ผู้ใหญ่บ้านประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านเขาชี-เขาตะแบก เตรียมจัดงานวันลอยกระทง ในวันที่ 7-8 พ.ย.นี้ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีไทย และเผยแพร่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

ผู้ใหญ่บ้านประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านเขาชี-เขาตะแบก เตรียมจัดงานวันลอยกระทง ในวันที่ 7-8 พ.ย.นี้ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีไทย และเผยแพร่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

เมื่อเวลา17.30น.วันที่2พ.ย.2565ที่ฝายน้ำล้นคลองเขาไผ่@เขาตะแบก หมู4ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา นายปพนพัชญ์ ณัฐดุลพานิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา ได้ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านเขาชี-เขาตะแบก เตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทงที่ฝายน้ำล้น คลองเขาไผ่@เขาตะแบก ซึ่งเลยลงเนินวัดเขาตะแบกมาทางวัดเนินตอง ประมาณ 1.5 กิโลเมตรอยู่ติดริมถนนสายวัดขาตะแบก-วัดเนินตองโดยจะจัดงานลอยกระทง ในวันที่ 7-8 พฤษจิกายน 2565 นี้ โดยจะพบกับ รำวงย้อนยุค สินค้าพื้นบ้านจากชุมชนเขาชี-บ้านเขาตะแบก เครื่องเล่นเด็ก ลิเก ภาพยนต์ รำวงย้อนยุค โดยมวยน้ำจืด จะจัดต่อยกันในวันที่7พ.ย.วันเดียวเท่านั้นในเวลา17.30น.


ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทยที่มีมาแต่โบราณ ได้ถือปฏิบัติตามความเชื่อของแต่ละท้องถิ่น เช่น เพื่อเป็นการให้ความเคารพบูชาและขอบคุณน้ำที่อานวยประโยชน์ต่างๆ ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์รวมทั้งเป็นการขอขมาลาโทษที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์หรือทาความเสียหายแก่น้ำ ซึ่งประเพณีลอยกระทงของไทยตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป ทางผู้นำท้องถิ่น คณะกรรมการชุมชน บ้านเขาชี-เขาตะแบก จึงได้จัดงานประเพณีลอยกระทงประจำปี 2565 ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อรำลึกและเผยแพร่ประวัติความเป็นมาของประเพณีลอยกระทง รณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์สืบสานประเพณีของไทย สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับประชาชนที่เข้าร่วมงาน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อให้เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปตระหนักในความสำคัญ เห็นคุณค่าของประเพณีไทย เพื่ออนุรักษ์ประเพณีการลอยกระทง ในวันเพ็ญเดือนสิบสองให้คงอยู่ต่อไป เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดี และความสามัคคีระหว่างชุมชนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการเผยแพร่และส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น


นายปพนพัชญ์ ณัฐดุลพานิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหนองขาม กล่าวต่ออีกว่าปีนี้เป็นปีแรกที่จัดงานลอยกระทงที่ฝายน้ำล้น คลองเขาไผ่@เขาตะแบก เพราะเราเพิ่งทำฝายน้ำล้นเสร็จในปีนี้ จึงจัดปีนี้ปีแรกในเบื้องต้น ก็จะมีรำวงย้อนยุค ลิเก ภาพยนต์ บ้านบอล ของเล่นเด็ก มวยน้ำจืด(มวยทะเล)ในช่วงเย็นเวลา17.30น.ในวันที่ 7 พ.ย.หลังพิธีการเปิดงานเป็นทางการโดยได้เชิญ นายเดชา จันทร์เล็ก ประธานสภาอบจ.ชลบุรี มาป็นประธานในพิธีเปิดงาน การจัดในปีนี้เป็นปีแรกก็ขอเชิญนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวกัน และถ้าใครแต่งชุดไทยเข้ามาลอยกระทงในงาน สามารถมารับรางวัลได้ที่ผู้ใหญ่บ้านได้เลยเนื่องจากเป็นการแต่งกายอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมแบบไทยๆ ขอเชิญมาท่องเที่ยวกันแยะๆนะครับที่ฝายน้ำล้นแห่งนี้ โดยงานเริ่มวันที่ 7พ.ย.-8พ.ย. งาน 2 วัน มีสินค้าชุมชนมาขายมีที่ปล่อยปลา มีเรือถีบเล่น มาลอยกระทงที่นี่ ปลอดภัย มีความสนุกสนาน อนุรักษ์ไทย ชื่นชมธรรมชาติ

ชำนาญ /ชลบุรี

Related posts