ชาวบ้านตำบลเขาคันทรงจัดไหว้พิธีไหว้ซิโก(ไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ)เพื่ออุทิศส่วนบุญเหล่าดวงวิญญาณไร้ญาติทั้งหลายโดยทำเป็นประเพณีมายาวนานกว่า 44 ปีแล้ว

ชาวบ้านตำบลเขาคันทรงจัดไหว้พิธีไหว้ซิโก(ไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ)เพื่ออุทิศส่วนบุญเหล่าดวงวิญญาณไร้ญาติทั้งหลายโดยทำเป็นประเพณีมายาวนานกว่า 44 ปีแล้ว

https://youtu.be/1dcOzHSfuWg

เมื่อเวลา15.00น.(4ส.ค.2565) ที่ลานวัดเขาคันทรง ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา ชาวบ้านตำบลเขาคันทรง นำโดย นายธงชัย สว่างอารมณ์ รองนายกอบต.เขาคันทรง ในฐานะคณะกรรมการจัดงาน ไหว้ซิโกว(ไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ) ซึ่งเป็นประเพณีของชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน ที่เป็นการทำบุญ โดยดั้งเดิมเลยจะเป็นการทำบุญเพื่อโปรดดวงวิญญาณทั้งหลายในเดือน 7 จีน ซึ่งถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดเพื่อให้เหล่าดวงวิญญาณทั้งหลายได้ออกมารับบุญกุศลที่ลูกหลานเซ่นไหว้และอุทิศให้บนโลกมนุษย์ ซึ่งวิญญาณที่ออกมาก็มีทั้งที่มีญาติ และไม่มีญาติ จะมีการจัดงานซิโกว(ไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ) เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลแก่ดวงวิญญาณทั้งหลายให้อยู่อย่างสุขสบายไม่อดอยากนั่นเอง โดยทางประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาคันทรงได้จัดติดต่อกันมา 44 ปีแล้ว


นายธงชัย ในฐานะคณะกรรมการจัดงาน ไหว้ซิโกว(ไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ) กล่าวว่า ประเพณีไหว้ซิโก จัดมา40ปีก่อนแล้ว คือในการไหว้ซิโกนี่ คือการไหว้วิญญาณไร้ญาติ คือในการไหว้วิญญาณไร้ญาติ คือวิญญาณที่มีการตายตามท้องถนนที่ต่างๆ คือเวลามีการเกิดอุบัติเหตุเยอะๆ โดยในการไหว้ซิโกปีแรก ได้เกิดอุบัติเหตุเยอะมาก คนก็ตายแยะ เหมือนกับมีวิญญาณเร่ร่อนแยะ ทางคนในหมู่บ้านเขาคันทรงก็เลยไป ดูทางเจ้า ก็บอกว่าต้องทำพิธีไหว้ซิโก(ไหว้ดวงวิญญาณไร้ญาติ) ชาวบ้านในตำบลเขาคันทรงถึงจะอยู่เย็นเป็นสุข ชาวตำบลเขาคันทรง จึงทำกันเป็นประเพณีมาจนถึงปีนี้เป็นปีที่ 44 แล้ว ของการทำประเพณีการไหว้ซิโก การไหว้ประเพณีซิโก นี่ คือทำก่อนวันสารทจีน 7 วัน

และจะเป็นวันประตูผีเปิด วิญญาณก็จะออกมา เราก็จะจัดพิธีไหว้ อาหาร และของต่างๆเพื่อให้ดวงวิญญาณไร้ญาติได้กินอย่างอิ่มหนำสำราญ และมี การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เสื้อผ้าไปให้ ในสิ่งเหล่านี้ทำแล้วก็ ในพื้นที่ของเขาคันทรงเนี่ย อยู่เย็นเป็นสุข อุบัติเหตุที่เกิดตามท้องถนนเยอะๆ ก็ลดน้อยลงไป สิ่งต่างๆที่เราทำเกี่ยวกับการไหว้ซิโกเนี่ย อาจจะช่วยได้ เป็นที่วิญญาณเค้ากินอิ่มหนำสำราญ ซึ่งการไหว้ซิโก้นี่ยเป็นประเพณีที่ยืนยาว มาและตรงนี้ ก็จะเป็นข้อบรรจุของอบต.เขาคันทรง เป็นประเพณีทุกปี


ชำนาญ/ชลบุรี

Related posts