จ.จันทบุรี ฝนตกเขตอำเภอเมืองหนัก เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองน้ำใส (มีคลิป)

จ.จันทบุรี ฝนตกเขตอำเภอเมืองหนัก เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองน้ำใส ฝั่งตะวันตกของอำเภอเมืองจันทบุรี ที่เป็นพื้นที่แอ่งกระทะ จังหวัดเร่งระบายน้ำลงทะเล ไม่เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจริมแม่น้ำจันทบุรี

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=WBDw9e82hV4[/embedyt]

จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรี ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะริมคลองน้ำใสเขตฝั่งตะวันตกของอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรีที่มีประมาณน้ำฝนตกแช่นานกว่า 160 มิลลิเมตร ซึ่งนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งแก้ปัญหา และเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในพื้นที่ลุ่มต่ำ ตลาดเจริญสุข ถนนพระยาตรัง หมู่บ้านนาฎศิลป์ หมู่บ้านมั่นคงเนินเอฟเอ็ม บ้านสวย มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อเร่งระบายน้ำรอการระบายจากตลาดเจริญสุข หมู่บ้านนาฎศิลป์ และบ้านมั่นคง ลงคลองน้ำใส ก่อนผลักดันออกทะเล คาดสถานการณ์หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในค่ำวันนี้


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว น้ำตกคลองนารายณ์ ท้องถิ่นในพื้นที่ ที่เคยเกิดปัญหาเป็นประจำในกรณีฝนตกหนักเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน จึงทำให้ชาวบ้านเตรียมตัวทัน ลดผลกระทบที่อาจสร้างความเสียหาย อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการสำรวจความเสียหายอีกครั้ง และ เยียวยาช่วยเหลือในลำดับต่อไป


อย่างไรก็ตาม สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจังหวัดจันทบุรีได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังผลกระทบจากสภาวะฝนตก ไปจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้นชาวเรือต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำจันทบุรี และลำน้ำสาขา รวมทั้งห้วย หนอง คลอง บึงต่าง ๆ ในจังหวัดจันทบุรี ขอให้ระวังบุตรหลานของท่านเนื่องจากช่วงนี้จะมีระดับสูงและไหลเชี่ยว พร้อมทั้งติดตามข่าวอากาศและสถานการณ์ฝนในช่วง 2 – 3 วันนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

Related posts