ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ชลบุรี ร้อง ผู้การชลบุรี ตั้งกรรมการสอบสวน พงส.สภ.บางละมุง หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ไม่แจ้งผลคดี

ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ชลบุรี ร้อง ผู้การชลบุรี ตั้งกรรมการสอบสวน พงส.สภ.บางละมุง หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ไม่แจ้งผลคดี

https://youtu.be/EEvK-qwcSds

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 31 มกราคม 2566 ที่สำนักงานผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี นายณพล บริบูรณ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเสรีรวมไทย เขต.2 จ.ชลบุรี ผู้ได้รับมอบอำนาจจาก Mr.Dai Jun นักธุรกิจชาวจีนให้เป็นผู้มีอำนาจจัดการ เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เรียกร้องเงินค้ำประกันการขายคืน เงินค่าชดเชย พร้อมนายสมศักดิ์ ทรัพย์มั้น(ทนายมด)ได้เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ชลบุรี ให้ตั้งกรรมการสอบสวนพนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่


สืบเนื่องจาก Mr.Dai Jun นักธุรกิจชาวจีน ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง ให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นคนจีนแต่มาได้สัญชาติไทย ในปี 2561 โดย Mr.Dai Jun กล่าวหาว่าถูกหลอกให้ซื้ออาคารห้องชุดที่ซอยนาเกลือ 14 ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยได้มีการจ่ายเงินมัดจำอาคารชุดเป็นมูลค่า 10 ล้านบาทให้กับคนจีนสัญชาติไทยผู้ถูกกล่าวหา ต่อมาผู้ถูกกล่าวหาได้ยกเลิกการซื้ออาคาโดยอ้างเหตุผลว่า Mr.Dai Jun ทำผิดเงื่อนไขข้อตกลงและไม่คืนเงินคืนให้ Mr.Dai Jun จึงเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ และต่อมาพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหา ในวันที่ 15 พ.ย.61 และถูกจับกุมได้ในเดือนเดียวกันนำตัวมาดำเนินคดี


นายณพล กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนผู้ได้รับมอบอำนาจได้มีการติดตามผลคดีกับพนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง เรื่อยมายาวนานหลายปี ตั้งแต่ปี 61-66 มีทั้งการไปติดตามด้วยตนเองและมีการโทรศัพท์โทรไปสอบถามความคืบหน้าของคดี จนกระทั่งในวันที่ 21 กันยายน 2565 สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา แต่พนักงานสอบสวนกลับไม่แจ้งมาที่ตนเองในฐานะตัวแทนผู้เสียหาย กลับปล่อยให้เรื่องเงียบไป ตนเองซึ่งเป็นผู้ติดตามคดีก็ไม่รู้ว่าอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดีไปแล้ว มีการพาผู้เสียหายไปร้องเรียนกับประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎรเพื่อต้องการให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรม จนกระทั่งในปลายเดือนมกราคม 2566 ตนเองได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปที่พนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง อีกครั้ง ได้รับคำตอบว่า “น่าจะสั่งไม่ฟ้องแล้ว”

ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้รับเอกสารจากพนักงานสอบสวนคนดังกล่าวเลย ตนเองก็ติดต่อขอเอกสาร แต่พนักงานสอบสวนก็ไม่ส่งเอกสารให้ จนต้องมาคัดคำสั่งไม่ฟ้องกับสำนักงานอัยการภาค.2 ด้วยตัวเอง ในวันนี้จึงต้องมาร้องเรียนในฐานะประชาชนในการกระทำของพนักงานสอบสวนคนนี้ เพื่อให้ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภภรณ์ ผบก.ชลบุรี ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ คดีนี้ไม่ได้ติดใจที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ตามอำนาจหน้าที่พนักงานสอบสวนต้องแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ แต่นี่ไม่มีการแจ้งอะไรให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบอะไรเลย หลังจากอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีผ่านมา 4-5 เดือน
พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ชลบุรี กล่าวว่า” ก็ต้องดูว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง มีความผิดพลาดบกพร่องอย่างใด ก็จะแจ้งผลการดำเนินการให้ทราบ และจะขอรับเรื่องนี้ไว้ดำเนินการ ในส่วนตำรวจนั้นก็ต้องทำให้ดีขึ้น ขอให้เป็นประบอกเสียงว่าทางเราไม่ดีอย่างไร ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร”

Related posts