ประจวบคีรีขันธ์-ผู้รับเหมาแสบตุ๋นวัดเกาะหลักสูญ 3 ล้านหลังลักไก่ตอกสาเข็มฐานหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ผิดสเปก

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้รับเหมาแสบตุ๋นวัดเกาะหลักสูญ 3 ล้านหลังลักไก่ตอกสาเข็มฐานหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ผิดสเปก

 

วันที่ 10 มกราคม พระเมธีคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเกาะหลัก พระอารามหลวง เจ้าคณะอำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้วัดได้รับผู้รับเหมารายใหม่จาก อ.หัวหิน เพื่อจัดสร้างอาคาร 2 ชั้น ค่าก่อสร้าง 20 ล้านบาท เพื่อเป็นฐานวางหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ เกจิอาจารย์ชื่อดังอดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะหลักองค์ที่ 7 ใหญ่ที่สุดในโลกหล่อด้วยทองเหลืองหน้าตักกว้าง 9.999 เมตร รวมความสูง 12.44 เมตร ยอมรับว่าการก่อสร้างเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากวัดมีทุนจำกัดและต้องรับบริจาคเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันหลังการว่าจ้าง 23 ล้านบาท หล่อหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่เสร็จสิ้น ปัจจุบันวัดมีหนี้สิน 5 ล้านบาท นอกจากนั้นผู้รับเหมารายหนึ่งที่อำเภอทับสะแกได้ทิ้งงาน หลังจากวัดว่าจ้างสร้างอาคาร 2 ชั้น

“ ต่อมาพบว่ามีการตอกเสาเข็มผิดจากแบบแปลนที่กำหนดให้ตอกลึก 12 เมตร แต่มีการลักไก่ตอกเสาเข็มลงพื้นดินเพียง 1 – 4 เมตร ทำให้ไม่สามารถรับน้ำหนักองค์พระ 50 ตัน ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงสั่งรื้อฐานเดิมทิ้งแล้วออกแบบก่อสร้างฐานอาคารใหม่ทั้งหมด โดยวัดสูญเสียงบประมาณในการก่อสร้างครั้งแรกมากกว่า 3 ล้านบาท สำหรับข้อเสนอของศิษยานุศิษย์หลวงพ่อเปี่ยมต้องการให้วัดจัดสร้างฐานองค์พระบริเวณด้านหน้าวัด ริมถนนสละชีพ เพื่อความเหมาะสมและความสง่างาม แทนการสร้างฐานที่บริเวณด้านหน้าเมรุใหม่ด้านหลังวัด ยอมรับว่าอาจมีปัญหาจากแรงกระแทก ขณะตอกเสาเข็มมีผลกระทบทำให้โบสถ์ร้าว เนื่องจากเป็นโบสถ์เก่าแก่ที่ก่อสร้างตั้งแต่ 2482 “ พระเมธีคุณาภรณ์ กล่าว

เจ้าอาวาสวัดเกาะหลัก กล่าวว่า สาเหตุที่โครงการก่อสร้างหลวงพ่อเปี่ยมองค์ใหญ่ล่าช้านานกว่า 6 – 7 ปี มาจากการระดมทุนบริจาค หลังจากเมื่อหลายปีก่อนมีกลุ่มเด็กวัด 55 เริ่มโครงการ แต่ประสบปัญหาหลายด้านทำงานโครงการหยุดชะงัก สำหรับการก่อสร้างในปัจจุบัน วัดสร้างตามงบที่ได้รับบริจาคเท่านั้น และหลังจากนี้จะยื่นแบบแปลนให้กองช่างเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 และ ยังขอให้วิศวกรจากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดร่วมตรวจสอบ เพื่อป้องกันปัญหาในภายหลัง ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าอาคารวางฐานหลวงพ่อเปี่ยมจะก่อสร้างเสร็จเมื่อใด

นายนิพล ทองเก่า หัวหน้าศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์/4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์0909944781

Related posts