จ.ระยอง -แหลมแม่พิมพ์จัดการแข่งขันว่ายน้ำข้ามเกาะขี้ปลา ดึงนักท่องเที่ยวชูทะเลแหลมแม่พิมพ์เพรชเม็ดงามระยอง

จ.ระยอง -แหลมแม่พิมพ์จัดการแข่งขันว่ายน้ำข้ามเกาะขี้ปลา ดึงนักท่องเที่ยวชูทะเลแหลมแม่พิมพ์เพรชเม็ดงามระยอง

เมื่อเร็วๆนี้ที่บริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง มูลนิธิพิทักษ์ชีวิต พร้อมภาคีเครือข่าย โดยได้รับการสนับสนุนและร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จัดการแข่งขันว่ายน้ำข้ามทะเล จากชายหาดแหลมแม่พิมพ์ไปยังเกาะขี้ปลา ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง โดยมี นายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ พร้อมด้วยนายโสธร เทพนุเคราะห์ นายกสมาคมประมงสุนทรภู่ ให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

ภายหลังจากการจัด “กิจกรรมสร้างสรรค์ บุกเบิกเส้นทางอนุรักษ์ธรรมชาติทางทะเลในเดือนแห่งความรัก” ณ เกาะขี้ปลา หาดแหลมแม่พิมพ์ จังหวัดระยอง จัดโดย เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นับเป็นกิจกรรมกีฬาแนว Extreme ว่ายน้ำพายเรือคายัคจากฝั่งไปยังเกาะกลางทะเล ระยะทางไม่ไกลมาก ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ซึ่งนายไพศาล มณเฑียรเงิน ผู้ประสานงานสถานที่ทางจังหวัดระยอง เล่าให้ฟังว่า กิจกรรมเส้นทางเกาะขี้ปลา ที่เพิ่งผ่านไปนั้นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน ดังนั้นจึงทำให้เรามีแนวคิดในการขยายกิจกรรมเปิดเส้นการท่องเที่ยวใหม่ๆ ของจังหวัดระยองไปด้วย

โดยเป้าหมายของเราอยากพัฒนาเกาะขี้ปลา แหลมแม่พิมพ์ ให้เป็นแลนด์มาร์ค สำหรับนักพายเรือ หรือ นักว่ายน้ำมือใหม่ ซึ่งต้องการเส้นทางที่ไม่ไกลและยากจนเกินไป ล่าสุดได้มีการหารือกับภาคีเครือข่ายในการเปิดเส้นทาง ว่ายน้ำ-พายเรือ ที่เกาะมันนอก-เกาะมันใน ซึ่งจะเริ่มจัดกิจกรรมให้กับนักกีฬากลุ่มเล็กๆ ก่อน


สำหรับเหตุผลที่ มูลนิธิพิทักษ์ชีวิต ส่งเสริมกีฬาแนว Extreme เพราะมองว่าจะช่วยให้เกิดประโยชน์แบบครบวงจรตั้งแต่ความสนุกสนานจากการท่องเที่ยว การได้สุขภาพที่ดี เศรษฐกิจชุมชนหมุนเวียน พร้อมกับเพิ่มเติมว่า กีฬาว่ายน้ำพายเรือเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้แรงมาก จึงเป็นที่รู้กันดีในหมู่นักกีฬาชนิดนี้ว่าต้องฝึกฝนและเตรียมร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ สิ่งที่ควรทำนอกเหนือจากการฝึกซ้อมคือการลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าเราดื่มเหล้าพักผ่อนน้อย ตื่นเช้ามาร่างกายจะไม่พร้อมก็จะไม่สามารถไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย ดังนั้น การปลอดเหล้าเท่ากับปลอดภัย

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นการเปิดโอกาส ให้คนทุกคนทุกเพศทุกวัยได้เข้าร่วมไม่ว่าร่างกายจะอยู่ในสถานะไหน การว่ายน้ำจะมีน้ำคอยช่วยพยุงตัวทำให้การเคลื่อนไหวในน้ำทำได้ดีกว่าสำหรับคน ที่มีอาการบาดเจ็บช่วงขา หรือ ผู้พิการ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีคุณโจ้ผู้พิการขาเดียวมาร่วมว่ายน้ำด้วย ขณะที่คุณโจ้อยู่ในน้ำคุณโจ้สามารถดูแลตัวเองได้ตลอดเส้นทางไม่ได้แตกต่างจากคนปกติ คุณโจ้ได้กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่มีกิจกรรมดีๆ ที่เปิดโอกาสให้ตนเองได้เข้าร่วมทำให้ตนเองมีพื้นที่ในการเล่นกีฬาหรือมีงานกีฬาที่ตนเองสามารถเข้าร่วมได้ ทำให้ตนเองมีสังคมได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆที่ชื่นชอบกีฬาชนิดเดียวกัน ซึ่งการว่ายน้ำเป็นกีฬาชนิดเดียวที่โจ้เล่นได้ แต่กิจกรรมแบบนี้มีผู้จัดน้อยมาก ซึ่งก็เป็นที่น่าเสียดายเพราะหากมีการจัดอย่างแพร่หลายและบ่อยครั้งขึ้นคนพิการหลายๆคนก็จะได้มี งานกีฬาที่สามารถเข้าร่วมได้ มีพื้นที่ในการแสดงออก มีสังคม ไม่ต่างจากคนปกติ อย่างในกิจกรรมครั้งนี้ตนเองต้องขับรถมาจากลำปางเพื่อร่วมกิจกรรมเพราะกิจกรรมแบบนี้ที่เปิดโอกาสให้คนพิการอย่างตนเองได้เข้าร่วมนั้นหายากมาก หากในอนาคตมีกิจกรรมว่ายน้ำทะเลลักษณะนี้จัดบ่อยๆ ขึ้นและเปิดโอกาสให้คนพิการได้เข้าร่วมได้มากขึ้นตนเห็นว่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

เดโช สุวรรณสาร รายงาน

Related posts