ชลบุรี# ครอบครัวชายฝั่งทะเลบางพระ รับจ้างแกะเนื้อปู สร้างรายได้กระจายในครัวเรือน ไม่จำเป็นต้องส่งลูกหลานไปทำไกล (ชมคลิป)

ชลบุรี# ครอบครัวชายฝั่งทะเลบางพระ รับจ้างแกะเนื้อปู สร้างรายได้กระจายในครัวเรือน ไม่จำเป็นต้องส่งลูกหลานไปทำไกล

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=7IXMHZJ8kdo[/embedyt]

ชาวบ้านริมชายฝั่งบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านกัน ซึ่งทุกๆ ยามเช้าหัวหน้าครอบครัวจะนำเรือคู่ใจออกไปหาปลากลางทะเล และมักได้ ปลา กุ้ง และปูม้า ปูเสือกลับมาที่ละจำนวนมาก และนำเรือมาเทียบชายฝั่งนำอาหารทะเลขึ้นฝั่งทันทีที่ถือว่าเป็นของสดๆ ใหม่จากท้องทะเลบ้านเรา นอกจากนี้เรายังพบว่า มีครอบครัวที่อาศัยอยู่บริเวณชายทะเลบางพระ ที่มีอาชีพ แกะเนื้อปูต้มขาย เป็นอาชีพที่ไม่จำเป็นต้องเหนื่อยล้าออกไปหางานทำในตัวเมือง เป็นธุรกิจในครอบครัวเลยก็ว่าได้ รายได้ดีจากการนั่งแกะเนื้อปูม้า และปูเสือที่ต้มเอาชิ้นเนื้อในกระดองปู ก้ามปู ลำตัว และตามขาปู แยกแบ่งออกมาจนสร้างรายได้อย่างงามเลยทีเดียวและรับแกะปูต้มจากที่อื่นด้วยเช่นกัน โดยอาชีพการแกะเนื้อปูต้มนี้


นางสาวอรทัย แสงสว่าง อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126/1 หมู่ 3 ตำบลบางพระอำเภอศรีราชาจังหวัดชลบุรี เจ้าของร้านตี๋ปูต้ม ซึ่งได้ทำการต้มปูแล้วแกะเนื้อปูขายมาเป็นเวลานานหลายปี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า คนที่จะรับจ้างแกะปูส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยมีส่วนใหญ่จะเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนคือช่วยกันทำมากกว่า ซึ่งทะเลบ้านเราจะได้เปรียบมากกว่า ทางทะเลระยอง ทางจันทบุรีและทางตราด เพราะทะเลในแถบนั้นส่วนใหญ่จะเป็นดินเลน ส่วนบ้านเราจะเป็นดินทราย ทำให้รสชาติปูมีรสชาติค่อนข้างออกหวาน


ส่วนเรื่องการแกะปูถ้าคนแกะเป็นไม่มีส่วนไหนที่แกะยากที่จะยากคือทำปูกล่องที่จะต้องแกะเนื้อปูออกมาให้สวยและจัดรียงให้ดูน่ารับประทานนั้นคือเรื่องที่ยาก แต่ถ้าแกะเนื้อปูส่งตามร้านอาหารจะไม่ยากเพราะว่าไม่เน้นความสวยงามแต่จะเน้นปริมาณมาก ซึ่งรายได้และกำไรต่อวันไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับปริมาณของปูที่แกะได้ วันหนึ่งอาจได้ 2-3 พันบาทโดยที่หักค่าแรงและค่าใช้จ่ายต่างๆแล้ว ส่วนด้านการตลาดก็จะมีการส่งออกเนื้อปูแกะที่ได้ก็จะส่งตามร้านอาหารบ้างและทำเป็นปูกล่องส่งให้กับพวกแม่ค้าขายของออนไลน์

โดยราคาส่งก็จะไม่แพงมาก กำไรไม่มากแต่สามารถส่งออกได้เรื่อยๆในหนึ่งวันที่นี่สามารถผลิตปูกล่องได้ 70-80 กล่องต่อวัน เนื้อปูแกะแล้ว วันนึง 10 กว่ากิโลกรัม โดยแต่ละวันใช้ปูเป็นประมาณ 100 กว่ากิโลกรัม เป็นวัตถุดิบในการผลิตเนื้อปูแกะใส่กล่องแล้ว ราคาส่งอยู่ที่กล่องละ 250 บาท เนื้อปูขาวช่วงอก อยู่ที่กิโลกรัมละ 550 บาท เนื้อปูก้อนหรือกรรเชียงปูกิโลกรัมละ 1,200 บาทขาปูก้ามปูอยู่ที่กิโลกรัมละ 550 บาท

ภาพ/ข่าว จารุ สุขศรี โอ๋ ศรีราชา รายงาน..

Related posts