สระแก้ว ปิดรับสมัครเลือกตั้ง 16 เทศบาล อั้นมานานหลายปี เด็กรุ่นใหม่เสนอตัวชิงที่นั่งเพียบ และที่สร้างความเซอร์ไพรส์มากคือ ทม.วังน้ำเย็น ที่ลูกสาวลงแข่งนายกกับพ่อ (มีคลิป)

*****วันนี้ สระแก้วหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดให้มีการรับสมัครนายกเทศมนตรี กับสมาชิกสภาเทศบาล ทั่วประเทศ 2,472 แห่งใน 76 จังหวัด ซึ่งบรรยากาศการเปิดรับสมัครผ่านมา 5 วัน ของจังหวัดสระแก้ว ที่จะมีการเลือกตั้งสภาเทศบาลฯ รวมทั้งหมด 16 แห่ง ล่าสุด มีผู้สมัคร รวมแล้ว 462 คน โดยเป็นผู้สมัครนายกเทศมนตรีถึง 36 คน ขณะที่ฐานข้อมูลยืนยันจำนวนผู้มีสิทธิ์และหน่วยเลือกตั้ง ทาง กกต.จะใช้ฐานข้อมูลเดียวกับการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งที่ผ่านมา

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=M7sEZb9SPVk[/embedyt]

*****บรรยากาศการเปิดรับสมัครสมาชิกสภาเทศบาล ทั้ง 16 แห่งของจังหวัดสระแก้ว การเลือกตั้งในครั้งนี้ จะมีเทศบาลตำบล 13 แห่ง และเทศบาลเมืองอีก 3 แห่ง รวมทั้งหมด 16 แห่งที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 มีนาคม / ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสระแก้ว ยืนยันถึงความพร้อมในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่กำลังจะมาถึง โดยนายพงษ์เกตุ เติมกิจธนสาร ผอ.กกต.จ.สระแก้ว ระบุว่า ภาพรวมการเปิดรับสมัครทั้ง 5 วันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะนี้ มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีแล้ว 36 คน โดยเป็นผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลถึง 426 คน รวมแล้วมีผู้สมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิก 462 คน


*****สำหรับคอการเมืองในพื้นที่ ได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ ค่อนข้างมีสีสัน / อาจเป็นเพราะภาครัฐ ไม่ได้จัดให้มีการเลือกตั้งมานานเกือบ 8 ปี จึงทำให้มีนักการเมืองรุ่นใหม่ๆ เสนอตัวลงแข่งขันรับเลือกตั้งทั้งในส่วนสมาชิกและนายกฯ กันอย่างคึกคัก คาดกันว่า การแข่งขันในช่วงโค้งสุดท้าย เม็ดเงินจะสะพัด ชาวบ้านระดับรากหญ้าจะได้ลืมตาอ้าปาก กำเงินกันเป็นกอบเป็นกำ / ขณะเดียวกัน พื้นที่เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่คอการเมืองให้ความสนใจเป็นพิเศษ จากพื้นที่ทั้งหมด 3 เขตเลือกตั้ง มีสมาชิกได้ถึง 18 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์ 14,141 คนใน 27 หน่วยเลือกตั้ง ทำให้ปีนี้ มีนักการเมืองเป็นเด็กหน้าใหม่ๆ อย่างเช่นทีม พัฒนาสระแก้ว ได้ส่งผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสระแก้ว เฉพาะเขต 2 เสนอตัวรับใช้พี่น้องประชาชนในสมัยนี้เป็นครั้งแรก โดยถือฤกษ์ในวันตรุษจีนใส่เสื้อสีแดง เดินทางไปยื่นเอกสารการสมัครที่ห้องประชุมเฟื่องฟ้า สำนักงานเทศบาลเมืองสระแก้ว ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นทีม สท.จากเด็กบ้านใหญ่ เช่นเดียวกับ ผู้สมัครในตำแหน่งนายกฯเขตนี้ มีผู้สมัครถึง 3 คน โดยอดีตนายกเทศบาลเมืองสระแก้ว อย่างนายตระกูล สุขกุล หรือ นายกเขียด ได้เบอร์ผู้สมัครเบอร์ 2


*****ส่วนพื้นที่ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ที่มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีถึง 3 คน คือนายนิต เบญจมาศ ได้เบอร์ผู้สมัครนายก เบอร์ 1 / นายกรินทร์ คติกำจร ได้เบอร์ 2 และนายวัชรินทร์ อรัญเจริญยิ่ง ได้เบอร์ 3 โดยพื้นที่นี้ ยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่มีการเสนอเงินต่อหัวสูงหลักหลายพันบาทในการเลือกตัวนายกเทศมนตรี มีรายงานว่าช่วงโค้งสุดท้าย ราคาขยับสูงถึงหัวละ 5,000 บาทในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ล่าสุด วานนี้(13 ก.พ.)มีผู้สมัครในตำแหน่งนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ในวันสุดท้ายเพิ่มอีก 2 คน ทำให้พื้นที่นี้มีผู้สมัครนายกฯถึง 5 คน


*****ขณะที่เทศบาลตำบลวังสมบูรณ์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ช้างชนช้าง โดยผู้สมัครนายกฯเบอร์ 1 คือนางขวัญตา ลายสุวรรณ์ คหบดีในตลาดวังสมบูรณ์ /ผู้สมัครนายก เบอร์ 2 นายชาตรี สง่าพล อดีต ส.จ.ในพื้นที่ สังกัดทีม วังสมบูรณ์ยุคใหม่ และผู้สมัครนายกเบอร์ 3 นายกฤษณพันธ์ เดชครุฑ อดีตนายอำเภอวังสมบูรณ์ ในตำบลนี้สู้กันแบบไม่มีใครยอมแพ้ อีกหนึ่งพื้นที่ ที่น่าสนใจ คือ เขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อีกครั้งที่มีการสร้างความฉงนให้กับชาววังน้ำเย็นคือ ลงสมัครนายก พร้อมบุตรสาว โดยอดีตนายกเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นหลายสมัย นายวันชัย นารีรักษ์ หรือนายกอ้อย ได้เบอร์ 1 กับลูกสาวที่สมัครลงนายกเช่นกัน คือ นางสาวอัจฉรียา นารีรักษ์ ผู้สมัครนายกฯเบอร์ 2 ขณะที่นายสุทธิรักษ์ วันเพ็ญ ลงสมัครชิงนายกฯวังน้ำเย็น ได้เบอร์ 3


*****สำหรับเทศบาลตำบลคลองหาดมีผู้สมัคร 2 คนเหมือนเดิมเบอร์ 1 ร.อ.สุเทพ มากสาคร อดีตนายกเทศมนตรี เบอร์ 2 นางรัตนา ทับจันทร์ อดีตกำนันตำบลคลองหาด ส่วนที่เทศบาลตำบลบ้านด่านมีผู้สมัครเป็นนายกเทศบาลตำบลบ้านด่านและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านด่าน มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นนายกเทศบาล จำนวน 3 คน มี ร.ต.ต.สายัณห์ อรุณพงษ์ ได้เบอร์ 1 ร.ต.เหรียญชัย มาวงค์ ได้เบอร์ 2 และ นางประนอม อยู่คะเชนทร์ ได้เบอร์ 3 ส่วนสมาชิกเทศบาล

***** ด้านนายพงษ์เกตุ เติมกิจธนสาร ผอ.กกต.สระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้ว จัดให้มีการเลือกตั้ง สภาเทศบาลรวมทั้งหมด 16 แห่ง เป็นเทศบาลตำบล 13 แห่ง และเทศบาลเมืองอีก 3 แห่ง โดยการเปิดรับสมัครนายกและสมาชิก ตั้งแต่วันที่ 8 จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ มีผู้สมัครนายกเทศมนตรี รวมทั้งหมด 36 คน ผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล 426 คน รวมแล้วมีผู้สมัครทั้งหมด 462 คน ส่วนรายละเอียดของจำนวนผู้มีสิทธิ์และหน่วยเลือกตั้ง ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการรับสมัคร ซึ่งทาง กกต.กลาง กำลังรวบรวมบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ รวมถึงจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้ คาดว่า จะเปิดเผยรายชื่อจำนวนผู้มีสิทธิ์ได้ ภายในประมาณต้นเดือนหน้า หรือ ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วันตามกฎหมายกำหนด แต่จากฐานข้อมูลในการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งที่ผ่านมา จำนวนหน่วยเลือกตั้งสภาท้องถิ่นครั้งนี้ มีประมาณ 210 หน่วย ประชากรผู้มีสิทธิ์กว่า 110,000 คน.

***ภาพ/สมศักดิ์ สารการ /ข่าว ไตรรัตน์ มีวงษ์ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

Related posts