ชลบุรี– กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเนินกระบก บ่อวิน รวมตัวผลิตกุนเชียงหมู ปลา จำหน่ายตามโรงงานอุตสาหกรรม และชุมชน สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มแม่บ้าน และสมาชิก (ชมคลิป)

ชลบุรี– กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเนินกระบก บ่อวิน รวมตัวผลิตกุนเชียงหมู ปลา จำหน่ายตามโรงงานอุตสาหกรรม และชุมชน สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มแม่บ้าน และสมาชิก

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=x-zBz1HorvE[/embedyt]

 

ที่ศูนย์ฝึกอาชีพวิสาหกิจชุมชน ม.5 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นางสัมฤทธิ์ ทองวิเชียร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเนินกระบก บ่อวิน กล่าวว่า ขณะนี้ทางกลุ่มแม่บ้านได้รวมตัวกันผลิตกุนเชียงหมู และกุมเชียงปลา เพื่อจัดส่งให้แก่ผู้สั่งซื้อ เช่น ตามโรงงานอุตสาหกรรม ตามแหล่งชุมชน และการประชุมในส่วนงานต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่สมาชิก และชุมชน

ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 23 คน โดยได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ และภาคเอกชนในการผลิตกุนเชียง ประกอบด้วย กุนเชียงหมู กุนเชียงไก่ และกุนเชียงปลา ซึ่งหมูที่นำมาทำจะเลือกแต่สะโพกหมู ที่มีหมูแดง 70% หมูติดมัน 30% และกุนเชียงปลาจะใช้เนื้อปลาโชกุนมาบดทำเท่านั้น โดยจะไม่ใส่ผงชูรส หรือสารกันบูดแต่อย่างใด

ส่วนการบรรจุกุนเชียงนั้นจะใช้เป็นคอลลาเจน หรือไส้เทียม ที่สำคัญจะเน้นด้านความสะอาด ความปลอดภัยให้สมกับเป็นสินค้าของชุมชน ซึ่งขณะนี้ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยที่ผ่านมา ผลิตประมาณ 30 กิโลกรัมต่อครั้ง ขณะนี้เพิ่มกว่า 50 กิโลกรัมแล้ว

นางสัมฤทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ทางกลุ่มอยู่ระหว่างสร้างโรงเรือนในการผลิต และอุปกรณ์การผลิตที่ทันสมัยขึ้น หลังได้รับงบประมาณจากส่วนราชการ และคาดว่าในอนาคตกุนเชียงของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเนินกระบก บ่อวิน จะมีผู้นิยมบริโภคเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา ได้นำผลิตภัณฑ์กุนเชียงส่งเข้าประกวดในระดับเขต 2 ก็ได้รางวัลที่ 2 จึงเป็นกำลังใจในการผลิต

สำหรับกลุ่มแม่บ้านที่ร่วมกันผลิตกุนเชียงนั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ 50-60 ปี โดยทำการผลิตมาตั้งแต่ปี 2549 แล้ว ซึ่งในช่วงนั้นยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เพราะยังไม่มีประสบการณ์ และผู้ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร แต่ในช่วง 2-3 ปีนี้ ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น คาดว่าในอนาคตจะเป็นสินค้า OTOP หากผ่านขั้นตอนการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นางสัมฤทธิ์ กล่าวว่า ในเขตเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ มีโรงงานเป็นจำนวนมาก เทศบาลฯ มีเงินอุดหนุนให้แก่ชุมชน และต้องการให้ชุมชนต่างๆ ที่ได้รับเงินอุดหนุนทำการผลิตภัณฑ์ของตนเองมาจำหน่ายตามโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ยินดีที่จะให้ผลิตภัณฑ์ของชุมชนเข้าไปจำหน่ายอยู่แล้ว เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และสมาชิกเพิ่มขึ้นด้วย

 

ภาพ/ข่าว : ไพโรจน์ วรนุชกุล

Related posts