โชคดีนะปีนี้ยังไม่ต้องควักเสตางค์เพิ่ม แม่ค้ายังขายราคาเดิมในขณะที่ค่าของที่ราคาสูงขึ้นในการทำขนมเทียน-ขนมเข่ง สำหรับการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลสารทจีน

โชคดีนะปีนี้ยังไม่ต้องควักเสตางค์เพิ่ม แม่ค้ายังขายราคาเดิมในขณะที่ค่าของที่ราคาสูงขึ้นในการทำขนมเทียน-ขนมเข่ง สำหรับการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลสารทจีน

เมื่อเวลา 10.00น. ของวันที่ 10 สิงหาคม 2565 นางนิตยา กระแสชล เจ้าของร้านป๊อปเบเกอรี่ ผู้ผลิตขนมเทียน-ขนมเข่งรายใหญ่ในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า การผลิตขนมเทียน-ขนมเข่ง สำหรับการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลสารทจีนในเดือนสิงหาคม 2565 นอกจากจะมีวันสำคัญอย่าง วันแม่แห่งชาติ ปีนี้ยังมีวันสำคัญสำหรับชาวจีนแต้จิ๋วคือ วันสารทจีนซึ่งตรงกันพอดีในวันที่ 12 สิงหาคม นอกจากนี้ วันดังกล่าวยังเป็น วันพระอีกด้วย
จึงนับเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่จะทำบุญเพื่อความเป็นมงคลชีวิต 2565 ราคาวัตถุดิบนั้นขึ้นราคาแพงเป็นบางอย่าง ให้การผลิตขนมเทียน-ขนมเข่งส่งขายให้กับลูกค้าที่มาสั่งขนมไปไหว้บรรพบุรุษกันในเทศกาลสารทจีน ไม่ปรับราคาขึ้นแต่อย่างไร เพราะเห็นใจลูกค้าประจำ โดยราคาขนมเทียนอยู่ที่ห่อละ 8 บาท ขนมเข่งราคา 10 บาท มีลูกค้าจะสั่งทำ ในปีนี้มียอดลูกค้ามาสั่งขนมเทียนทั้งไส้หวานและไส้เค็มตก 5,000 ห่อ ขนมเข่ง 2,000เข่ง


นางนิตยากล่าวว่า ยอดสั่งจองขนมเทียนและขนมเข่งปีนี้มียอดจำนวนที่จำกัด เนื่องจากมียอดลูกค้าประจำสั่งเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว เนื่องจากมีลูกค้าประจำ จึงต้องเร่งผลิตกันตั้งแต่เช้ารวมถึงต้องใช้แรงงานคนเพิ่มขึ้นอีกด้วยจึงจะผลิตได้ทันส่งให้ลูกค้าตามกำหนดเวลา ราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมเทียน-ขนมเข่งในปีนี้น้ำตาลทรายแดงราคากิโลกรัมละ 40 บาท น้ำตาลทรายราคากิโลกรัมละ 30 บาท น้ำตาลปี๊บราคากิโลกรัมละ 35 บาท แป้งข้าวเหนียวราคากิโลกรัมละ 35 บาท ถั่วเหลืองราคากิโลกรัมละ 60 บาท ใบตองราคากิโลกรัมละ 40 บาท น้ำมันพืชถุงละ 60 บาท วัตถุดิบแต่ละชนิดปรับราคาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทางร้านจึงไม่มีการปรับขึ้นราคา เพราะไม่อยากเอาเปรียบผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าประจำ ซึ่งเป็นขนมมงคลในช่วงเทศกาลสารทจีนไว้จำหน่ายอีกด้วย

จารุ สุขศรี อ.ศรีราชา 088-9499879

Related posts