ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ชลบุรี ร้อง ผู้การชลบุรี ตั้งกรรมการสอบสวน พงส.สภ.บางละมุง หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ไม่แจ้งผลคดี

ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ชลบุรี ร้อง ผู้การชลบุรี ตั้งกรรมการสอบสวน พงส.สภ.บางละมุง หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ไม่แจ้งผลคดี

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 31 มกราคม 2566 ที่สำนักงานผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี นายณพล บริบูรณ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเสรีรวมไทย เขต.2 จ.ชลบุรี ผู้ได้รับมอบอำนาจจาก Mr.Dai Jun นักธุรกิจชาวจีนให้เป็นผู้มีอำนาจจัดการ เจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เรียกร้องเงินค้ำประกันการขายคืน เงินค่าชดเชย พร้อมนายสมศักดิ์ ทรัพย์มั้น(ทนายมด)ได้เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ชลบุรี ให้ตั้งกรรมการสอบสวนพนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่


สืบเนื่องจาก Mr.Dai Jun นักธุรกิจชาวจีน ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง ให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นคนจีนแต่มาได้สัญชาติไทย ในปี 2561 โดย Mr.Dai Jun กล่าวหาว่าถูกหลอกให้ซื้ออาคารห้องชุดที่ซอยนาเกลือ 14 ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยได้มีการจ่ายเงินมัดจำอาคารชุดเป็นมูลค่า 10 ล้านบาทให้กับคนจีนสัญชาติไทยผู้ถูกกล่าวหา ต่อมาผู้ถูกกล่าวหาได้ยกเลิกการซื้ออาคาโดยอ้างเหตุผลว่า Mr.Dai Jun ทำผิดเงื่อนไขข้อตกลงและไม่คืนเงินคืนให้ Mr.Dai Jun จึงเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ และต่อมาพนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหา ในวันที่ 15 พ.ย.61 และถูกจับกุมได้ในเดือนเดียวกันนำตัวมาดำเนินคดี


นายณพล กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนผู้ได้รับมอบอำนาจได้มีการติดตามผลคดีกับพนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง เรื่อยมายาวนานหลายปี ตั้งแต่ปี 61-66 มีทั้งการไปติดตามด้วยตนเองและมีการโทรศัพท์โทรไปสอบถามความคืบหน้าของคดี จนกระทั่งในวันที่ 21 กันยายน 2565 สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา แต่พนักงานสอบสวนกลับไม่แจ้งมาที่ตนเองในฐานะตัวแทนผู้เสียหาย กลับปล่อยให้เรื่องเงียบไป ตนเองซึ่งเป็นผู้ติดตามคดีก็ไม่รู้ว่าอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดีไปแล้ว มีการพาผู้เสียหายไปร้องเรียนกับประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎรเพื่อต้องการให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรม จนกระทั่งในปลายเดือนมกราคม 2566 ตนเองได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปที่พนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง อีกครั้ง ได้รับคำตอบว่า “น่าจะสั่งไม่ฟ้องแล้ว”

ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้รับเอกสารจากพนักงานสอบสวนคนดังกล่าวเลย ตนเองก็ติดต่อขอเอกสาร แต่พนักงานสอบสวนก็ไม่ส่งเอกสารให้ จนต้องมาคัดคำสั่งไม่ฟ้องกับสำนักงานอัยการภาค.2 ด้วยตัวเอง ในวันนี้จึงต้องมาร้องเรียนในฐานะประชาชนในการกระทำของพนักงานสอบสวนคนนี้ เพื่อให้ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภภรณ์ ผบก.ชลบุรี ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ คดีนี้ไม่ได้ติดใจที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ตามอำนาจหน้าที่พนักงานสอบสวนต้องแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ แต่นี่ไม่มีการแจ้งอะไรให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบอะไรเลย หลังจากอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีผ่านมา 4-5 เดือน
พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ชลบุรี กล่าวว่า” ก็ต้องดูว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนสภ.บางละมุง มีความผิดพลาดบกพร่องอย่างใด ก็จะแจ้งผลการดำเนินการให้ทราบ และจะขอรับเรื่องนี้ไว้ดำเนินการ ในส่วนตำรวจนั้นก็ต้องทำให้ดีขึ้น ขอให้เป็นประบอกเสียงว่าทางเราไม่ดีอย่างไร ต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไร”

Related posts