‘สตม.’กำชับทุกด่านคัดกรองเข้ม สกัด‘โคโรน่า’ลาม ย้ำจนท.จุดเสี่ยงสวมหน้ากากด้วย

“บิ๊กอู๊ด-โฆษก สตม.” สั่ง ตม.ทุกจังหวัด ทุกจุด ทุกด่าน ทั้งทางบก น้ำ อากาศ ประสานสาธารณสุข-แพทย์ตรวจคนเข้าเมือง สกัดกั้นบุคคลเสี่ยงเป็นโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ Corona ลามเข้าไทย กำชับเจ้าหน้าที่จุดเสี่ยงป้องกันตัวเอง ใส่“หน้ากาก”ด้วย พร้อมแนะวิธีใส่ “มาสก์”ที่ถูกต้อง

 

22 มกราคม 2563 พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รอง ผบช.สตม.) และโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (โฆษก สตม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโดโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 นั้น ทาง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ได้สั่งการกำชับให้ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัด ทุกจุด และทุกด่าน ที่มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจคนเข้าเมืองเข้า-ออกประเทศ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เข้มงวดกวดขันในการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มาจากประเทศเป้าหมาย หรือสัญชาติเป้าหมาย โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข หรือแพทย์ตรวจคนเข้าเมืองในการช่วยกันตรวจ และสกัดกั้นบุคคลที่อาจจะต้องสงสัยเพื่อ ตรวจสอบให้แน่ชัด


นอกจากนี้ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกนาย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดที่มีความเสี่ยงต่อการได้พบปะกับชาวต่างชาติ หรือบุคคลเป้าหมาย หรือสัญชาติเป้าหมายที่มาจากประเทศเป้าหมาย ให้ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งสามารถติดต่อได้โดยตรงทางเดินหายใจและอากาศ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการทำงานซึ่งอาจจะติดต่อกันได้ โดยการสัมผัส หรือทางเดินหายใจทางอากาศ โดยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะต้องทำการตรวจหนังสือเดินทางหรือเอกสารการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในเขตพื้นที่สนามบินนานาชาติที่มีการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตรวจเลือดและตรวจเช็คการเข้าออกประเทศ


โฆษก สตม. ระบุว่า จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค พบว่า สำหรับสถานการณ์โรคดังกล่าว พบผู้ติดเชื้อ 4 ราย เป็นชาวจีน 3 ราย ชาวไทย 1 ราย โดยทั้งหมดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและสาเหตุการติดเชื้อไม่ใช่จากคนสู่คน ผู้ติดเชื้อ 2 ราย รักษาจนหายดีและให้กลับบ้านแล้วเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ป่วยที่นครปฐมอาการดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากหายเป็นปกติจะทำการเทียบผลการตรวจจากโรงพยาบาล และสถาบันการแพทย์ หากไม่พบเชื้อจะให้กลับบ้าน สำหรับผู้ป่วยอีกรายอยู่ในการดูแลของสถาบันบำราศนราดูร โดยยืนยันว่ามาตรฐานการควบคุมโรคของไทย เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก


นอกจากนี้ จากการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเขตติดโรค ตั้งแต่วันที่ 3-16 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ได้ตรวจคัดกรองไปแล้ว 13,000 ราย พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน 21 ราย และพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้มาตรการการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพตามแนวทางขององค์กรอนามัยโลก
ทั้งนี้ หากบุคคลที่รู้ตัวเองกลับมาจากพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นแหล่งกำเนิดโรคและเป็นไข้กรุณาพบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทาง สำหรับประชาชนที่ต้องเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยง กรุณาหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ให้อยู่ห่างคนที่มีอาการป่วย ควรหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้สัตว์ที่มีอาการป่วย รวมไปถึงห้ามรับประทานของด้วย หมั่นล้างมือรักษาความสะอาดและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่สะอาดปลอดภัยมีสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงมีพลังต้านทานโรค ถ้ามีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


โฆษก สตม. กล่าวอีกว่า สำหรับการป้องกันโรคไวรัสโดโรนาในเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ได้กำชับดังนี้ 1.เมื่อพบตนเองมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ ควรรีบไปพบแพทย์ 2.ทำร่างกายตนเองให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย
3.หากวันไหนที่ต้องปฏิบัติงาน และมีอาการป่วย ควรใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันโรค หลีกเลี่ยงเผชิญหน้าโดยตรงกับผู้รับบริการที่ไอ, จาม 4.ล้างมือบ่อยๆ ให้สะอาดอยู่เสมอ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ 5.หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรค สอบถามได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422


พล.ต.ต.สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ทาง สตม.ขอแนะนำวิธีใช้มาสก์ปิดปาก-จมูกอย่างถูกวิธีแก่ประชาชนด้วย ซึ่งแม้แต่แพทย์ส่วนใหญ่ก็ไม่เคยทราบมาก่อน จนผู้ผลิตบอกวิธีใช้ที่ถูกต้อง ตามภาพ ดังนี้ 1.ใส่แบบซ้ายมือด้านสีฟ้าอยู่ด้านนอก ป้องกันเชื้อโรคจากตัวเราแพร่ไปคนอื่น 2.ใส่แบบขวามือด้านสีฟ้าอยู่ด้านใน ป้องกันเชื้อโรคจากภายนอกเข้าสู่ตัวเรา เพราะด้านสีขาวคือตัวกรอง (filter)
พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์รอง ผบช.สตม. และโฆษก สตม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 และรองโฆษก สตม. ร่วมกันกล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและการสั่งการของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สมพงษ์ชิงดวง ผบช.สตม. ที่ให้เข้มงวดกวดขันและทำการเฝ้าระวังโรคปอดสายพันธุ์ใหม่ที่ติดต่อได้อย่างรวดเร็วทางเดินหายใจและทางอากาศ โดยหากประชาชนต้องการติดต่อกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สตม.1178 หรือเว็บไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ทันที


9999999999999999999999

Related posts