เรือสินค้าไลบีเลียชนเรือประมง 2 ลำ จมอ่าวระยอง 3 ลูกเรือบาดเจ็บ (มีคลิป)

เรือสินค้าไลบีเลียชนเรือประมง 2 ลำ จมอ่าวระยอง 3 ลูกเรือบาดเจ็บ

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=IgQ0IBhADl8[/embedyt]

จากกรณี ศรชล.จังหวัดระยอง และ ศคท.จังหวัดระยอง ได้รับแจ้งจากนายสิทธิ โชคสงสิงห์ อายุ 34 ปีเจ้าของเรือ ส.พรประเสริฐ 55 ว่าเรือประมงพื้นบ้าน 2 ลำ เป็นเรือลากหมึก ขณะจอดเรือพักทำการประมง เมื่อวันที่ 5 เม.ย.64 เวลาประมาณ 08.00 น. ห่างจากชายฝั่งระยอง ประมาณ 30 ไมล์ ถูกเรือสินค้าขนาดใหญ่เดินเรือมาโดนกับเรือ ส.พรประเสริฐ 55 และ เรือทะเลใต้ 3 รวม 2 ลำ โดยไม่มีสัญญาณเสียงหวูดเรือ ทำให้นายท้ายเรือคนไทย และลูกเรือกัมพูชา รวม 3 คน ตกทะเลได้รับบาดเจ็บ และเรือ ส.พรประเสริฐ 55 ได้รับความเสียหายกราบเรือขวาแตกจมปริ่มน้ำ ส่วนเรือทะเลใต้ 3 เรือแตกหักครึ่งและจมลงใต้ทะเล นายท้ายเรือปลอดภัย ลูกเรือกัมพูชาได้รับบาดเจ็บน้ำท่วมปอด และเรือสินค้าลำดังกล่าวไม่ได้จอดเรือช่วยเหลือแต่อย่างใด โชคดีที่มีเรืออวนลากคู่ 2 ลำ ผ่านมาช่วยเหลือ นายท้ายและลูกเรือ รวม 3 คน ขึ้นบนเรือ เมื่อเจ้าของเรือพื้นบ้านทราบข่าว ได้ให้กลุ่มเรือประมงพื้นบ้านออกไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และจ้างเรือลากจูงนำเรือ ส.พรประเสริฐ 55 เข้าฝั่งที่ปากน้ำระยอง และนำตัวผู้บาดเจ็บเข้ารักษาพยาบาล ณ รพ.ระยอง


ในการนี้ ศรชล.จังหวัดระยอง และ ศคท.จังหวัดระยอง ได้ประสานและแนะนำเจ้าของเรือมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองระยอง และบูรณการร่วมกับ สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง รวบรวมหลักฐานและให้เจ้าของเรือรวบรวมความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการตรวจสอบผ่านระบบ AIS ติดตามเรือสินค้าที่เดินเรือเส้นทางดังกล่าวเป็นหลักฐานส่งพนักงานสอบสวนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามเรือต้องสงสัยที่โดนกับเรือประมงพื้นบ้านทั้งสองลำมาชดใช้ค่าเสียหาย และค่าเยียวยารักษาพยาบาลต่อไป เหตุเกิดเมื่อ 5 เม.ย.64 ที่ผ่านมา
ความคืบหน้า ในวันนี้ 9 เม.ย.64 น.อ.อนุพงค์ จันทร์พฤกษ์ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดระยอง ร่วมกับ หน.ศคท.จังหวัดระยอง ผู้แทน สนง.เจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง และด่านตรวจประมงระยอง ได้เชิญเจ้าของเรือประมงทั้ง 2 ลำ ที่ได้รับความเสียหาย และเชิญตัวแทนบริษัท ประกันภัย (บริษัท P & I CLUB) ของเรือสินค้า ชื่อเรือ M.V. KMTC LAEMCHABANG สัญชาติไลบีเรีย

มีนายมีชัย ตารมย์ เป็นผู้แทนบริษัท P & I CLUB ในประเทศไทย และนายอภิชา บุญพึ่งบารมี ผจก.ฝ่ายปฏิบัติการประจำท่าเรือแหลมฉบัง ร่วมรับทราบข้อมูลจากกรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับข้อมูลเส้นทางการเดินเรือจากระบบติดตามเรือ AIS โดยส่วนตรวจการณ์ กรมเจ้าท่า ปรากฏว่า ใน 5 เม.ย.64 เวลา 07.45 น.เป็นห้วงเวลาที่เรือ M.V. KMTC LAEMCHABANG เป็นเรือต้องสงสัยเดินเรือผ่านจุดเกิดเหตุดังกล่าว โดยทางผู้แทนทบริษัท ประกันภัยได้เก็บรวบรวมเอกสารหลักฐานประจำเรือ รายงานบันทึกประจำวันของ สภ.เมืองระยอง และข้อมูลการซ่อมทำเรือในเบื้องต้น ตลอดจนค่าชดเชยเยียวยา ของเจ้าของเรือและลูกเรือที่ได้รับบาดเจ็บ โดยบริษัท ประกันภัย จะส่งต่อข้อมูลทั้งหมดไปยังบริษัทประกันภัยในต่างประเทศ เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเส้นทางการเดินเรือ และเมื่อเรือลำดังกล่าวเข้าเทียบท่าเรือปลายทางที่ประเทศฮ่องกงแล้ว จะส่งชุดตรวจสอบหลักฐานการโดนกันบริเวณหัวเรือตามที่ถูกกล่าวหา หากพบว่าเรือสินค้า M.V. KMTC LAEMCHABANG เป็นเรือที่นำเรือโดนกันกับเรือประมงทำให้เสียหายจริง ทาง บริษัท จะส่งตัวแทนประกันภัยเก็บหลักฐานที่เรือประมงเพิ่มเติม และตกลงค่าเสียหาย พร้อมค่าชดเชย และค่ารักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บต่อไป


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน 0909535645

 

Related posts