จ.นครนายก : ปศุสัตว์จังหวัดนครนายกตรวจสอบการใช้ประโยชน์พ่อพันธุ์กระบือจากโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ

จ.นครนายก : ปศุสัตว์จังหวัดนครนายกตรวจสอบการใช้ประโยชน์พ่อพันธุ์กระบือจากโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ

26 ตุลาคม ๒๕๖๕ นายสุนทร รัตนจำรูญ ปศุสัตว์จังหวัด นครนายกได้เปิดเผยว่าจังหวัดนครนายกได้รับจัดสรรพ่อกระบือคุมฝูงมูลค่า ๑๐๐,๐๐๐ บาท จากโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตร กรตามพระราชดำริ ชื่อกระบือคือ “เจ้าเพชรเอก” เข้าประจำการ ณ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองนครนายก จัง หวัดนครนายก เมื่อปี พ.ศ.๒๕๖๓ จวบจนปัจจุบันจะเข้าสู่ ๓ ปีโดย เจ้าเพชรเอกคุมแม่พันธุ์กระบือกว่า ๕๐ ตัวมีผลงานลูกที่เกิดกับเจ้า เพชรเอกกว่า ๓๐ ตัวซึ่งสามารถผสมพันธุ์ในรุ่นที่สองได้แล้วโดยคุณ ลักษณะของเจ้าเพชรเอกมีความสูงประมาณ ๑๕๕ เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ ๘๐๐ กก.อายุย่างเข้าปีที่สี่ลูกที่เกิดจากเจ้าเพชรเอกมีอัต ลักษณ์เป็นควายพัฒนาที่ตัวใหญ่ขึ้น

และเนื่องจากเกษตรกรที่ดูแลเจ้าเพชรเอกเกิดเสียชีวิตโดยทายาทไม่ประสงค์ที่จะเลี้ยงพ่อพันธุ์ต่อจึงมอบเจ้าเพชรเอกให้กับเกษตรกรในกลุ่มเครือข่ายได้นำไปดูแลเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการยืมพ่อพันธุ์เพื่อการผลิตจึงได้มอบหมายให้นายนิธิศ จิตนิยม นักวิชาการสัตวบาลชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมฯลงพื้นที่พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอเมืองนครนายกและ น.ส.วิรัลพัชร์ อยู่อินทร์ เจ้าพนักงานสัตวบาลปฎิบัติงาน สำนัก งานปศุสัตว์จังหวัดนครนายก ลงพื้นที่กลุ่มผู้เลี้ยงกระบือตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก เพื่อพบปะพูดคุยวางแผน ร่วมกับเกษตรกรในการบริหารการจัดการการใช้ประโยชน์จากพ่อพันธุ์กระบือโครงการธนาคารโค-กระบือฯให้เป็นไปตามระเบียบของ ธคก.ให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรในการใช้พ่อพันธุ์คุมฝูงต่อไป


นพพร ชูทรัพย์ / รายงาน

Related posts