เจ้าอาวาสวัดเขาตะแบกร่วมกับผู้นำท้องถิ่นมอบเครื่องตัดถ่าง ให้กับอาสากู้ภัยมูลนิธิเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชานำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ และต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือออกมา (มีคลิป)

เจ้าอาวาสวัดเขาตะแบกร่วมกับผู้นำท้องถิ่นมอบเครื่องตัดถ่าง ให้กับอาสากู้ภัยมูลนิธิเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชานำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ และต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือออกมา

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=cpek3LsCTvY[/embedyt]

เมื่อเวลา10.00น. วันที่15 มกราคม 2565 ที่ลานวัดเขาตะแบก ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา พระครูญาณประยุต เจ้าอาวาสวัดเขาตะแบก เจ้าคณะตำบลบ่อวิน พร้อมด้วยนายปพนพัชญ์ ณัฐดุลย์พาณิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่4 ตำบลหนองขามได้มอบเครื่องตัดถ่างช่วยชีวิตให้กับอาสากู้ภัยมูลนิธิเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจุดยางเอน-เนินตอง โดยมีนายสมชาติ ชาติกิตติสาร ประธานหน่วยกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาและอาสากู้ภัยมูลนิธิเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจุดยางเอน-เนินตอง เดินทางมารับมอบ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือออกมาโดยเฉพาะอุบัติเหตุรถชนแล้วมีผู้บาดเจ็บติดอยู่ภายในรถ หากช่วยเหลือออกมาได้รวดเร็ว นั้นหมายถึงผู้บาดเจ็บก็มีโอกาสรอดชีวิตเพิ่มสูงมากขึ้นไปด้วย ซึ่งปีที่ผ่านมาท่านพระครูญาณประยุต ยังได้มอบรถตู้พยาบาลมูลค่ากว่า500,000บาท ให้กับทางอาสาเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจุดยางเอนไปไว้ใช้รับส่งประชาชนที่เจ็บป่วยและได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่


พระครูญาณประยุต เจ้าอาวาสวัดเขาตะแบก เปิดเผยว่าได้ร่วมกับนายปพนพัชญ์ ณัฐดุลย์พานิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่4 ใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวจัดซื้อ เครื่องตัดถ่าง มอบให้แก่อาสากู้ภัยมูลนิธิเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจุดยางเอน-เนินตอง ได้นำไปใช้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในซากรถจากอุบัติเหตุต่างๆ จึงมองเห็นว่าเครื่องตัดถ่างสามารถทำงานช่วยเหลือชีวิตคนได้อย่างรวดเร็ว เพราะเวลาไม่กี่นาทีก็มีค่าสำหรับชีวิตผู้บาดเจ็บ และต้องการทำเป็นแนวทางให้กับผู้ที่มีแรงทุนทรัพย์ได้รู้จักการแบ่งปัน เพราะการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ และได้เห็นการทำงานของอาสาสมัครกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจุดยางเอน ที่มีนายชาญชัย เกิดทวีพันธ์ เป็นหัวหน้าจุดและมองเห็นทีมงานจุดยางเอน-เนินตอง ว่ามีความตั้งใจจริงที่ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุมาโดยตลอดโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แต่ยังขาดแคลนอุปกรณ์สำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บที่ติดอยู่ภายในรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ จึงได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นในพิ้นที่จัดซื้ออุปกรณ์ตัดถ่างดังกล่าวมามอบให้เพื่อให้ใช้ให้เป็นประโยชน์ในการช่วยชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนโดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆที่มีประชาชนเดินทางโดยใช้รถยนต์จำนวนมากที่ผ่านอำเภอศรีราชา


ทางด้าน นายสมชาติ ชาติกิติสาร ประธานหน่วยกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชากล่าวว่า เครื่องตัดถ่าง มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในงานกู้ภัย โดยเฉพาะอุบัติเหตุรถชน ยืนยันว่าจะให้อาสากู้ภัยจุดยางเอน-เนินตอง นำอุปกรณ์กู้ภัย ที่ได้รับมอบ นำไปใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้เกิดประโยชน์อันสูงสุดตามเจตนารมณ์ของ พระครูญาณประยุต เจ้าอาวาสวัดเขาตะแบก ซึ่งเห็นความสำคัญของงานกู้ภัยและงานด้านสาธารณะกุศล ซึ่งได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างสูงสำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับอุบัติเหตุ และบาดเจ็บติดอยู่ภายในรถ และไม่มีเครื่องมือช่วยเหลืองัดร่างของคนเจ็บออกมาได้ หลังจากได้อุปกรณ์ดังกล่าวมาแล้วก็จะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ และนำส่งรักษาโรงพยาบาลได้เร็วขึ้น ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก็จะลดน้อยลงไปด้วย หากมีเครื่องมือลักษณะนี้ประจำอยู่ตามหน่วยกู้ภัยจะเพิ่มศักยภาพการทำงานให้กับหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ ที่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุได้อย่างทันท่วงที สำหรับเครื่องตัดถ่างดังกล่าว จะถูกนำไปประจำการที่จุดยางเอน-เนินตอง ซึ่งในแต่ละวันมีรถที่สัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก และยิ่งในช่วงเทศกาลสำคัญจะมีประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาผ่านเส้นทางจำนวนมาก ซึ่งก็จะลดอัตราการเสี่ยงด้านการเสียชีวิตได้มากขึ้น

 


ชำนาญ/ศรีราชา

Related posts