ชลบุรี# ผู้ผลิตขนมเทียนและขนมเข่งขายส่งในเขตพื้นที่ชลบุรีโอด นึกว่าลูกหดเพราะราคาวัตถุดิบพุ่งสูงแต่ซึ่งโชคดีที่ลูกค้าเข้าใจในสถานการณ์ในขณะนี้ที่สินค้าทุกอย่างขึ้นราคาหมด (มีคลิป)

ตรุษจีนปีนี้ของไหว้โดยเฉพาะขนมเทียนและขนมเข่ง วัตถุดิบขึ้นราคาโดยเฉพาะน้ำมันพืชขึ้นเท่าตัวจาก 340 บาท ปีนี้ขึ้นสูงถึงลังละ 730 บาท อีกทั้งใบตองยังปรับขึ้น

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=WBIhatZib0Q[/embedyt]

เมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่ 29 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ผู้ผลิตขนมเทียนและขนมเข่งขายส่ง โดยเพราะ เจ้ป้อมร้านเบเกอรี ผู้ผลิตขนมเทียนและขนมเข่งขายส่ง ในเขตเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ. ชลบุรี กำลังเร่งทำขนมเทียนและขนมเพื่อส่งลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งยอดการสั่งซื้อ มียอดเท่าๆกับปีที่แล้ว โดยขนมเทียนและขนมเข่ง มีการสั่งถึง 10,000 ลูก
นางนิตยา กระแสรชล อายู50ปี เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพทำขนมเข่งและขนมเทียน ตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเพื่อใช้ตามงานพิธีมงคลต่างๆและในเทศกาลสำคัญๆโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ทุกปีจะมีลูกค้าขาประจำสั่งทำ


นางนิตยา กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาวัตถุดิบ ที่ใช้ทำขนมเข่งและขนมเทียน ก็จะมีหลักๆคือแป้ง น้ำมันพืช น้ำตาลปีบ พริกไทย ถั่วเหลือง ธัญพืช จำพวกมัน และแคลรอท เป็นต้น และทุกอย่างที่ซื้อนั้นตนเองจะซื้อยกกระสอบ ยกลัง เพราะต้องใช้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะได้ในราคาส่ง ที่ซื้อที่ละเล็กทีละน้อย แต่ปีนี้ยอมรับว่าวัตถุดิบทุกอย่างขยับราคาสูงขึ้น อย่างมาก อย่างละไม่ต่ำกว่า 40-80 บาท โดยเพราะน้ำมันพืช ที่จำเป็นต้องใช้ เพราะน้ำมันพืชจะทำให้ขนมไม่ติดกับใบตอง โดยน้ำมันพืชที่เคยซื้ออยู่ทุกปี จะอยู่ในราคา 380 บาท มาปีนี้น้ำมันพืชยกลังๆละ 730 บาท โดยราคาขายส่งขนมเทียนอยู่ที่ลูกละ 8 บาท ขนมเข่งราคา เข่งละ 10 บาท
ซึ่งโชคดีที่ลูกค้าเข้าใจในสถานการณ์ในขณะนี้ที่สินค้าทุกอย่างขึ้นราคาหมด ยกเว้นรายได้ที่เท่าเดิม แต่รายจ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งก็อยากจะขอให้ทางรัฐบาลได้ช่วยลงมาควบคุมราคาสินค้าให้ลดลงกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ก็จะดีกว่านี้


จารุ /ชำนาญ อ.ศรีราชา

Related posts