ชลบุรี# สัตวแพทย์ผ่าเอาลูกปืนออกจากขาพังฟ้าใสได้อย่างปลอดภัย (มีคลิป)

ชลบุรี# สัตวแพทย์ผ่าเอาลูกปืนออกจากขาพังฟ้าใสได้อย่างปลอดภัย

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=RciuY5edojM[/embedyt]

จากกรณี“พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าเพศเมีย อายุ 3 เดือนที่บาดเจ็บจากการถูกบ่วงรัดและถูกยิง ซึ่งทางนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชได้ให้นายสัตวแพทย์ของสวนนงนุช และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชร่วมกันดูแล และทำแผลทุกวัน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดวันนี้ ( 10 ธ.ค. ) นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง ได้นำพังฟ้าใสไปผ่าตัดเพื่อนำลูกกระสุนออกโดยใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1.40 นาที โดยการผ่าตัดนั้นผ่านไปด้วยดี จากนั้นได้นำมาพักฟื้นที่สวนนงนุชพัทยา โดย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช ได้ลงมาเยี่ยมอาการพบว่าช้าง พังฟ้าแจ่ม มีอาการอ่อนเพลียต้องให้น้ำเกลือและดูแลอย่างใกล้ชิด

นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ ที่ทำการผ่าตัดเปิดเผยว่า ได้ทำการวางยาสลบเพื่อทำการผ่าตัด โดยใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 1 ชม.40 นาที โดยการผ่าตัดนั้นผ่านไปด้วยดี พอเสร็จลูกช้างฟื้นรู้สึกตัวดี โดยสามารถนำกระสุนเม็ดใหญ่ 9 เม็ด และเศษเล็กๆอีก 4 ชิ้น ยังเหลือเศษเล็กๆ ค้างในตัวลูกช้างอีกไม่กี่ชิ้น ซึ่งติดกับเนื้อตายในแผล ซึ่งถ้าล้างและขูดแผลทุกวัน ก็ออกได้เอง ขั้นตอนต่อจากนี้ก็ต้องทำแผล ป้องกันแผลติดเชื้อ รวมทั้งรีดนมจากแม่ช้างตัวอื่นมาให้น้องกิน


หลังจากนี้พอแผลเริ่มหายดีก็จะเริ่มทำกายภาพบำบัด ซึ่งการที่แผลจะหายดีหรือแห้งก็คงใข้เวลาเป็นเดือน ซึ่งการกายภาพบำบัดคงต้องให้ว่ายน้ำ เพราะกล้ามเนื้อเริ่มฟ่อซึ่งต้องใช้การกายภาพบำบัด นอกจากนั้นก็ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเรื่องนม เรื่องอาหารการกิน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด โดยมีการวางแผนขั้นตอนในการดูแลพังฟ้าใสจนกว่าจะหายดี

# ภาพ/ข่าว สัมภาษณ์ บริบูรณ์ /นภชนก เหมือนามอญ รายงาน 087-614-2444

Related posts