สระแก้ว-ฉก.ตาพระยาสกัดจับแรงงานหลบหนีเข้าเมืองเพื่อป้องกันโควิด (มีคลิป)

สระแก้ว-ฉก.ตาพระยาสกัดจับแรงงานหลบหนีเข้าเมืองเพื่อป้องกันโควิด

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=Ee4D-RZdc_o[/embedyt]

*****เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.64 เวลา 12.00น.พล.ต.อมฤต บุญสุยา. ผบ.กองกำลังบูรพา จัดกำลังจาก ฉก.ตาพระยา โดย ชค.ตชด.12 (ร้อย.ฉก.ตชด.3) ร่วมกับ ชุด คทร.ฉก.ตาพระยา, ชุด คทร. กกล.บูรพา ได้ร่วมกันจับกุม แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จำนวน 9 คน (ช.6,ญ.3)


*****พล.ต.อมฤต บุญสุยา. ผบ.กองกำลังบูรพา กล่าวว่า พฤติการณ์ในการกระทำความผิดก่อนทำการจับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกลาดตระเวนและทำการดักซุ่มบริเวณพื้นที่เพ่งเล็งที่สำคัญในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย และการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น.ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลและทำการแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตรวจสอบเอกสารการเข้ามาในราชอาณาจักรปรากฏว่าไม่สามารถแสดงเอกสารการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ บริเวณเส้นทางการเกษตรท้ายหมู่บ้านนางาม ม.4 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้วได้ยอมรับว่าพวกตนได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ

โดยมีชาวกัมพูชาไม่ทราบชื่อเป็นผู้พาเดินเท้าจากประเทศกัมพูชามายังฝั่งไทย เมื่อช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 19 มิ.ย.64แต่เมื่อถึงเวลาที่นัดหมายไม่มีผู้ใดมารับพวกตน จนถึงช่วงเช้า ของวันที่ 20 มิ.ย.64 จึงได้เดินมาตามเส้นทางที่เกิดเหตุ และถูกเจ้าหน้าจับกุมได้เสียก่อน โดยมีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาทำงาน คนละ 7,000 บาท เมื่อเดินทางถึงที่หมายจึงจะจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว โดยจะไปทำงานในพื้นที่ชั้นใน ประกอบด้วย 1. กรุงเทพฯ จำนวน 4 คน (ช.2,ญ.2) ต้องการไปทำงานโรงงานเงาะกระป้อง 2 คน และก่อสร้าง 2 คน 2 .จ.ปทุมธานี จำนวน 1 คน (ช.1) ต้องการไปทำงานโรงงานชำแหละไก่ 3. จ.ชลบุรี จำนวน 3 คน (ช.2.,ญ.1) ต้องการไปทำงานโรงงานอาหารสัตว์ 1 คน และ ก่อสร้าง 2 คน 4. จ.ระยอง จำนวน 1 คน (ช.1) ต้องการไปทำงานแบกขี้เลื้อย


*****ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้นำผู้ถูกจับมาที่ บก.ร้อย ฉก.ตชด.3 เพื่อทำบันทึกจับกุม และได้แจ้งข้อกล่าวหาให้กับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทราบว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” แล้วจึงได้ผลักดันส่งกลับประเทศกัมพูชาผ่านช่องทางอนุโลมแรงงาน จต.ส.38 (ด่านโอไบเจือน) บ.หนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ทั้งนี้ได้มีการตรวจคัดกรองเชื้อโรค (COVID – 19) ผลการตรวจอุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทั้ง 9 คน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันเชื้อโรค (COVID – 19) อย่างเคร่งครัด


*****ต่อมา กำลังจาก ฉก.ตาพระยา ร่วมกับ ชค.ตชด.12, ร้อย ฉก.ตชด.2 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า จะมีการลักลอบนำรถจักรยานยนต์ข้ามแดน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการสืบสวนติดตามและตรวจสอบเพื่อสกัดกั้นและทำการจับกุมขบวนการลักลอบนำรถจักรยานยนต์ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่พบบุคคลขับรถต้องสงสัยเป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ HONDA รุ่น SCOOPY I สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ตรงกับที่แหล่งข่าวแจ้งมา จึงได้ทำการเข้าสกัดกั้นและจับกุม บริเวณ ระหว่าง จต.ต.14 – จต.สต.15 ในพื้นที่ บ.คลองแผง ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึดรถคันดังกล่าว พร้อมจับกุมคนขับรถมายัง ฉก.ตาพระยา เพื่อทำการสอบสวนขยายผลหาผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


*****จากการตรวจสอบพบว่า นาย ชัชวาล วงศ์พนนม อายุ 41 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 862 ม.1 บ้านตาพระยา ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เป็นคนขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ HONDA รุ่น SCOOPY I สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และมีหมายเลขตัวถัง MLHJK0437 M5068210 หมายเลขเครื่องยนต์ JK04 E – 3068210 เจ้าตัวได้ให้การว่าทำงานอยู่ที่ร้านซ่อมรถยนต์ ชื่อร้าน อู่จำนงค์ ดีเซล โดยมีนายปี๊ด (ชื่อเล่น ไม่ทราบชื่อ สกุลจริง ) ให้ไปรับรถจักรยานยนต์ที่ร้านหมูกระทะเพรชลำพู โดยมีคนนำทางขับรถนำหน้าประมาณ 100 เมตร แล้วเจ้าตัวก็ขับรถตามไปยังบ้านคลองแผง บริเวณ จต.ต.14 – จต.ต.15 เพื่อส่งรถข้ามประเทศฝั่งกัมพูชา เลยถนนศรีเพ็ญไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 250 เมตร แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด และได้จัดทำบันทึกการตรวจยึด พร้อมนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทัพไทย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

***ภาพ/ฉก.ตาพระยา /ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

Related posts