สหพันธ์ที่ดินทำกินประชุมแก้ไขปัญหาที่ดินจังหวัด หลังชาวบ้านกว่า 100 คน บุกยื่น 3 ข้อ ปมจัดสรรที่ดิน สปก.ไม่เป็นธรรม

*****สระแก้ว – ผู้ว่าฯสระแก้ว สั่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งจังหวัด หลังชาวบ้าน ต.โคคลาน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จำนวนกว่า 100 คน บุกเข้ายื่น 3 ข้อเรียกร้องและขอให้ สปก.จัดสรรที่ดินที่หมดสัมปทานอย่างเป็นธรรม หลังมีที่ดินกว่า 591ไร่ หมดสัมปทานกว่า 10 ปี ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับการจัดสรร แต่ให้บริษัทเอกชนเข้าถือครองร่วมกับผู้นำชุมชนบางพื้นที่ กีดกันชาวบ้านเข้าทำประโยชน์


*****เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 3 กันยายน 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคคลาน และพื้นที่ใกล้เคียงใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ที่เดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินกว่า 500 คน เดินทางไปที่ ที่ศาลาประชาคมบ้านทางโครง ต.โคคลาน อ.ตาพระยา พบกับนายปรมินทร์ จันทกาล ประธานสหพันธ์ที่ดินทำกินจังหวัดสระแก้ว นายสาโรจน์ทองพรม. รองประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว จ.ส.อ.ชรินทร์ อยูถาวร กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสระแก้ว นายกรรณสูตร์ ภาวะโสภณ กรรมาภิบาลนายสมัย บัวใหญ่ ประธานเครือข่ายภาคประชาชน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองอำเภอ ประชาชนผู้เดือดร้อนในที่ดินทำกิน ประมาณ 500 กว่าคนเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้กรณีที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดสระแก้วหรือ สปก. นายทุนที่ถือครอบครองที่ดิน จำนวน 591 ไร่ในพื้นที่บ้านซับม่วง หมู่ 2 ต.โคคลาน ที่หมดสัมปทานเวนคืนให้ สปก. โดยนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายศักดิ์ศิริ ธูปวงศ์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว ,กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมฯ ลงมาพูดคุยเจรจาเพื่อหาข้อยุติ ให้มีการเปิดห้องประชุมเป็นสถานที่พูดคุย ซึ่งชาวบ้านและตัวแทนประมาณ 500 กว่าคน เข้าไปรับฟังจนเต็มชี้แจงและพูดคุยกันได้ระยะหนึ่ง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว


*****ทั้งนี้ นายปรมินทร์ จันทกาล ประธานสหพันธ์ที่ดินทำกินจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้รับเวนคืนที่ดินมาแล้ว กว่า 500 ไร่ ต้องการจัดสรรให้ประชาชนผู้ที่เดือดร้อน จึงได้มอบหมายให้ตนมาเปิดประชุมชี้แจงทำประชาคมกับประชาชนที่ควรจะได้รับโอกาสเป็นจำนวนมาก มาหลายปี ต้องปฏิบัติต่อข้อเรียกร้อง ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีคำสั่งจังหวัดให้ แก้ปัญหาร่วมกับชุมชน 3 ข้อดังนี้ 1.แต่งตั้งคณะจัดสรร คัดกรอง ประชาชนที่เดือดร้อน โดยมีคณะกรรมการเป็นผู้แทนผู้เดือดร้อนในพื้นที่ ร่วมกับ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดสระแก้ว ส่วนราชการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และมีผู้นำชุมชนบางหมู่เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความไว้วางใจของประชาชนในพื้นที่ โดยเรียกคณะนี้ว่า คณะจัดสรรที่ดินฯ และ 2.สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดสระแก้ว ต้องการเอาที่ดินคืนทั้งหมดจากกลุ่มทุนที่หมดสัมปทาน ที่มีพื้นที่มากกว่า 500 ไร่ ตามมติ ครม.ปี 2564 ภายใน 10 วัน

นับจากวันนี้ให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการที่ตั้งจากข้อที่ 1 เพื่อนัดวันเวลาประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อทำประชาพิจารณ์และประชาคม แล้วเร่งจัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชน ตามมติที่ประชาคม สรุป การจัดสรรที่ดินในรูปแบบขยายหมู่บ้านเพื่อสำหรับผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยและทำกินโดยจัดสรรครัวเรือนละ 1 ไร่หรือตามความเหมาะสมควรจะมีการออกแบบในรูปแผนฝังให้มี ถนน ไฟฟ้า ประปา ก่อนเข้าอยู่อาศัย ให้มีชุดอนุกรรมการในพื้นที่เพื่อตั้งกฎ กติกา ปกป้องพื้นที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเป็นต้นแบบสู่ที่ดินแปลงอื่นๆในอนาคตและไม่ติดขัดกับกฎระเบียบ ตนก็จะเร่งรัดดำเนินการให้ มีขั้นตอนในการดำเนินการตนได้รับทราบปัญหาแล้ว จะเร่งดำเนินการให้ เพราะมีหลายด้าน กรณีของพื้นที่ ต.โคคลาน อ.ตาพระยา อยู่ในแผนปฏิบัติงานก็สามารถดำเนินการได้เลย โดยปัญหาดังกล่าวค้างคามานานชาวบ้านเรียกร้องปัญหาที่ดินมานานกว่า 20 ปี ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตไปในระหว่างเรียกร้องหลายราย ซึ่งกรณีปัญหาแปลงที่ดินที่หมดสัมปทานชาวบ้านได้ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบด้วยระบบจีพีเอส และมีหลักฐานใบสัมปทานที่หมดอายุ และเมื่อลงไปดูแปลงที่ดิน พบว่า เป็นพื้นที่ของ สปก.แต่มีการจัดการให้บริษัทเอกชน เข้ามาทำกินและตัดไม้ยูคาลิปตัสไปขายมานานเกือบ 10 ปี

ซึ่งอ้างว่า เป็นของบริษัทเอกชน เข้าครอบครอง ทั้งที่ต้องถูกยกเลิกตามมติ ครม.ปี 2564 ที่ให้ที่สัมปทานที่มากกว่า 500 ไร่ ให้คืนรัฐ และให้จัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดทำเรื่องขอใช้สิทธิ์ไว้กับ สปก.หมดแล้ว แต่ไม่ได้รับการจัดสรรอย่างเป็นธรรมเพราะที่ดินบางแปลงหมดสัมปทานชาวบ้านได้สอบถาม ทางปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันในข้อมูลของ สปก.มีข้อมูลอยู่เพียง 1 แปลง ซึ่งตอนทำสัมปทานเป็นการทำสัญญากับกรมป่าไม้ ขณะนี้ยึดคืนตามมติ ครม.ในกรณีที่เนื้อที่สัมปทานเกิน 500 ไร่ จึงได้ยึดคืนมาตามคำสั่ง คสช.และก็มาจัดที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านตามมติให้มีการจัดสรรอย่างเป็นธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้าน ผู้เดือดร้อนในพื้นที่ ร่วมกับ สปก. ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชนบางหมู่เป็นที่ปรึกษา อย่างไรก็ตาม ภายหลังได้รับฟังข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อตรวจสอบกรณีนี้ โดยมีตัวแทนชาวบ้านและผู้เดือดร้อนในพื้นที่เป็นกรรมการร่วมอยู่ด้วย พร้อมทั้งให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกัน ในส่วนของที่ดิน สปก.ในพื้นที่อื่น ๆ ทั้งจังหวัดไปพร้อมกันด้วย หากพบว่า มีการครอบครองโดยผิดกฎหมายหรือผิดระเบียบ จะต้องมีการยกเลิกและดำเนินคดีไป ดังนั้น ต้องไปตรวจสอบให้ชัดว่า เป็นแปลงเดียวกันหรือไม่ โดยกระบวนการของตน จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายต้องดูว่าหมดสัญญาสัมปทานหรือไม่เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่เดือดร้อนดังกล่าว

***ภาพ/วีระยุทธ สารการ /ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

Related posts