ฮือฮา!ผู้ใหญ่บ้านป้ายแดงจัดทำบุญใหญ่ศาลเจ้าพ่อไทรย้อย ศาลเก่าแก่ของชุมชนปากน้ำประแสร์ จุดประทัด 2 ครั้งบังเอิญเลขหางประทัดตรงกัน ชาวบ้านเชื่อเจ้าพ่อไทรย้อยมาให้โชค

ฮือฮา!ผู้ใหญ่บ้านป้ายแดงจัดทำบุญใหญ่ศาลเจ้าพ่อไทรย้อย ศาลเก่าแก่ของชุมชนปากน้ำประแสร์ จุดประทัด 2 ครั้งบังเอิญเลขหางประทัดตรงกัน ชาวบ้านเชื่อเจ้าพ่อไทรย้อยมาให้โชค

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ศาลเจ้าพ่อไหหลำ(กื้ออี่ไทรย้อย) หมู่ 1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง นายนพรัตน์ เอื้อตระกูล อดีตประธานสภา อบจ.ระยอง เป็นประธานในพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพลเปิดศาลจ้าวพ่อกื้ออี่ไทรย้อย ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่มากว่า 129 ปี โดยมีผู้ใหญ่ช้าง นายชยุตม์ อ่อนตา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ประชาชนในพื้นเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก พร้อมกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อภายในศาลเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ในงานยังมีการแสดงเชิดสิงโต จุดประทัดกว่า 40,000 นัด เพื่อเป็นร่วมฉลองด้วย รวมทั้งมีการเปิดโรงทานนำอาหารคาวหวานมาเลี้ยงชาวบ้านที่มาร่วมงานอีกด้วย

นางอุไร แซ่จิว อายุ 69 ปีเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ศาลเจ้าดังกล่าว รู้จักกันในชื่อว่า ศาลเจ้าพ่อต้นไทร เดินเป็นอาคารไม้ ก่อนบูรณะเมื่อปี 2530 ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศาลของเทพเจ้าผู้คุ้มครองการเดินเรือทะเลของชาวจีนไหหลำ สร้างขึ้นเมื่อไหร่ไม่ทราบแน่ชัด แต่มีหลักฐานยืนยันจากป้ายชื่อนามผู้บริจาค น่าจะสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2450 สมัย รัชกาลที่ 5 จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ได้กล่าวศาลเจ้าพ่อต้นไทร ว่าเป็นชาวจีนที่เดินเรือมาแล้วเกิดอุบัติเหตุอับปาง หลังจากนั้นร่างของเจ้าพ่อก็ถูกนำขึ้นมาที่แม่น้ำประแสร์ ร่างทรงจึงให้สร้างศาลเจ้าขึ้น

ด้านผู้ใหญ่ช้าง นายชยุตม์ อ่อนตา อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.ปากน้ำประแส กล่าวว่า ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ จะเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เข้ามากราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต ซึ่งศาลเจ้าแห่งนี้อยู่คู่กับชาว ต.ปากน้ำประแส มากว่า 129 ปีแล้ว ตนเคยมาวิ่งเล่นตอนเป็นเด็ก จึงมีความผูกพัน เป็นที่เคารพนับถือของคนในพื้นที่ ซึ่งผู้คนยังไม่รู้จักมากนัก เมื่อตนได้รับการเลือกตั้งได้เป็นผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ จึงอยากจะบูรณะศาลเจ้าให้มีความสวยงาม และเปิดเป็นจุดท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวสายบุญเข้ามากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อที่มีความเก่าแก่ และชาวบ้านเชื่อว่าหากได้มากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อจะดลบันดาลให้ประสบสำเร็จในชีวิต ค้าขายรุ่งเรือง มีโชคลาภ ซึ่งทางคณะกรรมการศาลเจ้าเตรียมเปิดให้เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ ทั้งทุ่งโปรงทอง อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ชุมชนประแสร์ 100 ปี และการล่องแพชมเหยี่ยวแดง เป็นต้น ส่วนเรื่องตัวเลข 3 ตัวของหางประทัดสองชุดที่มีเลขตรงกัน ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล เราคงไปห้ามความคิดเขาไม่ได้ แต่อย่างไรก็ขอให้ผู้ร่วมงานทำบุญวันนี้มีโชคกันทุกคนนะครับ

 

เดชา สุวรรณสาร ภาพ-ข่าว

Related posts