โรงเจบึงไร่หนึ่ง จัดพิธีเททองหล่อพระพุทธชินราช – สมเด็จพระเจ้าตากสิน เพื่อประดิษฐานในวิหารหลังใหม่ ให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา (มีคลิป)

ชลบุรี@โรงเจบึงไร่หนึ่ง จัดพิธีเททองหล่อพระพุทธชินราช – สมเด็จพระเจ้าตากสิน เพื่อประดิษฐานในวิหารหลังใหม่ ให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=TBAGx61A1vU[/embedyt]

เมื่อเวลา15.45น.(11ตุลาคม2563) ที่พุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ พ้งไล้ซาจับซาเชียวเกาะ โรงเจบึงไร่หนึ่ง ตำบลบึง อำเภอศรีราชานายชัยจิตร รัฐขจร ประธานมูลนิธิสหพุทธธรรมสงเคราะห์ (พ้งเลี้ยง) แห่งประเทศไทย มาเป็นประธานในพิธีหล่อพระพุทธชินราช หน้าตัก 80 นิ้ว พร้อมอัครสาวก พระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตร, พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งทาง นายอำมาตย์ โสภณารมณ์ นายกพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ พ้งไล้ซาจับซาเชียวเกาะ โรงเจบึงไร่หนึ่ง

พร้อมคณะกรรมการพุทธสมาคม โรงเจบึงไร่หนึ่ง ได้จัดงานงานหล่อพระพุทธชินราช หน้าตัก 80 นิ้ว พร้อมอัครสาวก พระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตร, พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สูง 1.50 เมตร ขึ้นเพื่อนำไปประดิษฐานที่วิหารหลังใหม่ ให้ประชาชนชาวพุทธได้กราบไหว้บูชา ขอพร ซึ่งภายในงานได้มี นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และองค์กรสมาคม-มูลนิธิ ร่วมวางแผ่นทองและเททอง รวมถึงประชาชนในตำบลบึงและใกล้เคียงมาร่วมหล่อพระพุทธชินราช – สมเด็จพระเจ้าตากสิน ในครั้งนี้ ในครั้งนี้จำนวนมาก

สำหรับ พุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ พ้งไล้ซาจับซาเชียวเกาะ โรงเจบึงไร่หนึ่ง แต่เดิมเป็นโรงเจเล็กๆ ของคนไทยเชื้อสายจีนในตลาดบึง เมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว โดยมี หลวงเตี่ยเจียงกุงเอี้ย เป็นเทพเจ้าองค์แรกประจำโรงเจบึงไร่หนึ่ง ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวตลาดบึงเป็นอย่างมาก บนบานศาลกล่าวสิ่งใดมักจะได้ดั่งที่หวัง จนกิตติศัพท์เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ มีผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบไหว้

ต่อมา นายอำมาตย์ โสภณารมณ์ คหบดีใหญ่เจ้าของโรงน้ำแข็งและกิจการในเครือวรกิจ ร่วมกับบรรดาคหบดี พ่อค้า และประชาชนในย่านตำบลบึง ได้เข้ามาพัฒนาโรงเจบึงไร่หนึ่ง ทั้งการบริจาคที่ดินเพิ่มเติม รวมถึงการบริจาคและจัดหาทุนทรัพย์ก่อสร้างวิหารต่างๆ จากนั้นได้อัญเชิญเถ้ากระถางธูปขององค์โป๊ยเซียนโจวซือ มาสักการะบูชา และยกฐานะขึ้นเป็นพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ พ้งไล้ซาจับซาเชียวเกาะ โรงเจบึงไร่หนึ่ง สังกัดมูลนิธิสหพุทธธรรมสงเคราะห์ (พ้งเลี้ยง)


ชำนาญ/ศรีราชา

Related posts