ชลบุรี-นายกอบต.บ่อวิน สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งล้อมคอกพิษสุนัขบ้า จัดหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าลดความเสี่ยงของประชาชนที่จะเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า

ชลบุรี-นายกอบต.บ่อวิน สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งล้อมคอกพิษสุนัขบ้า จัดหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าลดความเสี่ยงของประชาชนที่จะเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า

ที่บริเวณตลาดสุขนิมิต ม.3 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์นายก อบต.บ่อวินและนายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายก อบต. นางสาวนริศรา สงค์สุข รองประธานสภา ลงพื้นพร้อม เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน ออกหน่วยฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและฉีดยาคุมกำเนิดทำหมันสุนัขและแมวตามโครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและควบคุมจำนวนสัตว์และให้ความรู้ว่าถ้าหากเมื่อใดถูกสุนัขหรือแมวกัดให้รีบปฐมพยาบาลโดยเร็วโดยรีบล้างแผลทันทีและใส่ยาฆ่าเชื้อหากพบว่าสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยใกล้บ้านเพื่อเป็นการรับการ รักษาอย่างถูกต้องจากแพทย์

โดยโรคพิษสุนัข บ้าเป็นโรคที่ติดต่อร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดเกิดจากเชื้อราบโดไวรัส (Rhabdovirus ) เมื่อเชื้อนี้เข้าสู่ร่างกายของคนโดยการถูกสัตว์กัด ข่วนหรือถูกน้ำลายของสัตว์เลียหรือกระเด็นเข้าแผลหรือเยื่อบุตาจะเดินทางไปตามเส้นประสาทสู่ไขสันหลังและสมองเมื่อคนหรือสัตว์แสดงอาการของโรคแล้วจะไม่สามารถรักษาให้หายได้และต้องเสียชีวิตทุกรายสัตว์ที่เป็นตัวแพร่เชื้อที่สำคัญมากที่สุดคือสุนัขรองลงมาคือแมวเนื่องจากเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้านที่มีความใกล้ชิดและความผูกพันกับคน การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัขและแมวที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป

นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน กล่าวว่า เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนที่จะเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าและสร้างความตระหนักของประชาชนในการแก้ไขและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน จึงสั่งการให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินจัดทำโครงการควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยออกหน่วยบริการไปยังชุมชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินให้ครอบคลุมทุกชุมชน.

 

ภาพ/ข่าว-ไพโรจน์ วรนุช/ฐานภัทร อะเวลา ( เอก ชลนิวส์) นภชนก เหมือนนามอญ ผู้อำนวยการชลนิวส์ ทีวี online รายงานจากศูนย์ข่าวชลนิวส์ ทีวี online 8/68 ม.2 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี โทร 087-6142444

Related posts