กกต.ชลบุรี ติวเข้มผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกฯและสมาชิกสภา อบจ.ชลบุรี ฝากย้ำอย่าทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง อย่าซื้อเสียง อย่าให่สิ่งของจูงใจ ฯลฯ และเปิดโอกาสให้หาเสียงได้ตลอดเวลา แต่ต้องไม่เกิน6โมงเย็นในวันที่19 ธันวาคม2563

ชลบุรี# กกต.ชลบุรี ติวเข้มผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกฯและสมาชิกสภา อบจ.ชลบุรี ฝากย้ำอย่าทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง อย่าซื้อเสียง อย่าให่สิ่งของจูงใจ ฯลฯ และเปิดโอกาสให้หาเสียงได้ตลอดเวลา แต่ต้องไม่เกิน6โมงเย็นในวันที่19 ธันวาคม2563

 

# เวลา 09.00 น.วันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ณ ห้องแก้วเจ้าจอม สำนักงาน อบจ.ชลบุรี นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าฯชลบุรี ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดโครงการให้ความรู้ที่เท่าทันในการกระทำผิดทางการเมืองฝนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มี นายอุดมพร ทิพย์โพธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี เป็นผู้กล่าวรายงาน

มี คณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้อำนวยการการท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี วิทยากร เข้าร่วมด้วย โดยมี นายวิทยา คุณปลื้ม ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี เบอร์1 กลุ่มเรารักชลบุรี นางสาวพลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี เบอร์2 กลุ่มก้าวหน้า CHANGE นายสรายุทธ วงษ์แสงทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี เบอร์3 กลุ่มชลบุรีก้าวหน้า และนายสภา พละวารี ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี เบอร์4 อิสระ พร้อมด้วยผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.ชลบุรี รวมจำนวนเกือบ 160 คนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

โดยทางวิทยาการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี(กกต.ชลบุรี)ได้กล่าวว่า การเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรีและสมาชิกสภา อบจ.ชลบุรีทั้ง42 เขตเลือกตั้ง ทาง กกต.ได้กำหนดให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเลือกตั้งไม่เกิน7ล้านบาท สำหรับผู่ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.ชลบุรี ใช่จ่ายไม่เกินเขตละ3แสนบาท ยกเว้นอำเภอ หนองใหญ่ อำเภอ เกาะสีชัง มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน2แสนบาท และการติดตั้งป้ายหาเสียงอย่าให้ เกินจำนวนที่กำหนดเอาไว้ ห้ามซื้อเสียง ให้หรือเสนอให้ หรือไปสัญญาจะให้สิ่งนั้นสิ่งนี้กับชุมชน มูลนิธิ ฯลฯ เป็นอันขาด อะไรที่ทำไปแล้วและก่อให้เกิดแรงจูงใจเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

เป็นการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง การตีกลอง ขับร้องเพลงเพื่อจัดแสดงมหรสพไม่สามารถจะกระทำได้ ไปร่วมงานแต่งได้ ไปร่วมงานศพและขึ้นไปทอดผ้าได้ แต่ไม่ควรจะให้โฆษกได้ประกาศเชิญชวนให้ไปสนับสนุนลงคะแนนเสียงเป็นอันขาด และประการสำคัญไม่ควรที่จะได้มีการโยกย้ายรายชื่อบุคคลเข้ามาอยู่ในสำเนาทะเบียนบ้านเพื่อผลประโยชน์การเลือกตั้ง เพราะได้เคยปรากฏมาแล้วมีบ้านหลังเล็กนิดเดียวแต่มีรายชื่ออยู่ในสำเนาทะเบียนบ้าน20-30 คนด้วยกัน บ้านบางหลังมีรายชื่ออยู่หลายคน แต่ไม่ได้เข้ามาอาศัยอยู่จริงเลย ฯลฯ ขอให้อย่าได้กระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งเป็นอันขาด หากท่านได้กระทำผิดขึ้นมาแล้วท่านจะต้องเสียเวลาเข้ามาพบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อพิสูจน์ความจริงในสิ่งที่ได้มีผู้คนร้องเรียนเข้ามา

ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วยกันที่ร้องเรียนเข้ามา จะทำอะไรก็ขอให้ทุกท่านได้ระวังให้ดีด้วย เพราะถือได้ว่าท่านเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว จะต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมายและห้ามไม่ให้เอาบุคคลต่างด้าวเข้ามาร่วมทีมงานหาเสียงเป็นอันขาด หากมีผู้สมัครรับเลือกตั้งคนใดฝ่าฝืนก็จะมีความผิดตามกฏหายเลือกตั้งทันที สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งสามารถหาเสียงได้ตลอดเวลา หาเสียงได้ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่จะต้องไม่เกิน6โมง เย็นของวันที่19 ธันวาคม พ.ศ.2563 รวมไปถึงรถแห่ป้ายหาเสียง และการหาเสียงตามสื่อโซเชียลหรือสื่ออิเลคทรอนิกส์ด้วย อีกทั้งการหาเสียงเลือกตั้งมีข้อห้ามไม่ให้ข้าราชการ รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ป ผู้บริหารท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อื่นๆของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเป็นอันขาด

 

# ภาพ/ข่าว /วิรัช หนูขาว / สัมภาษณ์ บริบูรณ์ ผู้อำนวยการชลนิวส์ตะวันออกทีวี online รายงาน 087-6142444

Related posts