ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่าแหลมฉบัง แจงอุบัติเหตุคนงาน เรือถ่านหินกลางทะเล เกาะเชือกขนของลงระหว่างเรือ ล่วงตกกระแทกเรือ เสียชีวิต 1 เจ็บระนาว

ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่าแหลมฉบัง แจงอุบัติเหตุคนงาน เรือถ่านหินกลางทะเล เกาะเชือกขนของลงระหว่างเรือ ล่วงตกกระแทกเรือ เสียชีวิต 1 เจ็บระนาว

https://youtu.be/lqJwS2CtNGw

ที่อาคารศูนย์ตรวจการณ์ชายฝั่งทะเล กรมเจ้าท่า ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล กรมเจ้าท่าแหลมฉบัง นายปรีชา เพชรเลิศ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี แจงอุบัติเหตุคนงาน เรือถ่านหินกลางทะเล เกาะเชือกขนของลงระหว่างเรือ ล่วงตกกระแทกเรือ เสียชีวิต 1 เจ็บระนาว สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากมีการลำเลียงคนงานที่ขึ้นไปทำงานสินค้าบนเรือสินค้าระหว่างประเทศ เรือชื่อ AGRI WARRIOR สัญชาติ ปานามา หลังจากที่มีการปฏิบัติงานสินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีการลำเลียงคนงานที่อยู่บนเรือสินค้ากลับลงมายังเรือเล็กเพื่อกลับขึ้นสู่ฝั่ง โดยการลงมากับตาข่ายที่ใช้ขนอุปกรณ์ต่างๆลงจากเรือสินค้าขนาดใหญ่ ขณะหย่อนลงมายังเรือเล็กเชือกตาข่ายเกิดขาดทำให้คนงานตกลงมายังเรือเล็กที่รอรับอยู่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย และเสียชีวิตจำนวน 1 ราย


นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ยังเผยว่า มาตรการด้านความปลอดภัยในการขนถ่ายสินค้าด้วยอุบัติเหตุที่เกิดจากการขนถ่ายสินค้าระหว่างเรือกับเรือ เรือกับท่าเรือ ในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่จากผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการขนถ่ายสินค้าไม่มีความคุ้นเคยการปฏิบัติงานขาดการกำกับดูแลจากเรือตามมาตรการด้านความปลอดภัยในการขนถ่ายสินค้า การบริหารจัดการความปลอดภัย และมาตรการด้านความปลอดภัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม นั้นสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ กรมเจ้าท่า ประกาศให้ เจ้าของเรือหรือ


ผู้ครอบครองเรือ ผู้ประกอบการท่าเรือ นายเรือ ผู้ควบคุมเรือ คนประจำเรือ ตัวแทนของบริษัทเจ้าของเรือตัวแทนของบริษัทเจ้าของสินค้า ปฏิบัติดังนี้กำกับดูแลการปฏิบัติงานของคนงาน ให้เกิดความปลอดภัยแก่ชีวิต สามารถใช้งานอุปกรณ์เครื่องมือได้ถูกต้องเหมาะสมแก่การปฏิบัติงาน และไม่ทิ้งขยะ สิ่งปฏิกูล ที่สร้างมลภาวะให้แก่สิ่งแวดล้อม๒. บริษัทที่จ้างคนงาน บริษัทเรือลำเลียง ต้องแจ้งข้อมูลคนงาน ได้แก่ บัญชีรายชื่อ จำนวน ให้แก่นายเรือทราบ โดยนายเรือมีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและความปลอดภัยในขณะที่มีการปฏิบัติงานบนเรือปฏิบัติตามปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยในการขนถ่ายสินค้า การบริหารจัดการความปลอดภัย และมาตรการด้านความปลอดภัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง

 

จารุ สุขศรี อ.ศรีราชา 088-9499879

Related posts