การจัดกิจกรรมอบรม การควบคุม และแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ชุมชน (มีคลิป)

การจัดกิจกรรมอบรม การควบคุม และแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่ชุมชน

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=HAXTfayAwWs[/embedyt]

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2563 เวลา 13.30 น.ณ วัดคลองสิบแปด อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้วาราชการจังหวัดชลบุรี มอบหมาย ให้ นายสุพจน์ กุลประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการอบรม การควบคุม และการแก้ปัญหาช้างป่าในพื้นที่ชุมชน มีว่าที่ ร้อยตรี เรืองเกียรติ ศิริประพันธ์รัตน์ นายกสมาคมดาวเงิน กล่าวรายงาน

โดยมีนายพิทักษ์ ยิ่งยง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว – เขาชมภู่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ด้านช้างป่าบรรยายในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมอันประกอบด้วย สมาชิกสมาคมดาวเงิน ประชาชนในเขตพื้นที่ประสบปัญหาจากผลกระทบของช้างป่า ประกอบด้วย ประชาชนอำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง และอำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี

หน่วยปฏิบัติการพิเศษดาวเงิน ชุดเฉพาะกิจ ” ดาวเงินรักษ์ช้าง” รวมทั้งสิ้น 100 คน และมีดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ นายกสมาคมอนุรักษ์กลุ่มป่าตะวันออก และที่ปรึกษาสมาคมดาวเงิน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ผกก. สภ .หนองใหญ่ ชลบุรี และ สภ.วังจันทร์ จังหวัดระยอง มอบหมายให้เข้ารวมอบรมและสังเกตการณ์จนจบกิจกรรม


สำหรับหลักสูตรนี้มิได้มีจุดประสงค์เพื่ออนุรักษ์ช้างป่าแต่อย่างใด แต่เพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ติดตาม และผลักดันช้าง กลับผืนป่า รวมถึงชาวบ้านและเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ได้เรียนรู้พฤติกรรมของช้างป่าและการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อจำเป็นต้องเผชิญหน้าช้างป่า อีกทั้งได้เรียนรู้ระบบนิเวศ และธรรมชาติของช้างป่าที่ควรทราบ

ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ ข่าว/ภาพ

Related posts