จ.นครนายก : คึกคัก วันเข้าพรรษา สาธุชนหลั่งไหลทำบุญถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน

จ.นครนายก : คึกคัก วันเข้าพรรษา สาธุชนหลั่งไหลทำบุญถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน

14 กรกฎาคม 2565 ที่วัดช้าง ต.บ้านนา อ.บ้านนา จ.นครนายก พุทธศาสนิกชนแห่ทำบุญวันเข้าพรรษากันเป็นจำนวนมาก พระครูโสภณนาคกิจ เจ้าคณะอำเภอบ้านนา เจ้าอาวาสวัดช้าง นำพระภิกษุสงฆ์ออกรับศัทธาจากญาติโยม ที่ได้นำอาหารคาว-หวานจำนวนมาก มาทำบุญถวายพระภิกษุสงฆ์ และถวายเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน และทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทย เนื่องในวันเข้าพรรษา ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย และได้เข้าวัดปฏิบัติธรรม บำเพ็ญจิตตภาวนา รักษาศีล ลด ละ เลิกอบายมุข สืบทอดพระพุทธศาสนา และมีส่วนร่วมทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกับครอบครัว


วัดช้าง เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งในอำเภอบ้านนา ตั้งอยู่ในเขตชุมชนใกล้กับตลาดสดบ้านนา โดยมี พระครูโสภณนาคกิจ (นา,คะ,กิจ) เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่ชอบมาทำบุญที่วัดช้าง เพราะเลื่อมใสและศัทธาหลวงพ่อเจ้าอาวาส ท่านมีความเมตตา ช่วยเหลือสนับสนุนงานคณะสงฆ์ ช่วยเหลือญาติโยมที่ยากไร้ เป็นกันเองเข้าถึงง่าย จนทำให้ชาวบ้านเกิดความศัทธาและมาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก
วันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันที่พระสงฆ์อยู่จำวัดตามพระธรรมวินัยตลอดระยะเวลา 3 เดือน จึงจัดให้มีประเพณีถวายเทียนเข้าพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน เพื่อเตรียมเครื่องนุ่งห่มอันจำเป็นสำหรับพระภิกษุสงฆ์ให้มีไว้ใช้ตลอดการอยู่จำพรรษา ตามความเชื่อผู้ถวายจะได้รับอานิสงส์ทำให้ผิวพรรณผ่องใส สวยงาม กายใจสะอาดผ่องใส ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ


นพพร ชูทรัพย์ / รายงาน

Related posts