ระยอง -นักท่องเที่ยวแห่ชิมผลไม้จากสวนเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็น บนพื้นที่ 8 ไร่ ทำแบบพอเพียงในครอบครัวโดยไม่พึ่งแรงงานภายนอกเพื่อลดต้นทุน

ระยอง -นักท่องเที่ยวแห่ชิมผลไม้จากสวนเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็น บนพื้นที่ 8 ไร่ ทำแบบพอเพียงในครอบครัวโดยไม่พึ่งแรงงานภายนอกเพื่อลดต้นทุน
เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังสวนวิเศษ ต.นาตาขวัญ อ.เมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร บรรยากาศเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัว มีมุมให้ได้ถ่ายรูปเช็คอินท์ และนั่งทานผลไม้สดๆ หรือจะพาเด็กๆเดินชมสวนเก็บเงาะ มังคุด ลองกอง จากต้น ซึ่งบอกเลยว่าเงาะที่นี่ดกมาก สามารถเก็บกินได้เลยเพราะเขาไม่ใช้สารเคมี ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็น
นายวิภูษิต วิเศษศรี เจ้าของสวนวิเศษ กล่าวว่าสวนเราบริหารจัดการโดยใช้คนในครอบครัวช่วยกันทำ เพราะมีพื้นที่แค่ 8 ไร่เท่านั้น จึงไม่ต้องพึ่งพาแรงงานจากภายนอก จะจ้างก็เฉพาะตอนตัดทุเรียนเท่านั้น เพราะต้นมีความสูง 20 เมตร เป็นทุเรียนพันธุ์โบราณ สวนเรามีชะนี กับหมอนทอง แต่ที่ขึ้นชื่อที่นี่ต้องชะนีไข่ ทุกต้นอายุไม้ต่ำกว่า 50 ปี แต่ก่อนพ่อแม่ทำไว้แต่ท่านแก่มากแล้ว ปัจจุบันลูก 3 คนช่วยกันทำ มีทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง กระท้อน สวนเรามี 2 อย่างให้เลือก ราคาบุฟเฟ่ต์ต่อหัว 550 บาททานได้ทั้งวัน แถมอาหารพื้นบ้านให้ 1 มื้อ หรือจะเลือกแบบซื้อชั่งนั่งทาน เงาะเรากิโลกรัมละ 20 บาทเท่านั้น
สวนของเราเป็นเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็น เพราะเราไม่ใช้สารเคมี ปุ๋ยเราทำเอง อย่างพวกไตรโคเดอร์มา ที่ช่วยบำรุงรากให้พืชเจริญเติบโต เราใช้สูตร 3 แม่ของในหลวง มีดินจอมปลวก ข้าว และน้ำ นำมาใส่ถังผสมกัน หมักประมาณ 7 วันมันจะเกิดเชื้อราไตรโคเดอร์มา นำมาผสมน้ำราดตามโคนต้น สำหรับสูตร 3 แม่ ก็มี แม่คงคา คือน้ำ ,แม่โพสพ คือข้าว ,แม่ธรณี คือดิน นำมาผสมกันจะทำให้ผลผลิตลูกดก ดกทุกต้น เงาะกิ่งแทบหัก ต้องใช้ไม้ค้ำ ทุเรียนก็ดกมากผลผลิตไม่ต่ำกว่า 40 ลูกต่อต้น
เราเปิดสวนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ หรือถ้ามาเป็นกรุ๊ป หรือวันธรรมดาต้องแจ้งล่วงหน้า ส่วนแรงงานก็คนในครอบครัวเราเอง ค่อยๆทำไปเพราะพื้นที่แค่ 8 ไร่ อย่างพวกใบไม้ตามโคนต้น เราก็จะเก็บเอามากองรวมกัน แล้วใช้มูลวัว มูลไก่ มาผสมแล้วนำผ้ายางมาคลุม เพื่อให้เป็นปุ๋ย ใช้เวลา 3- 4 เดือนก็ใช้ได้
สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่สวนวิเศษ หรือชิมผลไม้ปลอดสารพิษ สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ที่เพจ “ที่นี่สวนวิเศษฮิ” เบอร์โทรศัพท์ 094-4642592
เดชา สุวรรณสาร ภาพ/ข่าว

Related posts