ระยอง- กรมประมงจัดกิจกรรม ฟื้นฟูและอนุรักษ์สัตว์น้ำประจำถิ่น และสัตว์น้ำหายากใกล็สูญพันธุ์ โดยเลือกปล่อยพันธุ์ฉลามกบ และพันธุ์หอยหวาน ลงสู่ทะเลจังหวัดระยอง

ระยอง- กรมประมงจัดกิจกรรม ฟื้นฟูและอนุรักษ์สัตว์น้ำประจำถิ่น และสัตว์น้ำหายากใกล็สูญพันธุ์ โดยเลือกปล่อยพันธุ์ฉลามกบ และพันธุ์หอยหวาน ลงสู่ทะเลจังหวัดระยอง

 

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในกิจกรรมปล่อยพันธุ์ฉลามกบ และหอยหวาน ตามโครงการบริหารจัดการทรัพยากรประมง กิจกรรมหลักฟื้นฟู และอนุรักษ์สัตว์น้ำประจำถิ่น และสัตว์น้ำหายากใกล้สูญพันธุ์ ของกรมประมง ซึ่งศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลระยองสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้สำเร็จ

งานนี้มีนายอำนาจ คงพรหม ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาประมงทะเล ,นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง ,นายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านเพ และชาวประมงในพื้นที่ ร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก โดยทำการปล่อยพันธุ์ฉลามกบขนาด 13-15 เซนติเมตรจำนวน 30 ตัว ขนาด 40 เซนติเมตร จำนวน 7 ตัว และพันธุ์หอยหวานอีกจำนวน 5 หมื่นตัว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยองได้รับมอบจากกรมประมง แล้วส่งต่อให้นักดำน้ำ นำฉลามกบไปปล่อยคืนสู้ธรรมชาติบริเวณแนวปะการังเทียม ใต้ทะเล พื้นที่หาดแม่รำพึง ตำบลเพ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และปลอดภัย

นายอำนวย คงพรหม ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาประมงทะเล กรมประมง กล่าวว่า การขยายพันธุ์ฉลามกบเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้แผนปฏิบัติการแห่งชาติเพื่อการอนุรักษ์และการบริหารจัดการฉลามของประเทศ ซึ่งลูกปลาฉลามกบที่กรมประมงปล่อยคืนสู่ธรรมชาตินั้น เกิดจากการผสมพันธุ์ของพ่อ-แม่พันธุ์ที่ถูกรวบรวมจากธรรมชาติ และยังมีการปล่อยหอยหวานซึ่งเป็นสัตว์น้ำเศษฐกิจและสัตว์น้ำประจำถิ่นที่สำคัญของจังหวัดระยองอีกด้วย ซึ่งแหล่งที่ปล่อยเป็นที่ที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม อีกทั้งเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเล มีปะการังเทียม ของกรมประมงซึ่งเป็นที่หลบภัยได้ดี คุณภาพน้ำดี และมีการพบปลาฉลามกบอาศัยอยู่ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีความเหมาะสมและปลอดภัย การจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายของทรัพยากรสัตว์น้ำในพื้นที่ต่อไป

เดชา สุวรรณสาร ผสข.ภาคตะวันออก

Related posts