พร้อมทั้งกำชับความเป็นมิตรที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของหน่วยงานไทยกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานประเทศเพื่อนบ้านในระดับท้องถิ่นและสร้างความเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ระบาด จึงมีความจำเป็นต้องให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวของผู้ประกอบการในตลาดโรงเกลือ


*****จากกรณีพบป่วยโควิด-19 จนเกิดการระบาดระลอกใหม่ บรรยากาศชายแดน อ.อรัญประเทศ ฝั่งตลาดปอยเปต คนเริ่มตื่นตระหนก จนท.ฝั่งไทยยังคุมเข้มป้องกันคนลักลอบเข้าเมือง ที่จุดคัดกรองโควิด-19 ด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ร่วมกับ ร.ต.ธิติวุฒ ยีนุช ผบ.ร้อย ทพ.1201(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่1201) และ พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ได้สนธิกำลังมาร่วมกันตรวจคัดกรอง 10 คนไทยที่ได้รับอนุญาตจากสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ให้เดินทางกลับประเทศไทย ผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่ง จนท.ได้ตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจสอบเอกสารการเดินทาง เอกสารการตรวจโควิด-19 จากกัมพูชา และตรวจเข้มเอกสารอนุญาตเดินทางกลับประเทศ จากสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบเดินทางกลับประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะนำตัวไปรับการกักตัว 14 วัน ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.อรัญประเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ที่จังหวัดสระแก้ว เตรียมไว้รองรับการกักตัว


*****พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว กล่าวว่า ได้กำชับ จนท.ร่วมกันตรวจคัดกรองคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด เนื่องจากได้รับข้อมูลจากทางการกัมพูชาว่าขณะนี้ในประเทศกัมพูชาเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ ซึ่งทางรัฐบาลกัมพูชา ได้ประกาศให้หน่วยงานของรัฐปิดทำการ โดยให้ทำงานแบบ Work From Home หรือทำงานที่บ้านแทน ส่วนภาคเอกชนหลายบริษัทต้องปิดกิจการ นอกจากนี้ ทางรัฐบาลกัมพูชายังขอความร่วมมือกับประชาชนกัมพูชาให้ป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ และงดออกจากบ้านด้วย ดังนั้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในกัมพูชา เกรงว่าอาจจะมีทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาหนีโควิดจากกัมพูชาลักลอบเข้าประเทศไทย จนท.จึงจำเป็นต้องเข้มงวดกวดขันเป็นพิเศษในช่วงนี้


*****ขณะที่ พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผู้บังคับชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 ได้สั่งการให้ ร.ต.ธิติวุฒ ยีนุช ผบ.ร้อย ทพ.1201 นำกำลังออกลาดตระเวนเข้มตามตะเข็บชายแดนช่องทางธรรมชาติบริเวณท้ายตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อย่างเด็ดขาด เป็นการป้องกันการหนีโควิดจากประเทศกัมพูชาลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ทั้งของคนไทยและคนกัมพูชา พร้อมคาดโทษ จนท.ห้ามหละหลวมโดยเด็ดขาด


*****ส่วนชาวกัมพูชาในฝั่งปอยเปต ที่อยู่ตรงข้ามชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เริ่มตื่นตระหนกกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในกัมพูชา โดย จนท.ฝ่ายความมั่นคงของกัมพูชาประจำปอยเปต เผยว่า ขณะนี้ วงการบันเทิงของกัมพูชากำลังระส่ำหนัก เนื่องจากมีนักร้องและดาราชั้นนำในบริษัทค่ายเพลงชื่อดัง และเป็นต้นสังกัดของศิลปินชั้นนำของกัมพูชาติดโควิด-19 ระลอกใหม่ หลายคน ทำให้ประชาชนชาวกัมพูชาเริ่มหวาดผวาหนัก เนื่องจากชาวกัมพูชาจำนวนมาก ไปงานคอนเสิร์ตของนักร้องคนดังกล่าว อีกทั้งยังมีชาวกัมพูชาอีกจำนวนมากที่คอยติดตามดาราและศิลปิน ทำให้ชาวกัมพูชาจำนวนมากเป็นกลุ่มเสี่ยงติดโควิดสูง ซึ่งอาจจะลุกลามไปทั่วประเทศได้.


***ภาพ/นายอำเภอคลองหาด /ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

Related posts