ชลบุรี# บรรดาร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองศรีราชา ได้นำเสื้อผ้าสีแดงออกมาวางจำหน่ายหน้าร้าน ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อแล้ว ซึ่งอีกไม่กี่วันข้างหน้า เทศกาล “ตรุษจีน” (มีคลิป)

ชลบุรี# บรรดาร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองศรีราชา ได้นำเสื้อผ้าสีแดงออกมาวางจำหน่ายหน้าร้าน ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อแล้ว ซึ่งอีกไม่กี่วันข้างหน้า เทศกาล “ตรุษจีน” ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนก็จะมาถึง โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โอด ศก. ไม่ดีผลโควิด-19 ระบาด ทำยอดขายตก
สำหรับเสื้อผ้าที่นำมาวางจำหน่ายจะมีทั้งเสื้อยืด เสื้อคอกลม เสื้อคอวี หลายแบบหลายลาย ทั้งลายมังกร ลายการ์ตูนเสือ สัญลักษณ์ปี 2022 ตัวอักษร ร่ำรวย รวมถึงชุดกี่เพ้า ชุดเจ้าสัว ชุดทำงาน เด็ก ผู้ใหญ่ เพื่อให้ประชาชนได้มาเลือกซื้อสวมใส่ ซึ่งเสื้อสีแดงเป็นสีแห่งความสุขและความเป็นสิริมงคลของชาวจีน ที่จะนิยมสวมใส่ในวันตรุษจีน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=5Osvk1F69wo[/embedyt]

วันที่ 24 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ร้านขายชุดเทศกาลตรุษจีนบริเวณถนนศรีราชานคร ตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อสอบถามความคึกคักของเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ซึ่งเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าตรุษจีนหลายร้านต่างพากันพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้เงียบเหงากว่าทุกปี ยอดขายชุดตรุษจีนก็น้อยลงบางร้านที่เคยลงขาย 400 ถึง 500 ชุด ก็ต้องลดเหลือ 100 กว่าชุดแต่ละชุดราคาก็ต่างกัน มีราคาตั้งแต่ 100 บาทถึง 500 บาทอยู่ที่ แล้วแต่ลายและเนื้อผ้าของแต่ละชุด


นาย ณัฐนันท์ สุวรรณาประทีป อายุ46ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ก็คาดว่าปีนี้เงียบทุกปีนะครับเพราะว่ามันโดนโควิทมา 2 ปีแล้วครับก็คิดว่าต้องรอเศรษฐกิจเหมือนเดิมคาดว่าเสื้อผ้าก็น่าจะดีขึ้นพอดีผมก็ประคองประคองไว้ให้ผ่านช่วงนี้ไปได้แล้วก็ตอนนี้ก็ใช้เงินเก็บทุกวันค่าเช่าบ้านค่าเช่าร้านปีนี้เริ่มมีคนมาชุดตรุษจีนพอประมาณแต่ไม่เยอะเหมือนเหมือนเมื่อปีก่อน ราคาต้นทุนก็ขึ้นลงอยู่ตลอดเวลาพอมีมาตรการผ่อนคลายก็ดีขึ้นแล้วพอปิดธุรกิจมันปิดเร็วเนี่ยมันก็เงียบส่วนมากผมขายพวกงานสายเดี่ยวเกาะอกให้กับสาวทำงานสาวเที่ยวอยู่ในตัวศรีราชานี้ตอนนี้มันโดนปิดผมก็เลยโดนเต็มๆก็เลยนำแฟชั่นขายทั่วไปเอามาเสริมบ้างส่วนชุดกี่เพ้าทุกปีจะขายได้ 400-500 ชุดปีนี้ลงไม่ถึง 100 ชุด ราคาขายหน้าก็200-250บาทต่อชุด


ทั้งนี้กี่เพ้า หรือ ฉีผาว เป็นเครื่องแต่งกายที่เกิดจากการหลอมรวมเป็นหนึ่งของชนชาติต่างๆ ของจีน และถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวจีน เป็นงานตัดเย็บที่รวมเอาศิลปะหลายแขนงไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหัตถกรรมการปักลวดลาย ภาพดอกไม้และนกหรือภาพอื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจีน

จารุ / ชำนาญ ศรีราชา

Related posts