สระแก้ว-อ่วม เจอโควิด ซ้ำด้วย ‘ลัมปีสกิน’ ระบาดในวัว ล่าสุดป่วยเกือบหมดหมู่บ้านเกษตรกรลำบากร้องผ่านสื่อถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

*****กระทบสองเด้งโควิด-19 ซ้ำด้วย “โรคฝีดาษวัว” หรือ “ลัมปี สกิน” ระบาดในหลายพื้นที่ของจังหวัดสระแก้ว ส่งผลให้เกษตรกรอ่วม กระทบต่อบรรยากาศการขายเนื้อวัว และร้านขายอาหาร ลาบ ก้อย เมนูอีสานที่ทำจากเนื้อวัว ด้านสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยังไม่ได้ให้การช่วยเหลือเกษตรกร


*****เมื่อเช้าของวันที่19 มิถุนายน 64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นบ้านแผ่นดินเย็น หมู่ 9 ต.แชร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว จากการติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 หลายพื้นที่ของจังหวัดสระแก้ว ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพบการเกิดโรคระบาดในวัว คือโรคลัมปี สกิน หรือชาวบ้านบางคนเรียกว่าโรคฝีดาษวัว พบว่ามีวัวของเกษตรกรเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว กระจายอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว หลายอำเภอ ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคนี้นอกจากจะส่งผลกระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการขายเนื้อวัว และร้านขายอาหาร ลาบ ก้อย เมนูอีสานที่ทำจากเนื้อวัว ซึ่งเงียบเหงา และซบเซาเป็นประวัติการณ์


***** รายงานสถานการณ์ว่าพบใน 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.วัฒนานคร โดยบ้านแผ่นดินเย็น หมู่ 9 ต.แชร์ออ อ.วัฒนานค มีเกษตรกรเลี้ยงวัวอยู่ 20 ครัวเรือน มีวัวอยู่เกือบ 100 ตัว มีวัวป่วยด้วยโรคดังกล่าวเกือบ 10 ตัวแต่ยังไม่พบว่ามีวัวเสียชีวิต ยังมีรายงานพบวัวป่วยด้วยโรคลัมปี สกินกระจายอยาหลายพื้นที่ เกษตรกรช่วยตัวในฉีดยารักษาตามอาการยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลเลย


*****นายสมโภธ นิลมณี อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 9 ต.แชร์ออ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า ลูกวัวของตนมีอาการป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน จำนวน 1 ตัว ทีแรกตกใจมาก เนื่องจากเกิดตุ่มพองและบาดแผลตามผิวหนังของลูกวัว ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน จึงไม่รู้วิธีการรักษา จากนั้นได้ไปแจ้งผู้นำชุมชนและอาสาปศุสัตว์ ซึ่งได้รับคำแนะนำให้รักษาตามอาการ โดยไปนำยาสีม่วงมาทาที่บาดแผล ฉีดยาแก้ไข้และแก้อักเสบ จากนั้นนำน้ำยาทาตามตัววัวที่มีบาดแผลดังกล่าวทั้งนี้เป็นการรักษาโรคผิวหนังที่เกิดกับสัตว์เลี้ยงตามภูมิปัญญา เพื่อป้องกันแมลงและช่วยบรรเทาอาการ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ยังรอความช่วยเหลือ ทั้งยา หรือวัคซีน รวมทั้งคำแนะนำวิธีบำบัดรักษาที่ถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ อย่างไรก็ตาม ตนและเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวก็มีความสงสัยอยู่มาก ที่เกิดโรคระบาดในวัวเป็นจำนวนมาก และยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจหรือให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจังแต่อย่างใด

***ภาพ/วีระยุทธ สารการ /ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

 

Related posts