ชลบุรี ชวนชิม ขนมกุยช่ายเจ้ควรสูตรโบราณเจ้าเดียวในศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ยังคงเอกลักษณ์สูตรความอร่อยจากเตาถ่านไม้ฟืนที่สืบทอดมากว่า 40 ปี จากรุ่นสู่รุ่น (ชมคลิป)

ชลบุรี ชวนชิม ขนมกุยช่ายเจ้ควรสูตรโบราณเจ้าเดียวในศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ยังคงเอกลักษณ์สูตรความอร่อยจากเตาถ่านไม้ฟืนที่สืบทอดมากว่า 40 ปี จากรุ่นสู่รุ่น

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=fX1DH6V1Fh0[/embedyt]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางบุญล้อม ศรีไตรรัตน์ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/15 ม.2 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หรือที่ชาวบ้านแถวนั้นรู้จักกันดีในชื่อ “เจ้ควร ร้านขนมกุยช่ายสูตรโบราณ” ที่ยังคงกระบวนการทำขนมแบบดั้งเดิมเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นการทำแป้งที่ยังคงใช้มือในการนวดแป้งขนมกุยช่าย การทำไส้ที่ยังคงเป็นสูตรเดิมกว่า 40 ปี การใช้เตาอั้งโล่ที่ยังคงใช้ไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงในการนึ่งขนมทำให้กุยช่ายมีความหอมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะแตกต่างจากร้านทั่วไปในอำเภอศรีราชา ที่หันมาใช้เตาแก๊สนึ่งขนม


นางบุญล้อม ศรีไตรรัตน์ หรือ เจ้ควร เปิดเผยว่า ตนเองได้สืบทอดการทำขนมกุยช่ายจากรุ่นแม่ซึ่งเปิดขายมากว่า 40 ปี ที่ตลาดสดศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งจะต้องทำขนมในตอนกลางคืนเท่านั้น เพื่อให้การทำขนมสดใหม่ทุกวัน โดยจะเริ่มผสมแป้ง และผัดไส่ขนม รวมทั้งตั้งไฟนึ่งขนมกุยช่าย ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. จนไปถึงเวลาประมาณ 01.00 น. ซึ่งจะนำไปขายในช่วงเช้า ที่ตลาดสดศรีราชาทุกวัน โดยในวันจันทร์ – ศุกร์ จะนำกุยช่ายไปขายประมาณ 200 ชิ้น แต่ในวันเสาร์ – อาทิตย์ จะเพิ่มเป็น 500 ชิ้น

โดยจะขายชิ้นละ 5 บาท ส่วนในช่วงเทศกาลหรือไหว้เจ้าต่าง ๆ ลูกค้าจะมาสั่งทำขนมล่วงหน้าเกือบเดือนทางร้านจะเพิ่มการทำขนมเป็น 1,500 ชิ้น จนถึง 2,000 ชิ้น โดยในช่วงเทศกาลนี้กุยช่ายลูกสีชมพู หรือแดงเรื่อ ๆ จะถูกใจลูกค้าสั่งมากกว่าลูกสีขาว สัมผัสถึงบรรยากาศแบบบ้านๆ ส่วนน้ำจิ้มก็ใช้ซอสพริกขึ้นชื่อของศรีราขาผสมกับซีอิ้วผสมให้เข้ากันปรุงรสให้ได้ตามรสชาติ หากใครสนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ โทร 087-1434483 081-0005695 (เจ๊ควร)

 

Related posts