ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงห้วยสุครีพ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา ประจำปี 2563 (มีคลิป)

ชลบุรี@ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงห้วยสุครีพ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา ประจำปี 2563

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=p-kSuDtjSmw[/embedyt]

ที่ลานบริเวณห้วยสุครีพ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงห้วยสุครีพ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา ประจำปี 2563 โดยมี นายสมเจตน์ เกตุวัตถา นายกเทศมนตรีตำบลบางพระ เป็นผู้กล่าวรายงานในครั้งนี้ โดยการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีลอยกระทง

ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญให้คงอยู่สืบไป ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ลอยกระทง ลงห้วยสุครีพ” ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น เพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว โดยการจัดกิจกรรมการละเล่น และจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยให้ผู้ร่วมงานได้ชม เป็นการส่งเสริมความร่วมมือของคนในท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน บริษัท ห้างร้านต่าง ๆ ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมายาวนาน เป็นประเพณีสำคัญของไทย

โดยในสมัย “พระยาอนุมานราชธน” ได้สันนิษฐานว่า ต้นเหตุแห่งการลอยกระทงอาจมีมูลฐานเป็นไปได้ว่า การลอยกระทงเป็นคติของชนชาติที่ประกอบกสิกรรม ซึ่งต้องอาศัยน้ำเป็นสำคัญ เพื่อขอบคุณแม่คงคาที่ประทานน้ำมาให้ความอุดมสมบูรณ์มาให้ ประกอบกับเทศบาลตำบลบางพระ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ในการพัฒนาพื้นที่สองฝั่งห้วยสุครีพ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของตำบลบางพระ เป็นแหล่งเพิ่มรายได้ของชุมชน ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือน


วันลอยกระทง เป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญของไทยที่สืบทอดกันมายาวนาน เป็นพิธีที่มีความผูกพันกับแหล่งน้ำ ซึ่งห้วยสุครีพเป็นสายน้ำสำคัญของตำบลบางพระ เป็นสายน้ำที่มีประวัติศาสตร์คู่บางพระมายาวนานเทศบาลตำบลบางพระ จึงได้ริเริ่มโครงการจัดงานประเพณีลอยกระทงขึ้น ซึ่งในปี 2563 เป็นการจัดงานเป็นปีแรก โดยจัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่น้ำหลากเต็มตลิ่ง

# ภาพ/ข่าว/ชำนาญ/ศรีราชา รายงาน

# สัมภาษณ์ บริบูรณ์ ผู้อำนวยการตะวันออกทีวี online อำนวยการผลิต 087-614-2444

Related posts