พุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์พ้งไล้ซาจับซาเซียวเกาะ (โรงเจบึงไร่ 1)ขอเชิญประชาชนชาวศรีราชาร่วมกินเจและ ไหว้องค์เทพเจ้าขอพร

พุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์พ้งไล้ซาจับซาเซียวเกาะ (โรงเจบึงไร่ 1)ขอเชิญประชาชนชาวศรีราชาร่วมกินเจและ ไหว้องค์เทพเจ้าขอพร

 


นายอำมาตย์ โสภณารมย์ นายกพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์พ้งไล้ซาจับซาเซียวเกาะ (โรงเจบึงไร่ 1) หมู่ 3 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า ทางพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์พ้งไล้ซาจับซาเซียวเกาะ (โรงเจบึงไร่ 1) เตรียมจัดงานเทศกาลกินเจประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 25 กันยายน-5 ต.ค.2565 เป็นเวลา 10 วัน โดยในวันที่ 25 ก.ย.เวลา 09.09 น. ประกอบพิธีอัญเชิญองค์พระกิ้วอ๊วงฮุดโจ้ว เป็นประธานในเทศกาลกินเจ ที่ด้านหน้าพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์พ้งไล้ซาจับซาเซียวเกาะ (โรงเจบึงไร่ 1)

และในช่วงเวลา 19.00 น.ของทุกวัน จะทำพิธีทางศาสนา พิธีเวียนธูป จึงขอเชิญสาธุชนทั้งชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่อำเภอศรีราชา ร่วมถือศีล กินเจ มหากุศล อิ่มบุญ อิ่มใจ เทศกาลกินเจ เป็นเวลา 10 วัน เพื่อสร้างบุญ สร้างกุศล สร้างบารมีร่วมกัน และในวันที่ 4 ต.ค. ก่อนสิ้นสุดเทศกาลกินเจ จะประกอบพิธีไหว้วิญญาณไร้ญาติ (ฮ่อเอียตี๋) เพื่อให้วิญญาณไร้ญาติได้มารับบุญกุศลจากผู้ที่เข้าร่วมเทศกาลกินเจที่มาทำพิธีไหว้ร่วมกัน และในวันที่ 5 ต.ค.เวลา09.00น.พระสงฆ์จีนพร้อมสาธุชนทำพิธีส่งองค์พระกิ้วอ๊วงฮุดโจ้วขึ้นสู่สวงสวรรค์


สำหรับเทศกาลกินเจ โรงเจบึงไร่ 1 รณรงค์ให้ประชาชนที่ถือศีลกินเจเน้นรับประทานแต่ผัก ผลไม้สด หลีกเลี่ยงอาหารประเภทโปรตีนเกษตร ที่มักจะทำมาจากแป้งผสมกับการ แต่งสี แต่งรสชาติให้เหมือนเนื้อสัตว์จริงๆ ทำให้ผู้ที่รับประทานมีความรู้สึกเหมือนกินเนื้อสัตว์เข้าไปจริงๆ ซึ่งทำให้จิตใจของผู้ที่ถือศีลกินเจนั้นไม่บริสุทธิ์ จากเดิมเทศกาลกินเจต้องการให้ละเว้นจากเนื้อสัตว์ ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ทำให้จิตใจบริสุทธิ์

แต่การรับประทานโปรตีนเกษตรนั้น แม้ไม่ได้ฆ่าสัตว์จริงๆ แต่จิตใจของผู้ที่เข้ามาถือศีลกินเจจะไม่บริสุทธิ์ จะทำให้รู้สึกเหมือนว่ายังรับประทานเนื้อสัตว์อยู่ การกินผักนั้นจะช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้สะดวก ระบบทางเดินอาหารดี และจะทำให้ผู้ที่ทานผักมีสุขภาพที่ดีอีกด้วยทั้งนี้ เทศกาลกินเจเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติมาต่อเนื่องยาวนาน เป็นการชำระล้างจิตใจ ปรับสมดุลร่างกาย บริโภคผัก ไม่เบียดเบียนและรังแกสัตว์ เป็นการทำบุญเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


นอกจากเทศกาลกินเจแล้ว ที่พุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์พ้งไล้ซาจับซาเซียวเกาะ (โรงเจบึงไร่ 1)ยังมีองค์เทพเจ้าจำนวนหลายองค์ที่ประดิษฐานอยู่ที่เทวสถานวิหารเม่งเกี่ยงฮุกตั๊ว และวิหารเช็งเล้งตั่งของพุทธ สมาคมฯ รวมถึงด้านหน้าก็ยังมี 12 นักษัตร ตั้งไว้ให้ประชาชนได้มากราบไหว้ขอพร

ชำนาญ/ชลบุรี

Related posts