สระแก้วผู้ป่วยยืนยัน 58 ราย เสียชีวิต 1 ราย พ่อแม่ไปส่งผักตลาดสี่มุมเมืองติดเชื้อมาแพร่ครอบครัว

*****จังหวัดสระแก้ว ผู้ป่วยยืนยัน 58 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีกราย พบมีโรคประจำตัวหลายโรค ประวัติเดินทางเข้า-ออกโรงพยาบาลประจำ คลัสเตอร์แหลมฉบังยังมีคนในครอบครัวติดเชื้อเพิ่ม ผู้ป่วยจิตเวชอำเภอคลองหาดไปช่วยพ่อค้ายกของที่ตลาดโรงเกลือเลยติดเชื้อกลับมา อำเภอวังน้ำเย็นพ่อแม่ไปส่งผักตลาดสี่มุมเมืองเลยติดเชื้อกลับมาแพร่ลูกหลาน


*****นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (26 กรกฎาคม 64) มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 58 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 21 ราย นอกจังหวัด 31 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุกในชุมชน และมาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ และกลุ่มคนสระแก้วที่กลับมารักษาที่บ้าน ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 21 รายที่อำเภอเมืองสระแก้ว 5 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 5 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 5 ราย อำเภอวัฒนานคร 3 ราย อำเภออรัญประเทศ 1 ราย อำเภอคลองหาด 1 ราย และอำเภอตาพระยา 1 ราย เสียชีวิต 1 ราย (รายที่ 17 ของจังหวัดสระแก้ว) เพศชาย อายุ 47 ปี อาชีพรับจ้าง ที่อยู่ขณะป่วย หมู่ 2 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ปัจจัยเสี่ยงโรคประจำตัว ได้แก่ โรคไตเรื้อรังระยะ 5 โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ประวัติเสี่ยงผู้ป่วยมีประวัติเข้า-ออกโรงพยาบาลหลายครั้ง ผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2564 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 25 กรกฎาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,678 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1,769 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 909 ราย ผู้ต้องขังใหม่ในเรือนจำ 5 ราย รักษาหาย 1,968 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 912 ราย อาการหนักใส่เครื่องช่วยหายใจ 8 ราย เสียชีวิตสะสม 17 ราย


*****สำหรับข้อมูลผู้ป่วยในวันนี้ ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงมาแล้วแพร่เชื้อในครอบครัว ทั้ง กลับจากทำงานรับจ้างท่าเรือแหลมฉบังที่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง รวมทั้งกลับจากกรุงเทพฯ สมุทรสาคร ตลาดสี่มุมเมือง จังหวัดปทุมธานี รวมทั้งคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน เริ่มจากอำเภอเมืองสระแก้วพบผู้สัมผัสเชื้อร่วมบ้าน 3 รายของเจ้าหน้าที่สรรพากรจังหวัดสระแก้วที่ตรวจเชิงรุกแล้วพบเชื้อไป ได้แก่ ภรรยา ลูก หลาน แล้วพบบุคลากรด้านการแพทย์และเจ้าหน้าที่แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แพทย์หญิง อายุ 21 ปีและเจ้าหน้าที่เวรเปล ติดเชื้อขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้ป่วยซึ่งต่อมาเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 17 ของจังหวัดสระแก้ว


*****ส่วนอำเภอเขาฉกรรจ์ ยังพบผู้ที่เดินทางมาจากท่าเรือแหลมฉบังและคนในครอบครัวติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย รายแรกเป็นชาย 24 ปีเดินทางกลับมาแล้วตรวจพบเชื้อใน LQ รายที่สองเป็นภรรยา 55 ปีติดเชื้อจากสามี และรายที่สามเป็นหลาน 7 ขวบติดเชื้อเป็นวงที่สามจากย่าที่ได้รับเชื้อมาจากภรรยาและลูกของคนที่เดินทางมาแล้วไปเล่นที่บ้าน อีกกรณีหนึ่งพบหญิง 46 ปีและชาย 52 ปี ซึ่งเป็นน้าและพ่อติดเชื้อจากลูกที่สัมผัสเชื้อจากแม่ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม-ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

*****สำหรับอำเภอวังน้ำเย็น พบหญิง 38 ปี กำลังตั้งครรภ์เตรียมคลอดตรวจพบเชื้อโควิดก่อนทำหัตถการ จากการสอบสวนโรคผู้ป่วยบอกว่าก่อนหน้านี้ตนเองอยู่ระหว่างรอคลอดไม่ได้เดินทางไปไหน แต่สามีมีอาการไข้ ไอ แต่คิดว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาจึงไม่ไปตรวจโควิด อีกกรณีพบพ่อแม่ไปส่งผักที่ตลาดสี่มุมเมือง(พื้นที่สีแดงเข้ม) เป็นประจำทุกวันแล้วนำเชื้อกลับมาแพร่ให้ลูกสาว 15 ปี หลานสาว 15 ปี ทำให้ครอบครัวนี้ติดเชื้อรวม 4 ราย ,ในขณะที่อำเภอคลองหาด พบชาย 42 ปีเป็นผู้ป่วยจิตเวช ได้ไปรู้จักคุ้นเคยกับพ่อค้าขายรองเท้ามือสองในพื้นที่ วันหนึ่งเดินทางไปซื้อรองเท้ามือสองที่ตลาดโรงเกลือจึงชวนชายดังกล่าวไปช่วยยกของด้วย คาดว่าน่าจะติดเชื้อจากในพื้นที่มา เนื่องจากตลาดโรงเกลือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ชาวกัมพูชาอยู่ในขณะนี้


*****นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า วันนี้ที่อำเภอวัฒนานครพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมเป็นวงที่สามเชื่อมโยงจากพนักงานบิ๊กซี สาขาสระแก้ว เป็นครอบครัวเพื่อนของลูกสาวพนักงานประกอบด้วยหญิง 11 ปี ชาย 12 ปีและชาย 4 ปี ซึ่งไปเล่นด้วยกัน ส่วนอำเภอตาพระยาพบลูกสาว 17 ปีติดเชื้อจากแม่ที่เดินทางกลับมาจากทำงานจังหวัดสมุทรสาครก่อนที่จะเข้ากักตัว LQ และสุดท้ายที่อำเภออรัญประเทศแม่ค้าคนไทย 57 ปีที่ขายปลาอยู่ตลาดรัตนธรรม ตลาดโรงเกลือ ติดเชื้ออีกรายหลังจากไปตรวจเชิงรุกมา ทำให้คลัสเตอร์โรงเกลือตอนนี้มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว 90 ราย ทั้งนี้ มีผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อเข้ามารักษาจังหวัดสระแก้วตรวจพบเชื้อ 37 ราย เดินทางมาจาก กรุงเทพฯ 18 ราย สมุทรสาคร 12 ราย ปทุมธานี 6 ราย และนครปฐม 1 ราย

*****นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับข้อมูลของผู้เสียชีวิตเป็นเพศชาย อายุ 47 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป อยู่หมู่ 2 ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ ประวัติก่อนเข้ารับการรักษา ผู้ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังระดับ5 และปฏิเสธการฟอกไต อาศัยอยู่บ้านเดี่ยวที่ไร่ตัวเองกับครอบครัว จนกระทั่งวันที่ 20 กรกฎาคม ผู้ป่วยมาตรวจที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เนื่องจากมีไข้ ไอ เหนื่อย วัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดได้ 80% เอ็กซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอด 2 ข้าง และได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจที่ห้องฉุกเฉินและเข้าห้องไอซียูตามลำดับ ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 แพทย์จึงได้ทำวิธีช่วยหายใจแบบเปิดปอดเนื่องจากค่าความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดต่ำมาก เพื่อเพิ่มออกซิเจนในเลือด จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตเมื่อ 24 กรกฎาคม 2564 ทีมแพทย์ได้วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตมาจากปอดอักเสบ ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อ COVID-19ประกอบกับผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวคือ โรคไตเรื้อรังระยะ 5 โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และมีประวัติเสี่ยงเข้า-ออกโรงพยาบาลหลายครั้ง

***ภาพ/สมศักดิ์ สารการ /ข่าว ธีระ แสงสุรเดช /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

Related posts