ชลบุรี-ตำรวจบ่อวินเพิ่มความรู้อบรมการใช้ปืนช็อตไฟฟ้า (มีคลิป)

ชลบุรี-ตำรวจบ่อวินเพิ่มความรู้อบรมการใช้ปืนช็อตไฟฟ้า

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=Wt3Ghxmbiu8[/embedyt]

ที่ สถานีตำรวจภูธรบ่อวิน พ.ต.อ.ปพนพัชร์ ใบยา ผกก. พ.ต.ท.เกริกฤทธิ์ สายวรรณะ รอง ผกกป. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจงานร่วมรับฟังการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ ปืนช็อตไฟฟ้า โดย ด.ต.สมโภชน์ อำไพวงษ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อวิน เป็นวิทยากร สืบเนื่องจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดซื้อปืนช็อตไฟฟ้ามาให้แต่ละสถานีตำรวจไว้ใช้ระงับเหตุในกรณีต่างๆ เพื่อลดความสูญเสียที่เกิดจากการใช้อาวุธปืน ปืนช็อตไฟฟ้าหนึ่งในอาวุธใหม่ที่ กระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้นบนปลายกระบอกกระปืนช็อตไฟฟ้าสามารถใช้ช็อตเป้าหมายในระยะประชิดตัวในยามฉุกเฉินได้ แต่หลักการทำงานและการใช้ปืนชนิดนี้คือ เข็มลูกดอก ที่จะนำกระแสไฟฟ้าเข้าไปช็อตเป้าหมายที่ถูกยิง ด.ต.สมโภชน์ อำไพวงษ์ ครูฝึกสอนใช้ปืนช็อตไฟฟ้า อธิบายว่า ปืนช็อตไฟฟ้ารุ่นนี้มีระยะยิง 21 ฟุต หรือราว 7 เมตร

เน้นเป้าลำตัว กระแสไฟฟ้าจากตัวแปลงในปืนจะผ่านสายไฟบางๆ ไปถึงเข็มลูกดอก ช็อตเป้าหมายได้ครั้งละ 5 วินาที ซึ่งจะทำให้หยุดยั้งเป้าหมายด้วยการทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งสมองไม่สามารถสั่งงานส่วนของร่างกายได้ นอกจากเข็มนำกระแสไฟฟ้า เป้าหมายเพื่อหยุดยั้งคนร้ายโดยไม่เกิดความสูญเสียต่อชีวิตปืนช็อตไฟฟ้า ซึ่งทำให้พวกเขามีทางเลือกใช้อาวุธเพื่อหยุดยั้งคนร้ายโดยไม่ถึงแก่ชีวิต
ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเ ซื้อปืนช็อตไฟฟ้า 2,700 กระบอก ให้สถานีตำรวจทั่วประเทศ 1,483 สถานี แต่ปืนรุ่นที่จัดซื้อใหม่เป็นยี่ห้อเทเซอร์ ผลิตจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ใหม่ที่จะใช้ในการยับยั้งคนร้ายในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต หรือการใช้อาวุธเกินกว่าเหตุ

ภาพ/ข่าว-ฐานภัทร อะเวลา ( เอก ชลนิวส์) สัมภาษณ์ บริบูรณ์ ผู้อำนวยการชลนิวส์ ทีวี online รายงานจากศูนย์ข่าวชลนิวส์ ทีวี online 8/68 ม.2 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี โทร 087-6142444

Related posts