สระแก้ว-เตรียมความพร้อม รพ.สนามเพิ่มแห่งใหม่ อ.อรัญประเทศ (มีคลิป)

*****ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบว่าได้มีการเตรียมการจัดพื้นที่ รพ.สนามเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง ณ.พื้นที่โดมลานจอดรถของสตาร์พล่าซ่าซึ่งใกล้กับหน้าด่านพรมแดนคลองลึก-ปอยเปตและตลาดการค้าชายแดน(โรงเกลือ)เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=DHa8bV_KEds[/embedyt]

*****เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ได้มีฝ่ายปกครอง-ทหารพรานกรมที่12(ร้อย1201)นายแพทย์ราเชษฏ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อม จนท.ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ในการจัดตั้ง รพ.สนามเพิ่มเติมเพื่อรองรับรักษากลุ่มผู้ป่วยไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อยกรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 ตามมาตรฐานที่กำหนดเพื่อให้มีความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างด้าวหรือคนไทยก็ตาม คาดว่าในการจัดเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยน่าจะเร่งให้พร้อมใช้งานได้ไม่เกิน 2วันนี้ ขณะนี้ได้ความร่วมมือจาก จนท.ทหารพรานกองร้อยที่1201เข้ามาช่วยจัดพื้นที่และภาคเอกชนในการช่วยบริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค รพ.สนามแห่งใหม่นี้จะใช้ชื่อว่าโรงพยาบาลสนาม สุขเจริญไกรศรี


*****นายแพทย์ราเชษฏ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ เปิดเผยกับว่า ในการจัด รพ.สนามในพื้นที่นี้จัดเตียงได้ 500 เตียงน่าจะเพียงพอสำหรับผู้ป่วยมีอัตราเสี่ยงเป็นแหล่งที่ 3 ของ อ.อรัญประเทศ ส่วนที่มีการคลัสเตอร์ด่วนที่ตลาดโรงเกลือมียอดผู้ติดเชื้อ 200 คนโดยร่วม (ชาติกัมพูชา) ทั้งสองตลาดมีตลาดปลา-ตลาดผลไม้ แต่ไม่พบผู้ที่มีอาการหนักและรุนแรงถือว่ายังเป็นกลุ่มเสี่ยงได้นำเข้ากักตัวรักษาเฝ้าตรวจอาการ 14วัน ทางด้านกระแสข่าวลือว่าในตลาดนั้นมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากนั้นไม่จริงเพราะทางโรงพยาบาลได้มีการวางแผนเข้าตรวจหาเชื้อเป็นระยะๆอยู่แล้วขออย่าหวั่นวิตกกังวลต่อกระแสข่าวลือทีมแพทย์พร้อมเดินหน้าเชิงรุกทำงานอย่างเต็มความสามารถ
*****สำหรับสระแก้วยอดติดเชื้อพุ่ง289ราย ขอใช้พื้นที่ห้างปรับทำรพ.สนามรองรับสระแก้ว ติดเชื้อโควิดวันเดียวพุ่ง 289 ราย อยู่ในตลาดโรงเกลือ-อ.อรัญประเทศ ถึง 217 ราย เร่งขอห้างสตาร์พลาซ่าหน้าด่านคลองลึก เป็น รพ.สนาม รองรับชาวกัมพูชาที่ติดเชื้อจำนวนมาก ด้าน ผวจ.สระแก้ว เรียกประชุมคณด่วนหาแนวทางสกัดการแพร่เชื้อ


*****นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จ.สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวยอดพุ่งกระโดด 289 ราย สูงสุดในรอบของการระบาดที่ผ่านมา เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 227 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 52 ราย และติดเชื้อจากการเดินทางข้ามมาจากประเทศกัมพูชา 10 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมรวม 2,967 ราย กำลังรักษา 1,147 ราย โดยอำเภอที่พบการติดเชื้อสูงสุดคือ อำเภออรัญประเทศ 217 ราย เมืองสระแก้ว วัฒนานคร อำเภอละ 3 ราย วังน้ำเย็น 2 ราย และเขาฉกรรจ์ ตาพระยา อำเภอละ 1 ราย ได้ประชุมกับทีมสอบสวนโรคระดับอำเภอเพื่อสอบถามรายละเอียดต่างๆ ของผู้ติดเชื้อว่าเดินทางไปที่ไหนอย่างไร จะได้จำกัดวงให้แคบและเร่งสกัดเชื้อ และเตรียมนำข้อมูลรายให้กับ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผวจ.สระแก้ว และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ที่ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ในเวลา 15.00 น. วันนี้เพื่อสรุปและเตรียมยกระดับมาตรการป้องกันสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อในวงกว้างโดยเร็วสุด


*****ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้ประสานขอใช้พื้นที่บริเวณห้างสตาร์พลาซ่า ตั้งอยู่ที่ อ.อรัญประเทศ เพื่อใช้ตั้งเป็น รพ.สนาม ในการรองรับผู้ป่วยชาวกัมพูชา ที่กำลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่และแพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว โซนที่เป็นอาคารห้องและลานโล่ง ห่างไกลชุมชน และอยู่ใกล้กับตลาดโรงเกลือ การเดินทางจึงไม่ไกลและไม่เกิดอันตรายระหว่างทาง ทั้งนี้ได้มีผู้ประกอบการและผู้มีจิตศรัทธา ได้นำสิ่งของอุปโภค ประกอบด้วย ชุดเครื่องนอน เต็นท์ อาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นป้องกันการแพร่เชื้อโควิด มอบให้กับหน่วยงานเพื่อนำประโยชน์ดูแลผู้ป่วยในภาวะเร่งด่วน

***ภาพ/อดิศักดิ์ สระแก้ว/ข่าว สมศักดิ์ สารการ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน

 

Related posts