สระแก้ว-ชาวบ้านโวยโรงงานกำจัดขยะแอบปล่อยสารพิษลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

สระแก้ว-ชาวบ้านโวยโรงงานกำจัดขยะแอบปล่อยสารพิษลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

 


*****เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้ ณ ห้องประชุมอุตสาหกรรม ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายสมพร ทองคำ รักษาการอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย จนท.อุตสหกรรมรับเรื่องร้องเรียนจากนายชาลี อินทะโสภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่4 ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร นางโควิน สุริหะ นำชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบประมาณ 50 คน เข้ายื่น เรื่อง ร้องเรียน บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ (1999) จำกัด (มหาชน) ทำผิดเงื่อนไขรายงาน EIA


*****นายชาลี อินทะโสภา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลโนนหมากเค็ง กล่าวว่า ได้ตัวแทนชาวบ้าน ร้องเรียนการปฏิบัติผิดเงื่อนไขในรายงานการ วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA ของบริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์เทคโนโลยี่ (1999) จำกัด (มหาชน) สืบเนื่อง จาก เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 ข้าฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ทางบริษัทฯ ประกอบกิจการโดยไม่ถูกต้อง ผิดเงื่อนไขในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA โดยมีการปล่อยให้น้ำชะกากจากหลุมขยะไม่อันตราย L8 ออกนอกพื้นที่ของบริษัทฯ

ดังนั้น ใน เวลา 14.30 น. ของวันที่ 25 กันยายน 2563 ข้าพเจ้า พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลโนนหมากเค็ง จึงได้ลงพื้นที่ไปยัง บริษัท โปรเฟสชั่นแนลเวสต์เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้พบการดำเนินการประกอบกิจการโดยไม่ถูกต้อง ผิดเงื่อนไขในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA ข้อ 1. บริเวณด้านทิศของบ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรมไม่อันตราย L8 ทางบริษัท โปรเฟสชั่นแนลเวสต์เทคโนโลยี (1999) จำกัด (มหาชน) ได้มีการปล่อยน้ำชะกาก ให้ล้นบ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรมไม่อันตราย L8 ออกนอกมายังพื้นที่ของชาวบ้าน ลักษณะของน้ำชะกากที่ไหลออกนอกพื้นที่บริษัทฯ มีลักษณะสีดำเข้ม มีกลิ่นเหม็นสารเคมี

ซึ่งเป็นการประกอบกิจการกิจการโดยไม่ถูกต้อง ผิดเงื่อนไขในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบ สิ่งแวดล้อม EIA (เอกสารแนบ 3) ข้าฯ และตัวแทนชาวบ้าน เกรงว่า หากน้ำชะกากดังกล่าว มีสารอันตราย หรือสารโลหะหนักปนเปื้อน ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ที่ประชาชนใช้อุปโภค บริโภค จะเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อ สิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนโดยรวมข้อ 2 . พบว่ามีรถขนส่งกากอุตสาหกรรมอันตราย เข้าเทกากอุตสาหกรรมอันตราย โดยตรง ลงบ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรมอันตราย L3

โดยมิได้มีการผ่านกระบวนการปรับเสถียรกาก ซึ่งมิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไข ใน รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA และตัวแทนชาวบ้าน เกรงว่า หากกากอุตสาหกรรมอันตรายมิได้ผ่านกระบวนการบำบัดโดยการปรับเสถียร เพื่อลดพิษ และให้อยู่ในสภาพเสถียรแล้ว หากเกิดน้ำชะกากขึ้น น้ำชะกากนั้นจะเป็นอันตรายร้ายแรง ซึ่งหากมีการรั่วไหลออกนอกพื้นที่ หรือรั่วซึมลงสู่น้ำใต้ดินจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้ ซึ่งหลังจากทางบริษัทฯ รับทราบว่ามีกลุ่มข้าฯ และตัวแทนชาวบ้าน กำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ

จึงได้รีบดำเนินการนำดิน มาปิดคลุมการกระทำความผิดในทันที่ อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานปราฏตามรูปถ่ายแนบจึงขอให้ท่านเข้าร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบ ค่าคุณสมบัติ และแนวทางการไหลของน้ำชะกากจากบ่อกากอุตสาหกรรมไม่อันตราย L8 และการดำเนินการปรับเสถียรขยะอันตรายเพื่อลงบ่อบำบัด L3เป็นไปตามสูตรการบำบัดที่ได้รับการอนุมัติหรือไม่ โดยขอให้การตรวจสอบใบเสร็จการสั่งซื้อปูนจากร้านค้า ห้างร้านจากบุคคลภายนอก ซึ่งไม่ใช่เป็นการตรวจสอบเอกสารที่ทางบริษัท เป็นผู้จัดทำขึ้นมาเพื่อแสดงแก่หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัด ในเรื่องนี้ต่อไป


*****นางโควิน สุริหะ นำชาวบ้าน กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) และใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานที่ได้รับการอนุมัติจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ข้าฯ และตัวแทนชาวบ้าน จึงขอให้ท่านเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งหากปรากฏข้อเท็จจริงว่าการดำเนินการดังกล่าวมิได้ เป็นไปตามข้อกำหนดหรือเงื่อนไขในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่ง การให้บริษัทฯ ดำเนินการตามกฎหมายที่ถูกต้องต่อไปและให้ท่านพิสูจน์ว่ามีการประกอบกิจการที่ปนเปื้อนสู่ สิ่งแวดล้อมหรือไม่ ตลอดจนดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ อย่างเคร่งครัด


*****นายสมพร ทองคำ รักษาการอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ปัญหาของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะสารพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำใต้ดินหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้โรงงานฯว่าได้กลิ่นเหม็นของสารเคมีอย่างมาก และได้รับร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านที่เข้าไปสังเกตการณ์ล้อมบริเวณโรงงานซึ่งสามารถมองเห็นภาพในโรงงานได้อย่างชัดเจน และได้มีการบันทึกภาพการกระทำผิดของโรงงานไว้จึงได้รายงานให้เจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ซึ่งในส่วนของ ด้านสภาวะด้านต่างๆ เพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหาและบำบัดฟื้นฟูและหยุดยังการแพร่กระจายของสารพิษในระบบน้ำใต้ดินที่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านทุกวันนี้

***ขอบคุณชาวบ้านโนนหมากเค็ง /ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

Related posts