ระยอง -ชาวบ้าน ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง และ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง รวมตัวเรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน หลังจากที่ดินที่ตนทำมาหากินและอยู่อาศัยมากว่า 100 ปีกำลังจะตกเป็นที่ราชพัสดุ

ระยอง -ชาวบ้าน ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง และ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง รวมตัวเรียกร้องสิทธิที่ดินทำกิน หลังจากที่ดินที่ตนทำมาหากินและอยู่อาศัยมากว่า 100 ปีกำลังจะตกเป็นที่ราชพัสดุ

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ที่บริเวณปากซอยเทศบาล 16 (ซอยทางเข้าปู่ผาแดง) ริมถนนสาย 3376 หมู่ 5 ตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ชาวบ้านกว่า 100 คนได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงพลังเรียกร้องสิทธิในที่ดินทำกิน ซึ่งได้ร่วมกันต่อสู้มายาวนาน แต่ยังไม่ได้รับความชอบธรรมใดๆ จากหน่วยงานรัฐ เพื่อแสดงพลังคัดค้านการนำที่ดินในเขตหวงห้ามที่ชาวบ้านครอบครองทำกินมากว่า 100 ปี ไปเป็นที่ราชพัสดุ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐเร่งดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ที่ทำกินให้โดยด่วน สืบเนื่องมาจากรัฐบาลเตรียมจะนำที่ดินในเขตหวงห้ามท้องที่ตำบลห้วยโป่ง-สำนักท้อน จำนวนกว่า 4 หมื่นไร่ นำเข้าประชุมพิจารณาเพื่อออกพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุในวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่จะถึงนี้

นางเสาวนีย์ วอขวา ประธานเครือข่ายเรียกร้องสิทธิที่ดินตำบลห้วยโป่ง-สำนักท้อน กล่าวว่า ชาวบ้านได้เรียกร้องเอกสารสิทธิ์ทำกินในที่ดินผืนนี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายและพ่อแม่ ภายหลังมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาหวงห้ามที่ดินปี 2492 ในที่ดินผืนนี้ จนปี 2514 ครม.มีมติให้เพิกถอนหวงห้ามที่ดินผืนดังกล่าวและให้ออกเอกสารสิทธิ์ให้กับประชาชน แต่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับไม่มีการดำเนินการให้เสร็จ ชาวบ้านได้มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องอีกครั้ง จนปี 2556 กระทรวงมหาดไทยให้มีการดำเนินการรังวัดจัดสรรที่ดินแก่ชาวบ้าน แต่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ คชส.ได้ทำการรัฐประหาร ทุกอย่างต้องหยุดชะงัก จนมาปี 2562 รัฐบาล คชส.เตรียมนำที่ดินของชาวบ้านที่ครอบครองทำกินทั้งหมดยกไปเป็นที่ดินราชพัสดุ และเตรียมนำเข้าประชุมพิจารณาในวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่จะถึงนี้

ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจทั้งที่ชาวบ้านครอบครองทำกินมาก่อนจะมีประกาศพระราชกฤษฎีกาหวงห้ามและมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องมาต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องขอเอกสารสิทธิ์และครอบครองทำกิน แต่รัฐกลับเพิกเฉยไม่เห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเครือข่ายเรียกร้องสิทธิที่ดินทำกินตำบลห้วยโป่ง-สำนักท้อน ได้เรียกร้องและประกาศจุดยืนต่อรัฐบาล 5 ข้อ ขอให้เพิกถอนพระราชกฤษฎีกาห้วงห้ามที่ดินปี 2492 ทันที ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ที่ให้กับชาวบ้านทันทีตามมติ ครม.2514 กรมธนารักษ์ต้องหยุดดำเนินการที่จะทำให้ที่ดินของชาวบ้านเป็นที่ราชพัสดุทันที นอกจากนี้ชาวบ้านจะเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการ อีอีซี และตรวจสอบโครงการอีอีซี ทุกโครงการอย่างเข้มข้น จะยกระดับเคลื่อนไหวคัดค้านต่อสู้เพื่อให้ได้ที่ดินที่บรรพบุรุษครอบครองมาให้ได้

ด้านนายประสานศักดิ์ เหรียญเพชรสุข อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 5 ตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง กล่าวว่า คนที่เข้ามาอยู่ที่นี่บ้างก็ปลดเกษียณมา บ้างก็มีเงินเก็บนิดหน่อยก็มาซื้อที่ 1 งาน กว่าจะปลูกบ้านก็หมดเป็นล้าน ส่วนผมขายที่โฉนดที่แปดริ้ว ซึ่งเป็นมรดกของพ่อแม่ แล้วก็มาซื้อที่ที่นี่ไว้ทำกิน แล้ววันดีคืนดี ก็จะมาเอาที่เราไป ทำไมไม่ห้ามตั้งแต่ทีแรก กรณีที่ราชพัสดุ อยากทราบว่าใครเป็นคนเขียนใครเป็นคนร่างขึ้นมา เราเสียภาษีดอกหญ้าอยู่ดีๆก็มาสั่งยกเลิก แล้วก็มารู้ข่าวว่า อีอีซี กำลังจะเข้ามา

ซึ่งภายหลังการเรียกร้องแถลงการณ์จุดยืนนางเสาวนีย์ วอขวา ประธานเครือข่ายฯนำชาวบ้าน ทำพิธีเผาพริกเกลือสาปแช่งเพื่อขับไล่บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนจะแยกย้ายกันไปอย่างสงบ พร้อมยืนยันจะกลับมาชุมนุมเคลื่อนไหวอีกครั้งหลังวันที่ 7 มิถุนายน 2565 หากที่ดินที่ชาวบ้านครอบครองทำกินกลายเป็นที่ราชพัสดุ

เดชา สุวรรณสาร ภาพ/ข่าว

Related posts