พ่อค้าแม่ค้าขายปลาน้ำจืดตามตลาดนัด แห่ซื้อ ปลาทับทิม-นิล แทนเนื้อหมู ประชาชนส่วนใหญ่จึงหันมาบริโภคเนื้อปลาแทน เพราะราคาถูกกว่าเนื้อหมู โดยเฉพาะปลานิลมีราคาถูกมาก ทำให้ตลาดขายปลาคึกคักมากขึ้น (มีคลิป)

พ่อค้าแม่ค้าขายปลาน้ำจืดตามตลาดนัด แห่ซื้อ ปลาทับทิม-นิล แทนเนื้อหมู ประชาชนส่วนใหญ่จึงหันมาบริโภคเนื้อปลาแทน เพราะราคาถูกกว่าเนื้อหมู โดยเฉพาะปลานิลมีราคาถูกมาก ทำให้ตลาดขายปลาคึกคักมากขึ้น

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=GHTBf9zWzMw[/embedyt]

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่เนื้อหมูมีการปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชน ที่บริโภคเนื้อหมูเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังพบว่า เนื้อไก่ก็ได้มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน ทำให้ประชาชนหันมาบริโภคปลาน้ำจืดเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่นแพรปลาแม่ชวนชื่นใหญ่ที่สุด ถนนเส้นศรีราชา – สวนเสือ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่ามีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าขายปลาน้ำจืด ตามตลาดนัดในจังหวัดชลบุรี มาสั่งซื้อ ปลาน้ำจืด อาทิ ปลานิล ปลาทับทิม และปลาดุก เพื่อนำไปขายให้กับประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้บริโภคนิยมรับประทานปลานิล มากกว่าชนิดอื่น เพราะมีราตาถูก

นางนงเยาว์ มาอ่อนอายุ50ปี เจ้าของแพรปลาแม่ชวนชื่น เปิดเผยว่าแพรปลาเรา ขาย ปลานิล ปลาทับทิม และปลาดุก หลังจากที่ราคาเนื้อหมูแพงสูงขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่ได้หันมาซื้อปลานิลไปประกอบอาหารกันมากขึ้น เพราะราคาถูกกว่าเนื้อหมูหลายเท่าตัว และเนื้อปลายังมีประโยชน์ทางโภชนาการหลายอย่าง ทำมีพ่อค้าแม่ค้าที่ขายปลาน้ำจืด ภายในตลาดนัด ๆ ต่างมารับซื้อปลานิล ปลาทับทิม และปลาดุก เพิ่มขึ้น จนขณะนี้ปลานิลที่เลี้ยงไว้ในกระชังโตไม่ทัน อีกทั้งในช่วงนี้ลูกพันธุ์ปลานิลก็เริ่มจะขาดตลาดแล้ว

เนื่องจากมีผู้เลี้ยงปลากระชังส่วนใหญ่ต่างสั่งซื้อลูกปลานิลไปเลี้ยงกันเป็นจำนวนมาก โดยราคาขายส่งปลานิล กก.ละ55-60 บาท ขายปลีก กก.ละ 74 บาท ปลาทับทิม ขายส่ง กก.ละ 85-95 บาท ขายปลีก กก.ละ 120 บาท ปลาดุก ขายส่ง กก.ละ55-57 บาท ขายปลีก กก.ละ75 บาท ปลากะพง ขายส่ง กด.ละ 170 ขายปลีก กก.ละ 180 บาท ซึ่งในช่วงที่เนื้อหมูราคาพุ่งสูงขึ้นทุกวัน การหันมารับประทาน ปลา แทนน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีทีเดียว เพราะ “ปลา” หลายๆ ชนิดราคาต่ำกว่าเนื้อหมู ปลา สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งยังมีประโยชน์มากมาย


จารุ / ชำนาญ อ.ศรีราชา

Related posts